Cộng đồng CGVN tại Đức cầu nguyện cho Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê
Đức - Vào sáng ngày thứ ba 17.9.2002 các linh mục tu sĩ Việt Nam đang tham dự cuộc họp mặt thường niên tại Tu viện Pallottiner ở Untermerzbach đã vô cùng xúc động và đau đớn khi nhận được tin buồn từ Roma, báo tin Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã từ trần vào hồi 18 giờ chiều ngày 16.9.

Vừa nhận được tin, tất cả các tham dự viên đã dành đôi ba phút im lặng kính cẩn tưởng nhớ và cầu nguyện cho người Cha khả kính khả ái. Sau đó, các linh mục và nam nữ tu sĩ đã dành nhiều phút để chia sẻ về cuộc đời của Ngài. Ai nấy đều cảm thấy một nỗi mất mát to lớn cho giáo hội hoàn vũ, giáo hội Việt Nam và các cộng đồng Công giáo Việt Nam hải ngoại.

Riêng đối với CĐCGVN tại Đức, Ngài cũng là vị đại ân nhân và mục tử đáng kính: nhiều cộng đoàn đã được đón tiếp và lắng nghe những lời giảng dậy vàng ngọc. Đại Hội Công Giáo Việt Nam lần thứ 20 vào năm 1996 đã được vinh hạnh đón tiếp Đức Hồng Y đến chủ tọa và thuyết trình. Riêng các bạn trẻ Việt Nam ở Đức cũng đã có nhiều dịp say mê lắng nghe những chia sẻ đầy ý nghĩa làm hành trang vào đời.

Vào lúc 11 giờ, các linh mục và tu sĩ đã dâng thánh lễ cầu hồn cầu cho linh hồn đức cố Hồng Y. Xoay quanh bài Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh sử Mát Thêu (5, 1-12) về Phúc Thật Tám Mối, anh chị em đã nhìn lại cuộc đời của đức Cố Hồng Y qua các mối phúc thật, như bản hiến chương trọng cuộc sống và hoạt động của Ngài.

Vì hoàn cảnh xa xôi cách trở giữa các cộng đoàn, nên Hội Đồng Tuyên Úy đã đề nghị các cộng đoàn địa phương, tùy hoàn cảnh thuận tiện, tổ chức lễ cầu hồn cho đức cố Hồng Y vào những ngày cuối tuần từ thứ sáu 20.9 đến 22.9. Chắc chắn vào dịp Đại Hội Công Giáo Việt Nam tại Đức vào năm 2003, cộng đoàn sẽ có dịp đặc biệt cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y.