DIỄN NGUYỆN CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 100 NĂM ĐỨC MẸ HIỆN RA TẠI FATIMA

Kịch bản: ANÊ VÕ THỊ PHƯƠNG (Gx. Mằng Lăng)

Lời dẫn

Các bạn (trại sinh) rất thân mến!

Hôm nay chúng ta được quy tụ nơi đây trong tình yêu Giêsu và lòng sùng kính Đức Mẹ. Ngay giờ phút này, tất cả chúng ta sẽ được hòa chung vào bầu không khí đón mừng lễ kỉ niệm Đức Mẹ Fatima hiện ra - một sự kiện cách chúng ta gần một trăm năm qua.

Theo dòng thời gian, mỗi nơi Đức Mẹ hiện ra đều mang một dấu ấn riêng biệt và đem đến cảm nghiệm sâu sắc cho mỗi người từ thế hệ này qua thế hệ khác. Mừng lễ kính Đức Mẹ Fatima ngày hôm nay, muôn đời toàn thể nhân loại cách riêng là các con cái Mẹ sẽ không bao giờ quên được những sứ điệp mà Mẹ đã gửi đến nơi các em nhỏ là : Luxia, Giaxinta và Phanxico trên đồi Cova da Iria ngày 13.10.1917. Xin lắng đọng trong giây lát, cùng bước vào hoạt cảnh Đức Mẹ hiện ra với 3 em nhỏ để xem Đức Mẹ nhắn nhủ chúng ta làm điều gì?

(Cảnh này mở nhạc chiến tranh tàn khốc, súng đạn)

Các bạn hãy hình dung lúc ấy chiến tranh bao trùm các nước châu Âu.

Không khí u ám và chết chóc

Người người than khóc

Đau thương

Mẹ thống khổ nhìn đàn con của Mẹ và nói với các thiên thần.

(Đoạn sau đây chỉ có đối thoại ghi âm, không diễn) :

Mẹ Maria: Ta đã thấy nỗi đau trong đáy mắt các con ta. Tội lỗi sẽ nhấn chìm họ xuống biển lửa, nơi chỉ có khóc lóc đau đớn tột cùng

Các thiên thần: Mẹ ơi, Mẹ hãy tìm cách giúp họ đi Mẹ

Mẹ Maria: Các con nói đúng. Ta sẽ tìm cách để cứu giúp các con ta.

Một thiên thần: Mẹ ơi, con có ý này Mẹ xem thử thế nào. Hãy để con đến gặp các em nhỏ rồi từ đó dẫn dắt chúng tìm ra lối thoát cho tất cả mọi người.

Mẹ Maria: Được, Mẹ sẽ xem xét kĩ lại.

Mùa Xuân năm 1916, một thiên thần đã hiện ra với ba em nhỏ và báo trước về các lần hiện ra của Đức Mẹ.

Cánh đồng quê Fatima êm ả, tiếng trẻ con chăn bò nói chuyện với nhau.

(3 em Luxia, Giaxinta và Phanxicô cùng bước ra).

Giaxinta: Anh ơi, hôm nay em đã mơ một giấc mơ rất đẹp, em thấy ba gia đình chúng ta cùng dắt tay đến nhà thờ dự lễ. Em nhìn thấy chị Luxia hát thánh ca như một thiên thần. Em thấy quê mình bình yên như một bức tranh. Em thấy mọi người ai ai cũng cười nói vui vẻ ...

Phanxicô: Ước gì khắp mọi nơi đều được vui vẻ như vậy em nhỉ !

Luxia: Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với Chúa, xin Ngài ban bình an đến cho chúng ta !

Giaxinta và Phanxicô: Vâng ạ!

Mở nhạc: “Đồng là đồng cỏ xanh, Chúa ban cho tôi nghỉ ngơi - Suối ngọt cỏ non xanh rì, tôi đây còn thiếu thốn gì, vui thay mà cũng phúc thay ...”

Lời dẫn :

Các bạn hẳn đã nghe về Fatima - đó chỉ là một thôn xóm hẻo lánh ở nước Bồ Đào Nha, vì đâu nơi ấy đã trở nên thánh địa được nhiều người tìm đến ?

Chỉ nơi người bình thường mới có đơn sơ, khiêm nhường. Và chỉ nơi họ mới được Chúa chọn để thể hiện những sự phi thường, lạ lùng.

Một năm sau khi thiên thần hiện ra. Hôm ấy là ngày 13.5.1917:

Luxia: Đã trưa rồi, chúng ta hãy thả bò bên bờ kia rồi cùng quỳ gối cầu nguyện nào các em!

Giaxinta và Phanxicô: Vâng ạ!

Cả ba đọc ba kinh Kính mừng : Kính mừng Maria đầy ơn phước ...

Bỗng nhiên một luồng chớp chói lòa xuất hiện làm các em ngơ ngác (Tiếng sấm chớp nổi lên) :

Phanxicô: Điều gì đang xảy ra vậy ? Lạ quá chị Luxia ơi!

Giaxinta: Nhìn xem kìa, hình như có ai đang bước đến...

...

Luxia: Bà đẹp quá ! Bà là ai ? Bà từ đâu đến ?

Đức Mẹ: Ta từ trời xuống. Ta muốn các con đến đây cũng vào giờ này ngày 13 mỗi tháng cho đến tháng 10. Ta sẽ cho biết Ta là ai? Hãy đọc Kinh Mân Côi hàng ngày để xin ơn hoà bình cho thế giới và sớm chấm dứt chiến tranh.

Nói xong Bà biến mất, để lại ba đứa trẻ con ngơ ngác nhìn nhau. Đột nhiên, Luxia reo lên :

- Phanxicô và Giaxinta ơi, 2 em có nhớ lần thiên thần hiện ra với chúng ta không ?

Phanxicô: - Như thế nào ạ?

Luxia: - Các em có nhớ lời cầu nguyện mà thiên thần đã từng dạy chúng ta:

“Lạy Chúa!

Con tin, con thờ lạy

Con trông cậy và con yêu mến Chúa

Con xin Chúa tha thứ cho những ai không tin, không thờ lạy, không trông cậy và không yêu mến Chúa”...

Giaxinta: - Chị Luxia, em nhớ mang máng, hình như đã lâu chúng ta không đọc rồi chị.

Phanxicô: - Anh thì nhớ, lần đó về kể lại chuyện này với ba mẹ, anh đã bị mắng vì mẹ anh cho rằng đó là chuyện bịa đặt. Eo ôi!

Luxia: - Đúng, chúng ta đã bỏ quên chuyện ấy khá lâu rồi. Chuyện hôm nay chị nghĩ chúng ta vẫn nên giữ kín.

Thế nhưng, vừa về đến nhà, Giaxinta thấy Mẹ bước ra quét nhà thì sà vào lòng mẹ thủ thỉ - và quên mất lời chị Luxia đã dặn :

- Mẹ ơi, hôm nay có một Bà xinh đẹp hiện ra với chúng con đấy Mẹ

- Bà xinh đẹp nào ? Con nói điều vớ vẩn gì thế ?

- Con nói thật mà mẹ, mẹ không tin thì tới hỏi anh Phanxicô và chị Luxia đi!

Chẳng mấy chốc, tin này lan nhanh ra bên ngoài, mọi người tỏ vẻ nghi hoặc

(Đối thoại ghi âm, lồng tiếng nhiều người để sinh động hơn):

- Tôi nghĩ chúng nó đùa thôi, hoặc là nói mê, chứ thời này làm gì có ai hiện ra như thế !

- Tôi cũng nghĩ vậy đấy, hơi đâu mà tin mấy lời con nít thế kia ..

- Biết đâu được, trẻ con không nói dối đâu ...

- Tận mắt thấy mới tin được các ông bà nhỉ, hay là đúng ngày đó mình theo mấy đứa nhỏ đến đấy xem thực hư như thế nào ?

- Có lý đấy!

Lời dẫn

Các bạn thấy đấy, con đường đi theo Chúa có quá nhiều cạm bẫy, hiểm trở, sự nghi hoặc... Điều cần thiết nhất chính là, sự vững tin, tín thác vào lòng thương xót Chúa. Chính Ngài sẽ soi sáng, hướng dẫn con đường ta sẽ đi.

HỢP CA HOẶC MÚA: Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần ...

Lời dẫn

Tháng 6, cũng đúng ngày 13, sự tò mò về Bà xinh đẹp đã thôi thúc Luxia, Giaxinta và Phanxicô một lần nữa lại đến đúng thời gian, địa điểm mà Bà xinh đẹp đã nói trước.

(3 em nhỏ bước ra)

Giaxinta: Anh chị ơi! Mình ngồi đây chơi đi

Luxia: À, Hôm nay mình không chơi cụm thì Phanxico thổi sáo cho mọi người nghe đi

Giaxinta: Đúng đó, đúng đó anh Phanxicô ơi.

Phanxicô: Rồi anh sẽ thổi cho em và chị Luxia nghe

(Lúc này sẽ mở nhạc tiếng sáo bài Lạy Mẹ Fatima)

Giaxinta: Hay quá anh Phanxico ơi!.

Các em nhỏ lắc lư theo tiếng sáo dìu dịu, bỗng dưng có tiếng Đức Mẹ vang lên :

- Luxia, Luxia…. con hãy xem trọng việc lần chuỗi Mân Côi dâng kính trái tim vô nhiễm Maria, hãy học chữ để có thể loan báo lời ta đến tất cả mọi người. Ta sẽ sớm đưa Giaxinta và Phanxicô về trời, còn con, con sẽ ở lại thế gian một thời gian, Chúa Gie su muốn dùng con để loan truyền cho mọi người biết Ta và yêu mến Ta. Ta mong muốn các con cầu nguyện Kinh Mân Côi hằng ngày.”

- Dạ Bà. Cho con thỉnh cầu Bà chữa lành cho bệnh nhân này!

- Nếu anh ấy ăn năn trở lại, thì trong năm nay anh sẽ được chữa lành.

Lời dẫn:

Nói xong Bà biến mất.

Những người theo sau các em không nhìn thấy gì, ngoại trừ nhìn thấy cành cây sồi gần nơi các em trĩu xuống bởi sức nặng rồi bật lên.

Ba em quay trở về nhà, hăng say cầu nguyện.

Một tháng nữa lại trôi qua - ngày 13.7 các em lại đến điểm hẹn với Bà xinh đẹp.

(Đức Mẹ hiện ra, 3 em nhỏ cúi đầu chào).

Luxia lên tiếng : - Xin Bà cho con biết Bà là ai, và xin Bà hãy làm một phép lạ để cho mọi người tin là Bà đã hiện ra với chúng con.

Đức Mẹ đáp : - Hằng tháng các con phải tới đây và đến tháng Mười, Ta sẽ cho các con biết Ta là ai và Ta muốn gì. Lúc đó Ta sẽ làm một phép lạ để mọi người tin. Hãy hãm mình hy sinh để cầu nguyện cho kẻ có tội và cầu nguyện như sau : "Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng những hy sinh này để đáp lại tình yêu Chúa, để cầu nguyện cho kẻ có tội được ăn năn trở lại và để đền tạ những tội xúc phạm đến Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria."

Nói xong Bà giang hai tay ra và hỏi :

Đức Mẹ: - Các con thấy được những gì ?

Luxia: - Chúng con thấy một biển cả lửa hồng dường như trên mặt đất, ngập trong đó là quỷ dữ và các linh hồn. Họ đang kêu la thảm thiết vì đau đớn và tuyệt vọng. Thật đáng sợ!

Đức Mẹ: - Nơi các con đang thấy đấy chính là Hỏa ngục - nơi các linh hồn chịu phạt vì những tội lỗi mình đã gây ra. Ðể cứu các linh hồn khỏi sa hỏa ngục, Thiên Chúa muốn phát động lòng tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ trên hoàn cầu. Nếu các con thi hành các điều Ta phán dạy thì rất nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và sẽ có hòa bình. Cuộc chiến này sẽ chấm dứt, nhưng nếu nhân loại không ngừng xúc phạm tới Thiên Chúa, một cuộc chiến tàn khốc nữa sẽ xảy ra và trong một đêm nào đó khi các con nhìn thấy bầu trời rực sáng bởi luồng ánh sáng kỳ lạ thì lúc đó các con sẽ hiểu đó là dấu chỉ Thiên Chúa sẽ trừng phạt nhân loại bằng chiến tranh và nghèo đói, Ðức Thánh Cha và Giáo Hội sẽ bị khủng bố ngược đãi.

Luxia: Xin Mẹ thương Ðức Thánh Cha và Giáo Hội.

Đức Mẹ: - Ðể tránh tai họa này, Mẹ muốn thế giới hãy dâng nước Nga cho Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ và Mẹ muốn việc rước lễ mỗi thứ Bảy đầu tháng phải được thi hành để đền bù vì tội lỗi của nhân loại. Nếu các điều Mẹ mong ước được thực thi, nước Nga sẽ trở lại, và sẽ có Hòa Bình. Nếu không, nước Nga sẽ gieo rắc các tà thuyết trên khắp thế giới, chiến tranh sẽ xảy ra, Giáo Hội sẽ bị bách hại, người lành sẽ bị tử đạo... Ðức Thánh Cha sẽ hiến dâng nước Nga cho Mẹ, nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được hưởng hòa bình một thời gian."

Luxia: Xin Mẹ thương.

Đức Mẹ tiếp lời : Mẹ mong muốn các con tiếp tục đọc Kinh Mân Côi hằng ngày để tôn vinh Ðức Mẹ Mân Côi, để xin ơn hoà bình thế giới và chấm dứt chiến tranh, vì chỉ Người mới có thể cứu giúp các con. Mỗi khi các con đọc Kinh Mân Côi, sau mỗi mầu nhiệm hãy đọc: "Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục. Xin đưa các linh hồn lên Thiên Ðàng, nhất là những linh hồn cần Chúa thương xót hơn hết”.

Luxia: Chúng con xin nghe lời Mẹ.

Lời dẫn:

Tháng 8 năm 1917 tin Ðức Mẹ hiện ra đã gây khá nhiều xúc động nên chính quyền địa phương đã phải báo động. Chính ngày 13 tháng 8 các em đã bị ông thị trưởng bắt giam.

Hôm 13 ấy, có rất nhiều người tụ tập tại đồi Cova da Ira nhưng không thấy ba em nhỏ đâu cả. Vào giờ Đức Mẹ hiện ra, bỗng tiếng sấm chớp nổi lên dữ dội. Đám đông nhốn nháo cả lên :

- Đức Mẹ đã hiện ra !

- Nhìn kìa !

Lời dẫn tiếp:

Ngay sau tiếng sấm là một làn chớp và rồi một đám mây nhỏ, rất mỏng manh và rất trắng, đám mây dừng lại trên cây sồi một vài phút rồi bay bổng lên không trung rồi biến mất. Khi nhìn chung quanh, đám đông đã nhận thấy một vài điều lạ thường như đã thấy ở các lần trước cũng như sau này. Mặt của họ phản chiếu các mầu sắc của cầu vồng: Tím, đỏ và xanh, và họ đã không hiểu được tại sao. Ðột nhiên các cây cối đã không phải có lá mà là hoa, đất cũng phản chiếu các mầu sắc và cả quần áo chúng tôi đang mặc cũng vậy... Họ xác nhận hiển nhiên Ðức Mẹ đã hiện ra mặc dù các em nhỏ vắng mặt.

Hết ngày hôm đó, các em được tha về. Một số người nhìn thấy các em và hỏi

(đối thoại ghi âm):

- Hôm ấy chúng tôi đã đến mà không có các em!

- Bọn cháu bị những người trên xã kêu lên và giữ tới tối mới cho về.

- Họ bảo sao?

- Họ bảo: Để xem rồi bà nào sẽ gặp chúng mày!

- Các em có sợ không?

- Tuy bị bắt nhưng trong lòng chúng em không hề sợ hãi. Em không biết từ đâu mà chúng em có lòng tin như vậy.

- Rồi bà có đến gặp các em không ?

- Có. Hai hôm sau ngày hẹn, Bà đã đến với chúng em trên đồi, lúc chúng em đang nghỉ. Trông Bà rất buồn và Bà đã nói rằng : “Ta rất buồn về việc các con bị bắt giữ, khiến cho phép lạ ta định làm trong tháng 10 sẽ không được huy hoàng như đã định trước nữa ."

Lời dẫn:

Các em vẫn tiếp tục công việc như thường ngày nhưng trong tim luôn nồng cháy một niềm vui và hăng say cầu nguyện. Mới đó đã đến ngày 13 tháng 9. Sáng hôm ấy có hơn 30 ngàn người tập trung trên đồi.

- Đức Mẹ : Các con hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi hằng ngày. Hãy đợi đến tháng 10, các con sẽ được thấy cả Thánh Giuse, Chúa Hài Ðồng, Ðức Mẹ Núi Camêlô và Ðức Mẹ Sầu Bi.

Lời dẫn:

Hôm ấy không chỉ có ba em nhỏ là nhân chứng độc nhất của biến cố lạ thường ngày 13 tháng 9 năm 1917 mà là cả đám đông. Cha Chính địa phận Leiria, Ðức Ông John Quarsema đã xác nhận đã nhìn thấy một cách tỏ tường và minh bạch, một vầng hào quang đã di chuyển từ Ðông sang Tây - trong một bầu trời trong sáng - tới chỗ vẫn thường hiện ra và sau một thời gian đã biến mất về hướng mặt trời.

Lời dẫn tiếp:

Thế rồi, vào ngày 13.10.1917, theo chân các em là khoảng 70 ngàn người. Mưa như trút nước (mở nhạc mưa, sấm chớp). Sau khi tới gốc sồi ở Cova da Iria, dưới thúc đẩy nội tâm Lucia xin mọi người cụp dù xuống và lần hạt. Rồi các em thấy chớp sáng và Ðức Mẹ hiện đến. Lucia hỏi:

- Thưa Bà, Bà muốn con làm gì?

- Ta muốn một nhà nguyện được xây ở đây để tôn kính Ta. Ta là Ðức Mẹ Mân Côi. Hãy tiếp tục lần hạt hằng ngày. Chiến tranh sẽ chấm dứt và binh sĩ sẽ trở lại gia đình.

- Thưa Mẹ, con có nhiều điều để xin Mẹ, xin chữa một số bệnh nhân, hoán cải tội nhân và những chuyện khác...

- Ðược, một số sẽ được, nhưng không phải tất cả được. Họ chỉ cần cải thiện đời sống và xin ơn tha thứ mọi tội lỗi.

- Chúng con xin nghe lời Mẹ.

- Ðừng phạm đến Chúa nữa vì Chúa đã bị xúc phạm nhiều rồi.

- Chúng con xin nghe lời Mẹ.

Và rồi, Ðức Mẹ mở tay ra, làn ánh sáng chiếu lên mặt trời. Khi Ðức Mẹ cất mình lên, ánh sáng đó vẫn chiếu vào mặt trời.

Luxia hét to : Mọi người hãy nhìn kìa !

Thì này : “ Mặt trời đang nhảy múa trên không trung như muốn rơi xuống mặt đất”. (Đám đông quỳ rạp xuống mặt đất)

- Lạy Chúa tôi!

- Lạy Thiên Chúa của tôi!

Khi Ðức Mẹ đã biến mất, Luxia thấy bên cạnh mặt trời, Thánh Giuse với Chúa Hài Nhi ban phép lành cho thế giới. Một lát sau, cảnh tượng đó biến mất và chị lại thấy Chúa và Ðức Mẹ, hình như Ðức Mẹ đau thương. Cảnh tượng này cũng biến mất và tiếp tục chị Luxia lại thấy Ðức Mẹ, giống như ảnh Ðức Mẹ núi Cát Minh.

Lời dẫn

Các bạn thân mến, Đức Mẹ đã hiện ra với các em nhỏ tất thảy 6 lần, và trong lần cuối này, Mẹ đã tỏ sự hiện diện của Mẹ và đồng thời xác nhận những mệnh lệnh Mẹ ban xuống qua miệng ba trẻ nhỏ thơ ngây.

Chúng con xin dâng lên Mẹ những lời kinh chúng con đã lần hạt Mân côi qua điệu múa LỜI KINH ĐÊM DÂNG MẸ

(Múa Lời kinh đêm dâng Mẹ)

Lời dẫn

Sau lần cuối cùng Đức Mẹ hiện ra, chính quyền dùng nhiều hình thức cấm đoán dân chúng tụ tập. Đồi Fatima tưởng chừng đã bị rơi vào quên lãng. Tuy nhiên sứ điệp Fatima vẫn vang vọng trong lòng mọi người.

Thế rồi 13 năm sau, tháng 10 năm 1930, Ðức Cha Dom José Alves Correia, Giám Mục giáo phận Leiria, công nhận biến cố Mẹ hiện ra tại Fatima, và ban phép sùng kính Mẹ Fatima. Từ đó, thôn làng nhỏ bé Fatima đã trở nên trung tâm hành hương thế giới, để mọi người đổ về, chạy đến cầu khẩn với Mẹ. Fatima cũng trở thành động lực thúc đẩy mọi người hưởng ứng lời Mẹ, nhắn nhủ, cầu nguyện, và hy sinh cho tội nhân được ơn trở lại và nhất là nguyện cầu cho thế giới được hòa bình. Vì sứ điệp hòa bình và tình thương của Fatima cũng hòa hợp với sứ điệp hòa bình của Phúc Âm, dọn lòng con người đón chờ ơn cứu chuộc, nên sứ điệp Fatima luôn là sứ điệp hợp thời đại.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa xin giúp chúng con thực hiện những mệnh lệnh Mẹ đã truyền dạy cho chúng con qua thông điệp Fatima. Ước chi kỷ niệm biến cố Ðức Mẹ hiện ra tại Fatima đúng 100 năm, chúng con đã là những tông đồ rao truyền mệnh lệnh của Mẹ cho toàn thế giới được biết và bày tỏ lòng ăn năn sám hối cùng hăng say cầu nguyện trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa và lòng sùng kính Trái Tim Mẹ. Xin được thắp lên ngọn lửa Đức Tin nhiệt thành trong lòng chúng con, và xin cho ngọn lửa ấy vẫn luôn cháy mãi !

(Mở nhạc không lời bài: Năm xưa trên cây Sồi và đọc lời cầu nguyện).

(Tổng hợp từ các tài liệu của Catholic.org.tw và Memaria.org)