Họ Yên Lưu – Xứ Thuận Nghĩa: Khánh Thành Trường Giáo Lý và Mừng Lễ Bổn Mạng

Trường giáo lý luôn là một công trình mang tính cấp thiết và quan trọng trong Giáo Hội Công Giáo. Bởi lẽ, nó là môi trường giáo dục giúp các em học sinh trưởng thành về đời sống đức tin, góp phần hoàn thiện các em về mặt nhân bản và hướng các em tới Chân Thiện Mỹ với mẫu gương lý tưởng là Đức Kitô – trung tâm điểm của đời sống Kitô giáo.

Xem Hình

Vào lúc 07h30 ngày 29/9/2016, giáo họ Yên Lưu, giáo xứ Thuận Nghĩa long trọng cắt băng khánh thành và làm phép ngôi trường giáo lý mang tên Thánh Luy Gonzaga, trong ngày mừng lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, bổn mạng của Giáo họ.

Giáo họ Yên Lưu có trên 3000 nhân khẩu, với lượng học sinh khá đông. Điều đó đồng nghĩa với nhu cầu về không gian sinh hoạt và giáo dục cho các em là rất lớn. Với trăn trở đó, ngày 25/11/2010 Cha tiền quản nhiệm quá cố Antôn Phạm Đình Phùng đã chủ tế dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà trường. Công trình tiến triển chưa được bao lâu thì biến cố đầy đau thương đã xảy đến, Cha Antôn Phạm Đình Phùng đã đột ngột ra đi. Ngôi nhà trường đã không thể tiếp tục thi công cho đến khi Cha quản xứ đương nhiệm Antôn Nguyễn Văn Đính về tiếp quản. Cho đến nay, sau gần 6 năm vất vả hy sinh, với những cống hiến và đóng góp to lớn của tất cả mọi thành phần trong giáo họ, giáo xứ cùng các ân nhân xa gần. Ước nguyện của con dân giáo họ Yên Lưu nay đã thành hiện thực. Một ngôi nhà trường giáo dục đức tin khang trang với đầy đủ tiện nghi đã được hoàn thành. Và hôm nay, sứ mệnh cao cả của nó bắt đầu được hát lên sau nghi thức cắt băng khánh thành do Đức Cha Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ sự.

Tại buổi lễ cắt băng khánh thành và làm phép nhà trường, trước sự hiện diện của 15 linh mục trong và ngoài giáo hạt cùng đông đảo giáo dân, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã bày tỏ niềm vui và lòng thán phục trước tinh thần hăng say nhiệt tình đầy nỗ lực của Cha quản xứ cùng mọi người trong giáo họ Yên Lưu. Ngài cũng nhắc nhở những người có trách nhiệm cần sử dụng triệt để chức năng của ngôi nhà trường, sao cho xứng đáng với ý nghĩa và mục đích của nó.

Sau nghi thức, đoàn rước nhập lễ từ nhà trường tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn trống hân hoan. Thánh lễ mừng kính Tổng lãnh Thiên Thần Micae, bổn mạng giáo họ được diễn ra cách long trọng và sốt sắng. Trong phần giảng lễ, Đức Cha Phêrô đã phân tích về vai trò và sứ mạng của các Thiên Thần, cách riêng là Toognr Lãnh Thiên Thần Micae. Qua đó, Đức Cha muốn bà con giáo dân trong giáo họ Yên lưu và những ai chọn Ngài làm Quan Thầy luôn biết cậy trông vào sức mạnh của Ngài để can đảm chiến đấu chống lại sự dữ. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội lắm rối ren và nghịch lý, đầy bất công và sai trái ngày nay.

Kết thúc thánh lễ, đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo họ thay mặt cho bà con giáo dân nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý Cha và cộng đồng. Một lần nữa, Đức Cha Phêrô thay lời quý Cha đồng tế chúc mừng cộng đoàn giáo họ. Đặc biệt, Ngài lưu ý mỗi người quan tâm bảo vệ môi trường. Ngài nhấn mạnh về 5 loại môi trường: môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, môi trường tâm hồn, môi trường nguyên tổ và “môi trường Thiên Chúa”. Với môi trường tự nhiên đang bị ô nhiễm ngày nay, đặc biệt là tại miền trung đất nước Việt Nam. Vấn nạn về ô nhiễm môi trường biển đang được quan tâm bởi tính chất nguy hiểm trầm trọng mà nó đã và đang gây nên. Ngài nói: Muốn có một môi trường tự nhiên đẹp thì phải có một môi trường xã hội tốt, muốn có một môi trường xã hội tốt thì phải có môi trường tâm hồn trưởng thành. Và quan trọng hơn hết là môi trường tự nhiên phải luôn liên kết với “môi trường Thiên Chúa”. Nghĩa là khởi đi từ “môi trường Thiên Chúa”, tất cả mọi hành động và việc làm của con người sẽ mang tinh thần Tin Mừng. Lúc đó, môi trường tự nhiên sẽ luôn trở nên tươi đẹp.

Hy vọng với ngôi trường Giáo lý mới, Giới trẻ Giáo họ Yên Lưu được hướng dẫn và giáo dục nhiều hơn về đức tin, nhân bản và các đức tính cần thiết cho đời sống đạo. Nhờ đó, các em lớn lên và trở thành những trụ cột trong gia đình, Giáo Hội và xã hội, từ đó biết can đảm chiến đấu và chiến thắng mọi sự dữ trong mọi môi trường sống như Đức Thánh Micae quan thầy.

Jos Đức Tiến