Xem hình ảnh


Trước khi đi nghỉ hè ở Clearwater, một bãi biển nối tiếng có cát trắng nước xanh cuả khu vực St Petersburg Florida, chúng tôi đã dò hỏi việc đi lễ Chuá Nhật ở một nhà thờ VN nào đó, nhưng hoài công!

Cho nên khi tìm ra Gx Các Thánh Tử Đạo VN ở ngay giữa lòng thành phố St Pertersburg, chúng tôi coi đó như thể tìm được một viên ngọc quí còn nằm trong miệng con trai.

Mà là một viên ngọc thật, được thời gian tôi luyện, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Đó là một nguyện đường nhỏ, kiến trúc đơn sơ giống như một hội trường hơn là một nhà thờ, sơn màu trắng, dịu dàng và trong sáng giữa những hàng cây xanh mát.

Cộng đoàn giáo dân ở đây có một trang lịch sử dài khởi đầu từ thời tị nạn Cộng Sản năm 1975, nghiã là cũng kỳ cựu giống như những cộng đoàn Công Giáo Việt Nam kỳ cựu nhất ở Hoa Kỳ. Nhưng sự việc họ ít được biết tới có thể là vì họ đã không được may mắn bằng các cộng đòan 'đồng lưu' khác.

Theo bài 'Tâm Tình Mục Tử' do cha xứ Nguyễn Vũ Việt viết, thì " Riêng với Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ việc phải mượn các nhà thờ, nhà nguyện, trường học để dâng lễ, sinh hoạt, giờ đây chúng ta đã có một nơi riêng để thờ phượng và sinh hoạt theo ngôn ngữ của mình"

Nghĩa là mãi tới năm 2005, 30 năm sau, họ mới được giáo phận cho phép và xây xong một ngôi đền thờ Các Thánh Tử Đạo VN.

Ở Hoa Kỳ, mỗi địa phận có một chính sách riêng về vấn đề 'giáo xứ thể nhân'. Có nơi như ở Texas, các giám mục cho phép xây nhà thờ và được sinh hoạt độc lập ngay, còn trái lại ở California hoặc Florida (?) thì các vị đó ngần ngại vì sợ có sự phân chia mỏng chăng?

Cho nên sự chậm trễ không do việc người dân thiếu lòng hay thiếu cuả, mà là do hoàn cảnh 'éo le'.

Hai chữ 'eó le' cũng có thể áp dụng cho Cha Xứ mới vì Cha Việt là cháu ruột cuả cha Nguyễn Văn Lý, người tù lương tâm nổi tiếng. Dưới chính sách 'tru di tam tộc', Ngài dù đã 3 lần thi đậu vào Đại Chủng Viện Phú Cường, nhưng bị nhà cầm quyền không cho đi tu...Sau chín năm trời như vậy, năm 2001 Ngài bị bắt với tội danh làm gián điệp.

Mãi tới năm 2005, Ngài được can thiệp cho đi tị nạn ở Mỹ. Ngài đã xin đi tu cho giáo phận St Petersburg và được thụ phong linh mục vừa mới được 3 năm, tức là sau khi lận đận đi tìm Ơn Gọi một khoảng thời gian dài tới 21 năm.

Đi dự thánh lễ ngày Chuá Nhật vừa qua, nhìn cảnh sinh hoạt của một cộng đoàn người Việt, ông bà cha mẹ con cái riú rít dẫn nhau đi lễ, các cô giáo thầy giáo ghi danh các em học Việt Ngữ, các sơ từ VN lo săn sóc nhà thờ, các bà 'hội đoàn' mời khách mua rau gây quỹ, tôi tự dưng cảm thấy một cái gì âm ấm, một cái gì thân quen...như thể đi lễ ở giáo xứ nhà mình vậy.

Với một cộng đoàn có bề dày lịch sử như thế này, thì một trang giấy không thể diễn tả đủ được, xin hẹn quí độc giả một kỳ khác vậy.