Xem hình ảnh

Phải gọi là 'Tiền' phóng sự mới đúng, bởi vì chúng tôi, 50 người từ Giáo Xứ ĐMHCG Garland Texas, chưa đến nơi ấy!

Nơi đó là Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang ở Ottawa, một Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam nằm giữa lòng Thủ Đô cuả xứ lạnh Canada.

Cách đây 2 tuần tôi có dịp ghé thăm Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở St Petersburg Florida và sau khi lược duyệt qua giòng lịch sử cuả họ, tôi đã ghi lại rằng họ là một hoàn cảnh 'éo le'...nhưng có lòng và do đó là một viên ngọc quí.

Tuy chưa đến Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Ottawa, nhưng qua những gì tôi thâu thập được thì rất có thể vẫn là một câu kết luận y như thế.

Nghiã là đây là một cộng đoàn Công Giáo VN đã được qui tụ từ thời Tị Nạn CS năm 1975, nhưng cũng phải 'ăn nhờ ở đậu' với cộng đoàn cuả người Canada cho mãi đến năm 2001 thì được trao cho một nhà thờ 'bị ngưng sinh hoạt' là nhà thờ St Jeanne D'Arc và trở thành Giáo Xứ Ðức Mẹ La Vang.

Nhưng hình như hoàn cảnh kinh tế xã hội đã không thuận lợi cho họ lắm, vì tính tới năm 2007 thì con số giáo dân mới chỉ được 1200 người (theo LM Phêrô Trần thế Tuyên, chủ tịch Liên Giáo Sĩ &Tu Sĩ Công Giáo Việt Nam tại Canada) và có nhiều 'cái' mà Cha Tuyên gọi là 'cái KHÔNG':

“Giáo xứ không già lắm, mới chính thức được thành lập năm năm nay. Nhà thờ không lớn, không khang trang lắm. Giáo dân cũng không đông lắm. Người có công ăn việc làm vững chắc cũng như mức thu nhập dồi dào cũng không đều khắp. Cha xứ cũng không to con béo tốt lắm. Hội đồng Giáo xứ cũng không có nhiều người có máu mặt cho lắm. Không có nhiều quán ăn ngon dồi dào rau tươi cho lắm. Vật giá cao, thuế má nặng, không nhiều công ăn việc làm. Nhiều cái KHÔNG được tìm thấy trong cộng đồng người Việt Nam Công Giáo ở thủ đô Ottawa nầy."

Không rõ tình trạng bây giờ ở đó ra sao, nhưng vào thời điểm 2008, thì ở Mỹ tình hình kinh tế cũng u ám lắm, mãi mới đây mới vực dậy lại.

Nhưng mà, càng nhiều cái KHÔNG thì càng chứng tỏ là những người Việt Nam ở đây có nhiều bản lãnh. Cũng như ở Việt Nam, càng nơi khô cằn sỏi đá thì càng xuất thân ra những nhân tài xuất chúng. Cha Tuyên đã khẳng định về Gx ĐMLV như thế này:

"Số KHÔNG sẽ thành giá trị cấp số nhân lên mười, một trăm, một ngàn hay một triệu, nều có số MỘT dẫn đầu. Đúng, Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang có nhiều cái KHÔNG nối sau đuôi một cái CÓ: CÓ TÌNH"

...

Và hình như cái 'TÌNH;' nói trên vẫn chưa phai mòn, mới đây, qua những liên hệ để chuẩn bị cho cuộc 'hành hương' cuả 50 người chúng tôi từ Texas lên, các viên chức ở Ottawa đã chứng tỏ là những người có kinh nghiệm, kiên nhẫn và nhất là đầy 'sốt sắng'.

50 người chúng tôi là những giáo dân cũ cuả Cha Buì Quang Tuấn, hiện là chánh xứ mới cuả Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang. Chúng tôi đi thăm ngài chỉ vì 'cái TÌNH' với vị chủ chiên cũ đồng thời là một dịp được 'hành hương' qua những nơi thánh thiêng nhất cuả dân tộc Canada.

Cho nên sau bài 'tiền phóng sự' này, giống như là một lời 'khai lộ' vậy, sẽ có một phóng sự tiếp theo về ngày lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang vào cuối tuần sau.

Những hình ảnh ở trên đều là những hình ảnh trích ra từ website cuả Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, có thể truy cập ở http://www.lavangparish.org/