DÒNG MÂN CÔI BÙI CHU: NHỮNG NỤ HỒNG TRỔ SINH

Vào lúc 5 giờ sáng thứ năm ngày 29.09.2016, Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu đón nhận 14 em Đệ tử tiến lên Tiền tập và 13 em Tiền tập bước vào Nhà Tập. Nghi thức gia nhập được cử hành trong thánh lễ mừng kính các Tổng Lãnh Thiên Thần tại Nguyện đường Nhà Mẹ Trung Linh, do Cha Đặc trách các Dòng tu Giuse Lê Văn Sở chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha PGĐ Chủng viện Dominic Trần Ngọc Đăng và toàn thể chị em trong Hội Dòng.

Xem Hình

Nghi thức gia nhập Tiền Tập viện được bắt đầu ngay sau bài giảng, bằng việc các em Đệ tử tự nguyện bước lên như một bước quyết định cho cuộc đời mình trong hành trình dâng hiến. Nhờ sống trong Hội Dòng và tham dự đời sống cầu nguyện với cộng đoàn, các em được tiếp cận trực tiếp hơn các giá trị đặc sủng của dòng và nhận định xem lý tưởng đời tu của cá nhân có phù hợp với lý tưởng linh đạo của Hội Dòng hay không. Qua đó, các em sẽ có kinh nghiệm về nếp sống tu trì và những sinh hoạt thường nhật của Hội Dòng; từ đó đi đến những lượng giá xác thực nhất về sự phù hợp của bản thân, trước khi quyết định rút lui hay chấp nhận bước vào giai đoạn Nhà Tập. Các em được trao huy hiệu và khăn lúp Dòng như là một dấu chỉ dâng mình cho Chúa, điều đó được khẳng định rõ ràng hơn trong việc các em xin tự nguyện bước theo Chúa qua Kinh dâng mình để dâng trọn đời phụng sự Chúa trong Dòng.

Tiếp theo là nghi thức gia nhập Tập viện, được mở đầu với phần xướng danh các em Tiền tập. Sau khi Cha Đặc trách thẩm vấn các em, ngài trao khăn lúp và áo dòng cho các em như “dấu chỉ tấm lòng khiêm nhường và siêu thoát” của những người bước theo Chúa Kitô. Sau khi mang tấm áo trên mình, các em được các chị trong Ban Quản Trị Dòng và các chị giáo rước vào Nhà Nguyện trong lời hát: “tấm áo hôm nay, con mặc vào ngây ngất trời mây…”.

Sau đó, Cha Đặc trách các Dòng tu trao cho mỗi tân Tập sinh một tràng hạt và cuốn sách Hiến luật-Nội quy Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu, để các em học, hiểu và tập sống theo linh đạo Mân Côi. Ở giai đoạn này, đặc biệt trong năm tập I theo Giáo luật, các Tập sinh không liên lạc với gia đình, cách ly khỏi đời thường để bước vào môi trường huấn luyện biệt lập của Nhà tập. Các em được huấn luyện, tiếp thu và nội tâm hóa các giá trị mới của đời tu và đặc sủng dòng. Nói một cách khác, các em sẽ được hướng dẫn sống theo Hiến pháp và Nội quy của Hội Dòng, được học và tập sống ba lời khuyên Phúc âm, tập sống những đòi hỏi thiết yếu của đời tu, nhất là đời sống thiêng liêng, tập sống gắn bó với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện. Đây là thời gian cần nhất trong tiến trình đào tạo, giúp các Tập sinh xây dựng nền móng cho toàn bộ đời tu của mình sau này như lời Đức Cha Tổ Phụ Đômicô Maria Hồ Ngọc Cẩn nói: “Khuôn đúc làm sao thì thành hình như vậy”.

Nghi thức vào Tập Viện được kết thúc bằng việc các em nhận tên thánh mới, được bắt đầu bằng tên của mẹ Maria như dấu chỉ của những người “con riêng” của Mẹ trong gia đình Mân Côi được nối kết với tên một vị thánh “để trông nhờ các Ngài phù hộ cho các con bền vững trong nhà Chúa cho đến ngày về cùng các Thánh trên Thiên Đàng”. Và từ nay các em sẽ được gọi là Maria Têrêsa…Vâng, chính giây phút linh thiêng này, vẫn con người đó, nhưng các em được mang một tên mới trên hành trình theo sát Chúa Kitô, xin cho Người biến đổi, nhào nắn các em nên những khí cụ sắc bén của Người để các em được trở thành “con người mới”, với những giá trị mới theo Tin Mừng.

Kết thúc thánh lễ, chị Phó Tổng phụ trách thay mặt cho Hội Dòng cám ơn Cha đặc trách, Cha giáo cùng cộng đoàn. Nguyện xin Lòng Thương Xót Chúa, qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi và các Tổng Lãnh Thiên Thần, luôn đồng hành với gia đình Tập viện để quý chị giáo và các em luôn an vui, mạnh khỏe và được đầy tràn ơn Chúa.

BTT. Dòng Mân Côi