(Faisalabad 21/06/2004). Trước tình hình căng thẳng tôn giáo đang ngày càng dâng cao vì cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Iraq, đứng trước những tấn công và khiêu khích từ phía các thành phần quá khích Hồi Giáo tại Pakistan, ủy ban Công Lý và Hòa Bình và ủy ban Giáo Dục Công Giáo thuộc Hội Đồng Giám Mục Pakistan đã tổ chức một khóa hội thảo đặc biệt với sự tham dự của 70 thầy cô giáo Công Giáo thuộc nhiều thành phố khác nhau của bang Punjab. Khóa hội thảo kéo dài từ 21/6/2004 tới 23/06/2004 đã được tổ chức tại giáo xứ Ibn-e-Maryam, Faisalabad. Chủ đề của khóa hội thảo là Đối Thoại Công Giáo-Hồi Giáo trong môi trường giáo dục.

Diễn giả chính trong khóa huấn luyện này là ông Aatif Jamil, Phó Giám Đốc Human Development Centre, Toba. Theo ông Aatif, mục tiêu trước mắt của đối thoại Công Giáo-Hồi Giáo trong tình hình hiện nay là nhằm giành được vai trò bình đẳng giữa người Công Giáo và người Hồi Giáo trong mọi lãnh vực xã hội và kinh tế. Chúng ta nhìn nhận rằng có những khác biệt sâu rộng về tôn giáo, đức tin và văn hóa giữa người Công Giáo và người Hồi Giáo, nhưng trên tất cả, con người là bình đẳng. Đó là ý niệm chính trong tinh thần hiệp nhất trong sự khác biệt.

Ông Aatif nhận xét rằng chính chương trình bậc tiểu học và trung học tại Pakistan phản ánh rõ sự kỳ thị tôn giáo và không tiêu biểu cho mọi người sống trên đất nước này. Chương trình và nội dung giáo dục tại Pakistan cần phải được tái xét và nhiều đoạn về Hồi Giáo phải được cắt bỏ. Các thày cô giáo Công Giáo tại Pakistan phải là những người đấu tranh cho vấn đề này.

Ông Aatif đưa ra lời kêu gọi rằng muốn cho đất nước Pakistan được phát triển trong hòa bình và thịnh vượng, điều kiện tiên quyết là hệ thống giáo dục tại đây cần nhấn mạnh hơn đến hòa bình và yêu thương.

Ông James Lal, giám đốc quốc gia về giáo dục Công Giáo nhận xét rằng thầy cô giáo Công Giáo cần nỗ lực hoạt động cho một nền giáo dục phẩm chất cao về chuyên môn và đạo đức, một nền giáo dục dựa trên những giá trị dân chủ, bảo vệ nhân quyền, đặc biệt là quyền của trẻ em trong các trường học và trong xã hội. Những nỗ lực đó chỉ có thể đạt được thông qua một cuộc đối thoại liên tôn sâu rộng giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo.