Chicago:Tân chức Thomas J.Mescall trong ngày thụ phong mùa Xuân năm nay (22/5) với sự hiện diện của người con Tommy 30 tuổi là một trong 2 người con và cũng là một luật sự tại Albuquerque, N.M.

Cha Mescall 56 tuổi là một trong 14 tân chức lớn tuổi nhất được thụ phong linh mục trong năm nay tại Tổng Giáo Phận Chicago, và là một người duy nhất đã lập gia đình. Ngài đã ly dị vợ vào năm 1981, 4 năm sau đã được án hóa giải sau khi 2 người đã chung sống với nhau trong 11 năm. Trong 14 tân chức còn có một tân chức Việt Nam là Linh Mục Nguyễn Huy Hoàng 29 tuổi.

Cha Mescall đã nói "người ta nghĩ rằng án hóa giải là một "sự ly dị Công Giáo" và thực là không phải như vậy. "Nhưng Giáo Hội đã tiến đến một cách mục vụ cho 2 người trong những trường hợp họ cảm thấy họ đã không có một bí tích hôn nhân".Cha Mescall sinh trưởng tại Chacago và đã tốt nghiệp Luật Khoa tại Đại Học Luật John Marshall trước khi thi hành nghề luật tại Mexico.

Trong trường hợp của Cha, ngài đã thành hôn khi được 22 tuổi vào năm 1970. Lúc đó trong thời buổi khó khăn, ngài đã dạy tại trường công lập tại thành phố và theo học ngành luật vào lớp tối.

"Dường như có rất nhiều cuộc hôn nhân đã tan rã. Có lẽ một số người trong số họ, đã không thèm nghĩ đến chuyện cứu vãn. Đó là thái độ của người Mỹ 'nếu đã bể thà quăng nó đi. Đừng tốn công hàn gắn lại ' ".

Cha nói đó không phải là thái độ của ngài đối với hôn nhân. Ngay cả sau khi ly dị và hóa giải hôn nhân, ngài không ghét cay ghét đáng ghét cả đường đi, thế nhưng ngài vẫn coi người vợ cũ là bà Mary Molina Mescall như thuộc về một phần trong cuộc đời của ngài. Ngài gọi người đàn bà ấy là "phu nhân cao quý" và bà mới đây đã được bổ nhiệm làm Giám Đốc Ủy Ban Phụ Nữ của Thống Đốc Bill Richardon tại New Mexico.

Đau thương từ cuộc hôn nhân tan rã vẫn còn. Cha đã nói trong cuộc phỏng vấn với tờ 'The Catholic New World' là tờ báo Công Giáo của TGP Chicago "tôi hiểu đến sự quan trong mà Giáo Hội đặt để hôn nhân trong suốt cuộc đời".

"Tôi là một người tin thật sự vào hôn nhân. Tôi là một người tin thật sự rằng một hạnh phúc hôn nhân có thể là một hương vị giữa trời và đất. Nhiều lần người ta nghĩ rằng bạn ly dị thế là xong. Nhưng nó vẫn theo bạn mãi mãi".

Cha Mescall cho biết nhiều bạn chủng sinh cùng lớp tại Đại Chủng Viện Thánh Tâm ơ/ Hales Corners, Wis., là những người ly dị và có án hóa giải hôn nhân. Đại Chủng Viện Thánh Tâm là một Đại Chủng Viện lớn nhất cho những người tu muộn, và 1/3 các chủng sinh cùng lớp đã ly dị và 1/3 số khác là những người goá vợ.

Khi Cha Mescall và những người bạn cùng lớp đã ly dị nói chuyện với những thầy có cùng hoàn cảnh tốt nghiệp đại chủng viện, các ngài biết rằng có những người đang gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân hay ly dị trong giáo xứ, sẽ đến gặp các linh mục đã có cảm nghiệm trong cuộc đời hôn nhân.

"Một số người sẽ nói 'Gee, tôi muốn gặp người nào đó mà họ đã trải qua đau thương và hối tiếc như tôi đã cảm nghiệm. Nhưng tôi hy vọng rằng họ sẽ tìm thấy những lời khuyên từ một linh mục đã thành hôn trước đây hay một linh mục đã ly dị cũng giống như một linh mục chưa lập gia đình".

Cộng thêm với kinh nghiệm gia đình, Linh Mục Mescall sẽ mang những quá trình trong nghề luật của ngài vào thừa tác vụ. Cha đã từng là một luật sư thành công đã được tuyển chọn năm lần làm thẩm phám trong các phiên tòa về giao thông, thị thực, tại quận và thành phố ở New Mexico.

Mặc dầu 2 người con cùng nối gót theo Cha trong ngành luật, một người con trai 30 tuổi là luật sư biện hộ và người con gái là ủy viên công tố, đã không ngã lòng vì tôi quyết định làm linh mục, thế nhưng chúng đã thất vọng vì tôi đi tu tại Chicago.

"Tôi nghĩ rằng con tôi muốn tôi đi tu tại đó để cha con còn có dịp quây quần bên nhau Thế nhưng tôi đã chọn nơi này (Chicago)."

Nhưng Cha Mescall đã sinh trưởng tại Chicago, theo học trường St Leo Grade tại South Side, và bà cố 85 tuổi vẫn còn sống và nương dựa nơi sự chăm sóc của cha. Người đã đề nghị Cha đeo đuổi thiên chức Linh Mục chính là Đức Hồng Y Francis E. George cai quản TGP Chicago, lúc đó còn là giám mục tại Yakima, Washington.

Cha kể lại "Trên một tuyến đường dài từ Giêrusalem đến Tel Aviv, chúng tôi cùng đi trên một chiếc taxi và chúng tôi đã đi đến một cuộc thảo luận dài này. Có một lúc, đức giám mục nhìn tôi và nói ' Anh có phải là một linh mục không' và tôi trả lời 'thưa Đức Cha không'. Độ mấy phút sau, Ngài lại vặn hỏi thêm một lần nữa 'anh không phải là Linh Mục à?'

Đã từng là một cậu bé giúp lễ trong các thánh lễ trước Công Đồng Vaticano, và "niềm vui tuổi thơ" lại đến khi Đức Cha đề nghị ngài gia nhập chủng viện với hoàn cảnh và tuổi tác như thế, và lại càng ngạc nhiên hơn nữa là chính Đức Hồng Y nhận ngài vào Đại Chủng Viện.

Cha nói "tôi cảm thấy bạn phục vụ khi bạn được kêu gọi. Và tôi cảm thấy Thánh Linh đang gọi tôi tới Chicago".