MANAGUA, Nicaragua 08/07/04 - Ông Daniel Ortega, cựu lãnh tụ phong trào Sandanista, nguyên Tổng Thống Nicaragua đã lên tiếng chính thức xin quốc dân tha thứ mọi lỗi lầm, mọi sự hành hạ áp bức mà phong trào Sandanista theo khuynh hướng Marxist và Leninist đã gây ra cho Giáo Hội và các vị Giám Mục Nicaragua trong thời gian phong trào cộng sản này cầm quyền từ năm 1979 đến năm 1990.

Trong một bài diễn văn ông đọc tại thành phố Jinotepe ông nói như sau: " Chúng tôi đã sai lầm, chúng tôi đã làm nhiều điều sai quấy, chúng tôi đã xử tàn tệ với các giới chức Giáo Hội là những người rất đáng kính phục"

Ông Daniel Ortega phát biểu lời lẽ trên đây trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm cách mạng. Buổi lễ do Đức Cha Bismark Carballo cử hành thánh lễ. Chính Ngài bị chế độ Sandanista xỉ nhục bằng cách lột trần truồng ra rồi quay phim để chiếu trên truyền hình cho dân chúng xem.

Ông Daniel Ortega tuyên bố tiếp: Chúng tôi đã đối xử tàn tệ với một người đáng kính như ĐGM Carballo. Chúng tôi công khai xin công chúng tha lỗi và chúng tôi thành khẩn nhận những lỗi lầm này.

Lới chính thức xin lối của ông Ortega, lãnh tụ phong trào Sandanista đã được Đức Giám Mục Carballo chấp nhận bằng cách bắt tay ông Ortega để chứng tỏ một tinh thần hòa giải.

Riêng Đức Cha Carballo tuyên bố rằng: "Kể từ khi chúng tôi cử hành Năm Thánh, chúng tôi đã tha thứ cho nhau và có lẽ ngày hôm nay, đây là cơ hội công khai để tôi bắt tay ông mà không cảm thấy chua xót và tôi chỉ thành thực có một ước muốn là xây dựng một Nicaragua mới."

Đức Giám Mục thừa nhận rằng vết sẹo vẫn còn đó, không dễ gì quên đi được nhưng điều quan trọng nhất bây giờ là sự tha thứ và và phải vượt qua mọi chuyện khác nữa.

Đảng phái chính trị đối lập thì cáo buộc ông Ortega đã dùng chiến thuật ve vãn Giáo Hội Công Giáo để được thêm phiếu bầu cử Tổng Thống vào năm 2006 mà chính ông Daniel Ortega sẽ là ứng cử viên. Được biết từ khi bị lật đổ, ông Ortega đã 4 lần ra tranh cử chức Tổng Thống nhưng đều thất bại.

Riêng đức Giám Mục Carballo tuyên bố rằng " Rất khó mà biết được ý định trong tâm tư người ta nhưng điều quan trọng mà chúng tôi phải làm là hòa giải trong quốc gia Nicaragua.

Tinh thần hòa giải giữa phong trào Sandanista và Giáo Hội Công Giáo ngày càng tiến triển khi đức Hồng Y Miguel Obando y Bravo nhận lời mời cử hành thánh lễ kỳ niệm 25 năm ngày nổi dây của phong trào Sandanista.Chính Đức Hồng Y Bravo đã là người thường xuyên lên tiếng chỉ trích và phê bình chính phủ của phong trào Sandanista vào những năm của thập niên 80.