Hành hương Đức Mẹ Marienfried 2004: “Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc“

Marienfried - Vào ngày thứ Bẩy 10/07/2004 vừa qua, cuộc hành hương Đức Mẹ Marienfried 2004 lần thứ 19 với chủ đề "Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc", đã diễn tiến thật tốt đẹp với sự tham dự của khoảng 1000 anh chị em giáo dân thuộc các giáo phận Nam Đức. Phái đoàn giáo phận vùng Cha Antôn Huỳnh Văn Lộ thuộc thành phố Frankfurt, Mannheim đã phải khởi hành từ 4 giờ sáng, vượt hơn 350 cây số để kịp đến tham dự Giờ đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và Nghi lễ Thống Hối chung. Nhiều gia đình vùng Sigmaringen cũng đã tích cực tham dự và đóng góp công sức cho cuộc hành hương từ 19 năm qua. Phái đoàn giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình thuộc tổng giáo phận Muenchen do cha xứ Giuse Ngô Công Hoan, quý Sơ Mến Thánh Giá Phát Diệm và ca đoàn Thánh Gia cùng đồng hành. Ngoài ra, cũng có nhiều tín hữu đến từ các giáo phận vùng Cha Vinh Sơn Trần Văn Bằng phụ trách như Nuerenberg và Regensburg. Nhiều gia đình thuộc 7 cộng đoàn của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng đã đến tham dự hành hương thật đông đảo.

Vì thời tiết xấu, nên ngày hành hương đã được khai mạc bằng Giờ đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và Nghi lễ Thống Hối chung tại nguyện đường chính của Trung Tâm hành hương. Trong giờ đền tạ, nhiều anh chị em đã lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải theo lời mời gọi ăn năn thống hối của Đức Mẹ. Tiếc rằng, năm nay chỉ có hai cha giải tội, nên nhiều tín hữu chưa có dịp xưng tội. Sau giờ đền tạ, đội dâng hoa cộng đoàn Stuttgart do Chị Thủy hướng dẫn đã dâng hoa dâng kính Đức Mẹ những đóa hoa ngũ sắc, tượng trung lòng thảo kính của đoàn con dâng Mẹ.

Tiếp đến là Thánh lễ cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam. Ca đoàn tổng hợp của Ca Đoàn Thánh Gia giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình Muenchen và Ca đoàn tổng hợp Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc giáo phận Rottenburg-Stuttgart đã dâng lên Chúa và Mẹ các bài thánh ca trầm bổng, tăng phần long trọng và sốt sắng cho đại lễ.

Trong phần thuyết giảng theo chủ đề "Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc", cha chủ sự Stêphanô đã đi từ những giọt nước mắt của Mẹ trần gian, và nhất là những giọt nước mắt của Mẹ trên trời trong thế kỷ 20 và trong hiện tượng lạ “Thánh tượng Đức Mẹ và Thánh Giá cùng chảy dầu và chảy máu“ đang diễn ra tại Trung Tâm Sinh Hoạt Mục Vụ của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Brisbane, Úc từ ngày 13/05/2004 đến nay... để xác tín thêm sự cộng tác của Đức Maria vào công cuộc cứu độ trần gian của Chúa Giêsu, nhất là trong cuộc chiến đấu giữa Hội Thánh và Con Rồng đỏ hiện nay. Dưới chân Thánh Giá, Hội Thánh Chúa đã được sinh ra và đã được Chúa trao gửi lại cho Mẹ Maria. Kể từ giây phút đó cho tới tận thế, Mẹ luôn dìu dắt và đồng hành với Hội Thánh, với mỗi gia đình, với mỗi tín hữu... với bàn tay hiền mẫu của Mẹ, để dẫn đưa toàn thể nhân loại về với Thiên Chúa. Vậy hãy tin tưởng phó thác để Mẹ dìu dắt. Hãy yêu mến Hội Thánh và trở thành những viên đá sống động và chứng tá của giáo hội. Hãy yêu mến và trung tín tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, vì đây là lúc mà mỗi tín hữu đứng dưới chân Thánh Giá như Mẹ Maria, để ơn cứu chuộc của Chúa chan hòa trong tâm hồn, trong mỗi gia đình và trên toàn thế giới...“

Cuối Thánh Lễ, Ông Giuse Trần Công Khải, trưởng Ban Tổ Chức, đã đại diện Gia Đình Đức Mẹ Marienfried chào mừng hai Cha xứ, quý Soeurs và tất cả các phái đoàn cũng như tất cả các tham dự viên. Ông cũng đã chân thành ghi ơn tất cả những bàn tay hảo tâm và góp công góp sức từ sáng thứ sáu để chuẩn bị, căng biểu ngữ, chăng cờ... dựng lều hành hương, lo hoa nến, âm thanh, nắp kiệu Đức Mẹ. Đặc biệt ghi ơn Ca đoàn tổng hợp, các em thiếu nhi cung thánh, hai Đội Dâng Hoa và tất cả mọi bàn tay đóng góp âm thầm. Xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả. Sau cùng, Ông vui mừng loan báo cuộc hành hương lần thứ 20 vào ngày Thứ Bẩy mùng 2 tháng Bẩy năm 2005 sẽ được Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại, chủ tọa.

Vì trời vẫn mưa nặng hạt, nên sau khi thánh lễ kết thúc, cuộc rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ đã diễn ra trong khuôn viên nhà thờ. Đoàn rước đã sốt sắng dâng lên Mẹ những lời ca Ave Maria và mỗi người dâng cao những bông hồng dâng kính Mẹ. Đoàn hành hương cũng tiến dâng lên Mẹ bó hoa thiêng gồm bao việc lành phúc đức, hy sinh và những chuỗi mân côi liên kết. Đặc biệt năm nay, đội dâng hoa đông đảo của cộng đoàn Tôma Thiện, Reutlingen với mấy chục em thiếu nhi và hàng chục thanh nữ đã dâng Mẹ liên khúc Mùa Hoa, với hoa muôn mầu muôn sắc, với ánh nến lung linh, và nhất là những đóa hoa lòng trong trắng và ngoan thảo.

Ngày hành hương đã kết thúc thật tốt đẹp với hương trầm do cha Giuse Ngô Công Hoan dâng lên trước kiệu Mẹ và Kinh Trông Cậy. Sau đó là giờ ăn trưa, gặp gỡ hàn huyên, thăm viếng Trung Tâm và cầu nguyện riêng. Xin cám tạ hồng ân Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam... Hẹn gặp nhau vào cuộc hành hương lần thứ 20, vào ngày Thứ Bẩy mùng 02 tháng Bẩy năm 2005. (Bản tin của BTL- Photos Đức Phụng & Ngọc Hải).