Trong hai điện văn, ngài ca ngợi đức tin của dân tộc Ba Lan
22 tháng 8, 2016 (Zenit.org/fr)

Sau chuyến công du tại Ba Lan từ ngày 27 đến 31 tháng 7, 2016, nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cám ơn dân tộc Ba Lan vì đã đón tiếp ngài nồng hậu.

Trong hai điện văn gửi cho Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan và Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, tổng Giám Mục Krakovia, Đức Thánh Cha ngợi khen “đức tin vững mạnh” và “niềm hy vọng không lay chuyển” của họ, mặc dầu họ đã gặp phải “nhiều khó khăn và thảm trạng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng khuyến khích họ “luôn luôn làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa”, trong hai lá thư được phồ biến hôm nay ngày 22 tháng 8.

Điện Văn của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Hội Đồng Giám Mục Ba Lan

Kính gửi Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki
Tổng Giám Mục Poznań
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan,

Sau chuyến viếng thăm mục vụ của tôi tại Ba Lan, một lần nữa tôi muốn bầy tỏ lòng tri ân của tôi đối với chính các bạn, các giám mục, linh mục, các tu sĩ và các giáo dân, vì đã đón tiếp tôi rất mồng hậu, và về việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến viếng thăm của tôi. Tôi hết sức cảm động về đức tin mạnh mẽ của các bạn và về niềm hy vọng không lay chuyển của các bạn mặc dầu phải đối phó với biết bao khó khăn và thảm trạng, và về tình yêu nồng cháy của các bạn đã hun đúc hành trình nhân lọai và tôn giáo của các bạn.

Tôi rất trân quý kỷ niệm về phụng vụ đặc biệt của Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Częstochowa, nhân dịp kỷ niệm 1050 năm ngày Ba Lan được chịu Phép Rửa, cũng như giây phút cầu nguyện tại Trại Tập Trung Auschwitz. Tôi rất vui mừng nhớ lại cuộc gặp gỡ với các người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tôi hứa sẽ cầu nguyện cho các bạn, để cho Giáo Hội Ba Lan có thể tiếp tục theo đuổi hành trình đức tin một cách kiên trì và can đảm, và làm chứng cho tất cả mọi người về lòng thương xót của Thiên Chúa. Về phần các bạn, xin cầu nguyện cho tôi, tôi chúc lành cho các bạn với hết cả tấm lòng.

Thân mến trong tình bằng hữu,
Phanxicô

Điện Văn của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Tổng Giáo Phận Krakovia

Kính gửi Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, Tổng Giám Mục Krakovia,

Sau chuyến viếng thăm mục vụ tại Krakovia, trong đó tôi đã có dịp bầy tỏ lòng kính nhớ và tri ân vị tiền nhiệm của tôi là Thánh Gioan Phaolô II, để được sống những giờ phút hiệp thông sâu xa với Cộng Đồng Tổng Giáo Phận, và để cảm nghiệm sự sốt sắng của đám đông các giới trẻ đến từ khắp năm châu, tôi muốn bầy tỏ với ngài và với các linh mục, các tu sĩ và giáo dân của tòan thể Cộng Đồng Tổng Giáo Phận lòng tri ân chân thành của tôi về sự đón tiếp nồng hậu của ngài, và về sự tử tế ngài đã dành cho tôi và các công sự viên của tôi. Ký ức về Thánh lễ cảm động, với sự tham dự đông đảo và đầy tràn đức tin sống động, vẫn còn hiện diện trong tim tôi.

Tôi cảm tạ ngài, ban điều hành của Tổng Giáo Phận, tất cả các cộng sự viên của ngài, và tất cả những ai đã giúp cho những ngày của đức tin và cầu nguyện được diễn ra trôi chẩy Tôi cũng tri ân sự quý mến các giới chức đạo đời và các tín hữu đã dành cho người kế vị Thánh Phêrô: tất cả những điều này là dấu chỉ của tình yêu dành cho Giáo Hội, đàng sau tình yêu trường kỳ và kính mến dành cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
.
Trong khi khuyến khích cho Tổng Giáo Phận Krakovia kiên trì tiến bước, và thường xuyên làm chứng cho lòng thương xót Chúa, tôi cầu xin Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, ban tràn đầy ân sủng cho ngài và tất cả những ai ngài chăm sóc mục vụ, nhất là cho các người trẻ, để họ có thể ngày càng tăng trưởng trong sự cam kết vững chắc đối với Phúc Âm. Với những tâm tình này, tôi cũng xin ngài cầu nguyện cho tôi, và tôi cũng ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người.

Thân kính,
Phanxicô