(St. Louis 29/06/2004). Trong một lời cảnh cáo được coi là mạnh mẽ nhất được đưa ra trước ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke của tổng giáo phận St. Louis, Hoa Kỳ đã nhận định rằng người Công Giáo nào bỏ phiếu cho ứng cử viên phò phá thai thì mắc một “tội trọng”. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: “It is a serious sin,” Đó là một tội nghiêm trọng.

Theo tờ The St. Louis Review, nhật báo Công Giáo của tổng giáo phận St. Louis, không chỉ nói trên đài truyền thanh và truyền hình, Đức Tổng Giám Mục Raymond sẽ ra một thư mục vụ chính thức về điều này để cảnh cáo những người tín hữu nào có ý định bỏ phiếu cho những kẻ phò phá thai.

Đức Cha Raymond cho biết những tín hữu nào bầu cho các ứng cử viên phò phá thai thì chỉ được rước lễ sau khi “đã thành tâm hối lỗi” và chịu phép xá giải nơi tòa giải tội. Đức Cha Raymond, người đã công khai cho biết sẽ từ chối không trao Mình Thánh Chúa cho ứng cử viên tổng thống John Kerry vì chính sách công khai phò phá thai của ông này, giải thích thêm như sau:

“Đây không phải là vấn đề từ chối trao Mình Thánh Chúa cho những ai ủng hộ các ứng cử viên phò phá thai - như trong trường hợp của các chính trị gia mà lập trường của họ được tuyên bố công khai. Tuy nhiên, người Công Giáo nào ủng hộ các ứng cử viên như thế thì dự phần vào một tội nghiêm trọng. Họ phải chứng tỏ một thay đổi nội tâm và nhận lãnh bí tích hòa giải, bằng không thì đừng lên rước lễ nữa”.

Đức Tổng Giám Mục Raymond, hiện đang ở Rôma, là một trong 44 vị Tổng Giám Mục các thành thị lớn đã được Đức Giáo Hoàng phát giây Pallium tại công trường thánh Phêrô nhân lễ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô ngày 29/06/2004.

Giây pallium, là một giải len lông cừu, trên đó thêu 6 hình thánh giá đen, được các tổng giám mục đeo trên cổ khi cử hành nghi lễ, nhắc lại hình ảnh Mục Tử Nhân Hậu, là người lo cho đoàn chiên của mình, mang chiên trên vai. Giây này biểu hiệu việc ĐGH nhường và ban quyền và sự hiệp thông cho các thủ lãnh các tông tòa lớn tại các giáo hội địa phương.