HỘI NGỘ CỰU CHỦNG SINH HUẾ LẦN THỨ III

Trong 3 ngày 18-19-20 tháng 7, Cựu Chủng sinh Huế gồm cả 3 Nhà: An Ninh – Phú Xuân – Hoan Thiện từ khắp mọi miền đất nước và hải ngoại đã cùng với gia đình con cháu quy tụ về Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế để gặp mặt.

Xem Hình

Đây là lần Hội Ngộ thứ 3 và cũng là lần Hội ngộ đông đảo Cựu Chủng sinh và Linh mục xuất thân từ các Chủng viện của Giáo phận Huế. Có những cụ già đã trên 80 tuổi, từng học Chủng viện An Ninh 1943 và những cụ xuất thân từ Chủng viện Phú Xuân. Đông nhất là anh em Cựu Chủng sinh Hoan Thiện.

Những buổi trò chuyện, những tâm tình của mọi người khơi gợi lại những kỷ niệm xa xưa của thời niên thiếu. Những dấu ấn của một thời Chủng sinh không thể nào quên, mà mỗi một người từ già đến trẻ đều hết sức xúc động khi ai đó nhắc lại. Tìm về Hội ngộ là tìm về quê Mẹ, tìm lại những người thầy, người bạn thời niên thiếu để quên đi tuổi già, để thấy mình trẻ lại.

Cũng chính từ những mái trưởng Chủng viện này đã đào tạo những thế hệ Linh mục, những trí thức, những cộng sự đắc lực trong công việc truyền giáo.

Sáng ngày 19/7, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, nguyên Cha giáo Chủng viện Hoan Thiện đã đến dự buổi gặp mặt và dâng Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho các bậc ân sư và anh em Cựu Chủng sinh đã qua đời, đặc biệt là Cố Đức Hồng Y Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, vị Bề trên đầu tiên của Chủng viện Hoan Thiện. Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh; Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, nguyên Bề trên Chủng viện Hoan Thiện; Cha Phê rô Trần Văn Quí, nguyên Tổng Đặc trách Gia đình Cựu Chủng sinh Huế; Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý; Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc, nguyên Giáo sư và quí Cha đến từ khắp mọi miền đất nước.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nói lời chào an hem Cựu Chủng sinh cùng với gia đình con cháu đã về tham dự Hội Ngộ lần thứ III hôm nay. Ngài nói: anh em chúng ta mỗi người mỗi phương, mỗi người mỗi hoàn cảnh, nhiều người tuổi tác đã cao, nhưng thời gian vẫn không thể xóa nhòa những kỷ thật đẹp, thật dễ thương, thật trong sáng dươi mái nhà Chủng viện thân yêu. Ngài nhấn mạnh: anh em dù không được Chúa chọn gọi làm Linh mục, nhưng trong môi trường mới của xã hội, anh em luôn là những chứng nhân đức tin kiên cường nhờ vào những năm tháng được tôi luyện trong môi trường Chủng viện.

Cha Phaol ô Nguyễn Luận, Tổng Đặc trách gia đình Cựu Chủng sinh Huế thay mặt Ban Tổ chức nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Linh mục và toàn thể anh em Cựu Chủng sinh và gia đình đã từ xã xôi vẫn hăng hái lên đường tìm về quê hương để cùng nhau hàn huyên, cùng nhau gặp gỡ, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm xưa.

Buổi sinh hoạt với những tâm tình của những bà vợ nói lên niềm hãnh diện được làm vợ của một Cựu Chủng sinh, luôn mong ước được gặp gỡ nhau để cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, học hỏi những kinh nghiệm nuôi dạy con cháu trở nên những mầm non ơn gọi đời thánh hiến. Những tiết mục múa hát của mọi người, có cả những người con và những người chú nội, cháu ngoại tham gia thật sinh động.

Sau buổi sinh hoạt, mọi người lên Nghĩa trang Giáo sĩ tại Thiên Thai viếng mộ các ân sư và quí Cha đã an nghỉ trong Chúa.

Sáng ngày 20/7, mọi người ra viếng Đền Thánh Tôma Thiện, dâng hương và tế văn trước vị Thánh là anh Cả của gia đình Cựu Chủng sinh Huế. Viếng Đức Mẹ La Vang và dâng Thánh lễ đồng tế dưới Linh đài Mẹ, tìm về bên Mẹ với nguồn cậy trông vào Mẹ luôn che chở ủi an những lúc khốn khó.

Chia tay Hội ngộ với những lưu luyến, bịn rịn không muốn rời xa nhau, mỗi người mỗi phương, tuổi đã cao. Người ít tuổi nhất cũng đã 55 rồi, mỗi năm mỗi thêm người ra đi về với Chúa. Ai cũng băn khoăn lần Hội ngộ tiếp theo có còn gặp lại nhau, hay đã mất dần đi những người bạn chí thiết nhất, ngay cả bản thân mình không biết có còn tồn tại không.

Mọi người hẹn gặp lại nhau trong Hội ngộ lần thứ IV và hướng đến mừng kỷ niệm 60 năm Hoan Thiện vào năm 2021.

Trương Trí