LỄ PHONG CHỨC LINH MỤC TẠI HONG KONG

Hân hoan trong hồng ân thánh hiến mà Thầy cả thượng phẩm Giêsu đã trao cho những người Ngài chọn để làm cho con đường tình yêu của truyền giáo tiếp tục trải dài đến ngày cánh chung. Hòa cùng niềm vui với Giáo phận HongKong trong thánh lễ phong chức linh mục cho các phó tế: Inhaxio La Kính Nghiệp và PhaoLô Nguyễn Kim Sơn.

Xem Hình

Ngay từ 13h30 ngày 20/08/2016, các linh mục tu sĩ, giáo dân và quý khách đã tấp nập tuốn về thánh đường nhà thờ chánh tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo phận HongKong để tham dự thánh lễ truyền chức linh mục. Trong số đông đảo dòng người về dự lễ có sự hiện diện của một nhóm nhỏ từ Việt Nam: Bà cố, các linh mục, anh chị em ruột và bạn bè của thầy phó tế PhaoLô Nguyễn Kim Sơn. Tất cả thể hiện niềm phấn khởi vô cùng trên khuân mặt và sự lạ lẫm với giáo đường Chánh tòa Hong Kong. Người người cũng nhân cơ hội selfie và ghi lại những tấm hình kỉ niệm đáng nhớ trong đời.

HongKong với diện tích 1104km2; dân số khoảng 9 triệu; trong đó người Công Giáo khoảng 5 ngàn; gồm 52 Giáo xứ, khoảng 65 linh mực bản xứ và khoảng 200 dòng và các Hội thừa sai ngoại quốc. Vì vậy, các thánh lễ Chủ Nhật được dâng bằng nhiều ngôn ngữ và cả bằng tiếng Việt Nam. Vào năm 1986, Giáo xứ Giuse-Kowloon đã có thánh lễ bằng tiếng Việt, và vào năm 1988, Giáo xứ thánh Giuse chính thức thành lập Cộng đoàn Hy Vọng và đến năm 1994 đổi tên thành Cộng đoàn Các Thánh tử đạo Việt Nam cho Cộng đồng người Việt Nam tại Hong Kong. Người Việt Nam sinh sống tại đây khoảng 8.000 trong đó có khoảng 300 người Công Giáo dưới sự chăm lo mục vụ của các linh mục người Việt Nam thuộc Dòng Chúa Cứu Thế và Hội thừa sai Paris. Một sự khác biệt lạ thường là “Ban Hội Đồng Mục Vụ người Việt Nam” ở đây toàn phụ nữ. Hầu hết các linh mục người Việt Nam mục vụ tại Hong Kong đều thụ phong linh mục ngoài Hong Kong và đến đây như là sứ giả truyền giáo. Trong đó phải kể đến Linh mục Phêrô Lâm Minh, một người Pháp Việt gốc Hoa Chợ Lớn. Ngài là cựu đại chủng sinh của Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn đã tận tụy chăm sóc đàn chiên lạc này nhiều năm ròng. Chúng ta biết, sự đa dạng văn hóa của Hương Cảng làm cho Giáo phận Hong Kong cũng phải thích nghi với việc mục vụ cho người di dân sinh sống và làm việc tại đây. Chính vì vậy, Đại Chủng viện Chúa Thánh Thần của Giáo phận Hong Kong mở rộng đón nhận ơn gọi từ nhiều nơi trên thế giới. Việt Nam cũng là cái nôi đóng góp rất nhiều ơn gọi trẻ. Tuy nhiên vấn đề ngôn ngữ là rào cản lớn nhất làm cản bước chân người trẻ trên con đường truyền giáo. Bởi ở đây, đa số các môn bằng tiếng Quảng Đông Cantonese, một số môn do các cha giáo người nước ngoài nên giảng dạy bằng tiếng Anh.

Một nét trưng không thấy ở Việt Nam, là ngoài các cha giáo giảng dạy, còn có nhiều giáo dân là các giáo sư Đại Học ở HongKong tham gia giảng dạy đào tạo linh mục cho Giáo phận Hong Kong. Đó là lý do đòi buộc các chủng sinh phải thông thạo tiếng Anh và tiếng Quảng. Trong số các anh em người Việt Nam đã được Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân chấp thuận dự tu, chỉ còn 2 thầy cùng tên thánh PhaoLô đã hoàn thành chương trình đào tạo linh mục của Giáo phận HongKong. Một thầy người Việt gốc Hoa, sau khi tu học xong đã trở về quê hương thụ phong linh mục và phục vụ tại quê nhà. Một thầy lãnh tác vụ linh mục ngày 20/08/2016 và phục vụ cho Giáo phận Hong Kong. Thầy chính là linh mục người Việt Nam đầu tiên được đào tạo và thụ phong linh mục theo chương trình đào tạo linh mục truyền giáo cho Giáo phận HongKong.

Qua đôi nét về hai tân chức hôm nay, chúng ta sẽ thấy được sự nhiệm màu trong tiếng Chúa tiền định nơi mỗi người Chúa chọn gọi.

Thầy Inhaxio La Kính Nghiệp là người HongKong, theo Đạo Anh Giáo. Khi còn trên ghế giảng đường đại học, ngài đã đón nhận ơn Chúa theo nghi lễ Anh Giáo. Trong 5 năm gia nhập Anh Giáo, ngài vẫn cứ thao thức một niềm tin yêu lạ lùng với Đức Kitô mà khó diễn tả bằng lời. Sự lạ lùng ấy xuất hát từ cuốn sách viết về cuộc đời Mẹ thánh Teresa Calcutta (Mẹ sẽ được Đức Giáo Hoàng Phanxico phong thánh vào ngày 04/09/2016). Và ngài trình bày với Mục Sư Anh Giáo và được người bạn thân người Công Giáo hướng dẫn ngài đến gặp các cha giáo Đại chủng viện Chúa Thánh Thần. Điều đó có thể nhìn nhận như tiếng gọi thầm lặng trong trái tim ngài. Sau khi được rửa tội theo Công Giáo, ngài quyết định con đường làm linh mục Công Giáo, cho dù chịu sự phản đối từ gia đình.

Thầy PhaoLô Nguyễn Kim Sơn là người Việt Nam, đạo gốc. Do gia cảnh mà ngài chỉ mong làm việc giúp cha mẹ bớt gánh nặng tuổi già sức yếu. Sau đại học, ngài đi dạy và đi làm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đến cái tuổi 36, ở Việt Nam hầu như không còn nơi nào ngài có thể đủ điều kiện để dự tu, thì ngài lại có ý định làm linh mục, dù Bà Cố coi đó như là sự hoang tưởng mà địa vị của gia đình không xứng đáng.

Hai con người khác nhau từ lối sống, văn hóa, tôn giáo, tuổi tác, xuất thân ở hai quốc gia khác nhau, khởi hành trên hai con đường khác biệt, đến ý định vào đời hoàn toàn khác nhau nhưng lại đến với nhau trên cùng một hành trình, cùng một con đường truyền giáo và cùng lãnh tác vụ linh mục để phục vụ cho Giáo Hội tại HongKong.

Nhân ngày kính thánh Benado người đã rời bỏ gia đình quý tộc để vào tu viện Xito làm linh mục tại Clairvaux, Đức Hồng Y Gioan Tong Hon phong chức linh mục cho hai thầy Phó tế Ignatius Lo và PhaoLô Nguyễn Kim Sơn. Hôm nay, lúc 15h00 thứ Bảy ngày 20/08/2016, đoàn đồng tế rước từ nhà xứ Chánh tòa với Thánh Giá nến cao tiến vào thánh đường Chánh tòa Giáo Phận HongKong bắt đâu thánh lễ phong chức linh mục cho hai thầy. Trong đoàn rước có gia đình hai tiến chức. Về phía Việt Nam, có Bà Cố tân Linh mục PhaoLô Nguyễn Kim Sơn. Đồng tế trong thánh lễ với Đức Hồng Y Gioan Tong Hon có Đức Hồng Y hưu trí Giuse Trần Nhật Quân (tuy đã 84 tuổi nhưng ngài rất minh mẫn và khỏe mạnh. Dự kiến ngài sẽ sang thăm Việt Nam trong tháng 10/2016), hai Đức Giám mục Phụ tá Giuse Hà Chí Thành (Ha Chi-shing) và Micae Dương Minh Chương (Yeung Ming-Yeung), khoảng 65 linh mục, tu sĩ nam nữ, gia đình, bạn bè và gần 1000 giáo hữu.

Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y Gioan nhân danh Thiên Chúa chào mừng gia đình, bằng hữu của 2 tân linh mục và cộng đồng dân Chúa và cảm tạ hồng ân Thiên Chúa ban cho Tổng Giáo phận HongKong qua lời cầu bầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội quan thầy của Giáo xứ Chánh tòa HongKong. Ngài cũng bầy tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Đức Hồng Y hưu trí Giuse đã đón nhận và đào tạo 2 tân linh mục cho Tổng Giáo phận (lúc bấy giờ Đức Hồng Y Gioan là Giám mục phụ tá, Giám đốc Đại chủng viện Chúa Thánh Thần) và cảm ơn các Đức Cha (trong đó có Đức Cha Phụ tá Stêphanô Lý Bân Sang (Lee Bun-sang) đang phục vụ tại MaCau), các cha giáo, các giáo sư và cộng đoàn dân Chúa HongKong trong công tác đào tạo 2 tân linh mục. Thiên Chúa đã chọn hai người anh em giữa chúng ta là thầy Inhaxio La Kính Nghiệp và thầy PhaoLô Nguyễn Kim Sơn, sẽ tiến lên lãnh nhận chức vụ tư tế để phục vụ dân của Người. Năm nay cũng là năm HongKong kỷ niệm 175 năm Tin Mừng được gieo trên mảnh đất này và kỷ niệm 70 năm thành lập Giáo phận HongKong. Chúng ta cùng lúc đón nhận nhiều ý nghĩa trọng đại: mừng 2 tân linh mục, “Năm Thánh Lòng Thương Xót” và kỷ niệm “50 năm Công đồng Vatican II bế mạc”, thì đây thật sự là hồng ân Chúa ban.”

Bài đọc 1 do bố đỡ đầu của cha Ignatio La Kính Nghiệp đọc. Để thánh lễ thêm phần đa dạng về văn hóa, ban tổ chức cũng ưu ái cho cộng đồng người Việt nên chọn bài đọc 2 bằng tiếng Việt Nam và cô Elisabeth Nguyễn Thị Trúc Linh, em út của Tân Linh mục Phao Lô Nguyễn Kim Sơn từ Việt Nam qua được vinh dự mời đọc.

Đức Hồng Y Gioan diễn giải lời Chúa và chia sẻ niềm vui trong ngày lễ trao tác vụ linh mục: “Hai thầy sắp lãnh tác vụ linh mục là người thân, bạn bè của anh chị em. Vậy, chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho hai thầy, đồng thời cũng dành ít phút suy gẫm về thiên chức linh mục mà hai thầy sắp lãnh nhận từ Giáo Hội?

Tất cả con cái Thiên Chúa, khi được rửa tội thì đều mang trong mình chức vụ tư tế của Vị Thượng tế là Đức Kitô. Trong nhóm các môn đệ, Ngài đã tự nhân danh chính mình chọn ra một số anh em trong nhóm để đảm nhận chức vụ tư tế phục vụ dân. Khi Đức Kitô đã được Đức Chúa Cha sai đến thế gian, thì Đức Kitô cũng đã sai các môn đệ đi khắp nơi, để qua các ngài và những người thừa kế thừa hành chức vụ ngôn sứ, kệt hợp thành tư tế và ngôn sứ. Vì vậy, linh mục là người cộng tác với giám mục của mình; còn chức vụ của linh mục là sự kết hợp với giám mục để thánh hiến và phục vụ cho dân của Chúa.

Hai thầy, đã trải qua thời kỳ thử thách và tìm hiểu kỹ lưỡng để lãnh nhận chức vụ linh mục để phục vụ cho Đức Kitô. Tức linh mục thi hành sứ vụ tư tế và ngôn sứ của Đức Kitô để làm cho Giáo Hội là Thân Thể của Đức Kitô phát triển; đồng thời làm cho mọi người trở thành con cái của Thiên Chúa là Đền thờ của Chúa Thánh Thần. Hai thầy sắp được truyền chức thánh, sẽ trở nên giống Vị Thượng Tế đời đời là Đức Kitô, và là vị tư tế hợp tác với Đức Giám Mục để loan báo Tin Mừng, chăm lo cho dân Chúa, cử hành các nghi thức phụng thờ Thiên Chúa, đặc biệt là nghi lễ hiến tế. Nhân ngày lễ phong chức linh mục, chúng ta không chỉ cầu nguyện cách riêng cho hai thầy, mà còn là dịp để nhắc nhớ chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người đã thánh hiến, và nhất là cầu nguyện cho ơn gọi của giáo phận HongKong.Vì lúa thì chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Chúng ta cầu nguyện để Chúa ban thêm nhiều thợ gặt đi thu hoạch vụ lúa của Ngài. Ngoài ra, năm nay giáo phận kỷ niệm 175 năm Tin Mừng được gieo trên mảnh đất Hong Kong và kỷ niệm 70 năm thành lập giáo phận, vì thế càng cần nhiều ơn gọi hơn. Vì thế, tôi muốn kêu gọi anh chị em hãy thêm lời cầu nguyện và mở rộng vòng tay, tựa như khuôn mặt nhân từ của Chúa Cha được tỏa sáng trên mảnh đất HongKong này.

Thầy Nghiệp và thầy Sơn thân mến, Cha đặc biệt muốn nói với chúng con đôi lời. Hai con sắp được truyền chức thánh, bước vào hàng ngũ linh mục đoàn, mang danh Đức Kitô loan báo và dạy dỗ. Các con đã lãnh nhận Lời Chúa, và truyền lại cho anh chị em giáo dân. Các con hãy năng suy gẫm Lời Chúa, tin vào những lời các con loan báo, chỉ dạy những gì các con đã tin, và thực hành những gì các con đã dạy. Để làm cho tất cả những lời Giáo lý mà các con nói ra sẽ trở thành của ăn nuôi dưỡng con cái Thiên Chúa, và làm cho đời sống của các con là mẫu gương, và là hình ảnh của những người theo Đức Kitô. Hãy lấy những lời nói và việc làm của các con để xây dựng đại gia đình là Giáo Hội của Thiên Chúa. Đồng thời, các con hãy luôn thánh hóa chức vụ của mình trong Đức Kitô. Làm của lễ thiêng liêng của dân Chúa, qua bàn tay phục vụ của các con, để làm cho việc chúng con cử hành Mầu nhiệm đổ Máu không ngừng của Đức Kitô trên Bàn Thánh sẽ cùng với việc hiến tế của Đức Kitô sẽ được liên kết dâng lên cho Chúa Cha. Vì thế, các con hãy hiểu những gì chúng con sẽ làm, sống với những gì chúng con cử hành. Nghĩa là, chúng con cử hành mầu nhiệm Đức Kitô chịu chết và sống lại, là hãy làm cho chết đi tất cả những tội lỗi của chính mình, không ngừng nỗ lực để làm đổi mới chính mình, và ở trong con người mới của Đức Kitô sẽ không ngừng được đổi mới, đứng lên hành động. Các con sẽ cử hành phép rửa cho những anh chị em, làm cho họ được gia nhập vào hàng ngũ con cái Thiên Chúa. Trong khi cử hành bí tích Hòa Giải, hãy mang lấy danh Đức Kitô và Giáo Hội làm cho hối nhân giao hòa với Chúa, sám hối lỗi lầm, và sức dầu thánh cho những người đau yếu. Các con sẽ chủ sự bí tích Thánh Thể, suy gẫm các giờ kinh sách, thay mặt tất cả các anh chị em dâng lên Chúa Cha lời tạ ơn, nguyện xin. Các con cũng hãy luôn nhớ, các con được tuyển chọn giữa các anh chị em, và được sai đến giữa anh chị em để phục vụ cho anh chị em. Vì vậy, các con luôn mang một lòng, một tâm hồn vui vẻ, chân thành, của đức ái, cố gắng hết lòng thi hành chức vụ của Đức Kitô. Không được làm cho mình bận tâm những nỗi riêng tư, mà hãy xem trọng sứ vụ của Đức Kitô.

Hai con yêu quý, các con sắp chia sẻ gánh vác chức vụ của Đức Kitô, Đấng là Đầu và là Ngôn sứ. Các con sẽ thuộc về Đức Giám Mục địa phận, mà các giám mục đoàn trở nên một, và nỗ lực làm cho các tín hữu trở nên một. Hướng dẫn họ, nhờ vào Đức Kitô ở trong Chúa Thánh Thần, tiến về cùng Chúa Cha. Các con luôn lấy hình ảnh của Đức Kitô làm gương sáng, Ngài đến không phải để được phục vụ, nhưng là để phục vụ người khác, đi tìm và cứu rỗi những ai đang thất lạc.

Cuối cùng, hai con thân mến, các con được đặt tay trở thành linh mục giáo phận trong năm thánh Lòng Thương Xót này, năm Giáo phận tròn 70, và 175 năm Tin Mừng được gieo tại HongKong, các con hãy nhớ rằng Thiên Chúa muốn các con noi gương những người đi trước trong giáo phận, không ngại gian khổ để gieo mầm Phúc Âm tại đất HongKong này và luôn chiêm ngắm gương mặt nhân từ của Đức Kitô để trở thành tôi tớ của Chúa Cha nhân lành. Các con phải nhớ người có chức thánh không phải là ông chủ, nhưng là người tôi tớ của các tôi tớ trong Đức Kitô.”

Nhân dịp kỷ niệm 175 năm Tin Mừng được gieo tại Hương Cảng sầm uất, 70 năm thành lập Giáo phận HongKong cũng là dịp phong chức linh mục cho hai người anh em, một linh mục tân tòng, một linh mục ngoại bang đến sinh sống với anh chị em tín hữu HongKong. Mảnh đất Hương Cảng là mảnh đất màu mỡ đang chờ hạt giống Tin Mừng nẩy nở đòi hỏi lòng nhiệt thành của hai tân linh mục với nước Chúa. Nơi đây cũng là ngọn lửa sưởi ấm đức tin Công Giáo cho các tín hữu thầm lặng tại Trung Quốc đang chịu đựng thiệt thòi không được thể hiện niềm tin và sự thông công công khai với Giáo Hội hoàn vũ như các tín hữu HongKong. Xin Thiên Chúa là Cha nhân lành giữ gìn các tân linh mục để lòng nhiệt huyết các ngài làm cho mảnh đất màu mỡ xanh tươi ơn Chúa để những người chưa biết Chúa đón nhận ơn Chúa, những người đang bóp nghẹt hạt giống đức tin biết mở rộng lòng để hạt giống Lời Chúa cũng sinh sôi nảy nở. Đồng thời cũng là tiếng động đánh thức những tâm hồn trẻ can đảm dấn thân theo tiếng Chúa gọi trở thành linh mục như lòng Chúa mong ước và để các Giáo Hội giàu ơn gọi như Việt Nam sẵn sàng chia sẻ, đóng góp ơn gọi trẻ cho các Giáo Hội thiếu hụt ơn gọi làm cho nước Chúa rộng mở.

Thiên Ân