Cuộc họp định kỳ hàng tháng của các linh mục Việt Nam hiện đang thi hành mục vụ hay đang cư ngụ chính thức trong giáo phận Orange tháng này đã được tổ chức tại trụ sở VietCatholic vào ngày ngày 17 tháng 10 năm 2016 từ 10:30 tới 1 giờ trưa.

Hình ảnh

Trước buổi họp, Cha Trần công Nghị chào mừng qúi Cha và nói ngài rất hân hạnh có dịp đón tiếp Đức Cha Mai Thanh Lương, Cha Trần Văn Kiểm, Giám đốc Trung tâm Công Giáo Việt Nam GP Orange và trên 20 linh mục gồm có các Cha Việt Nam chính xứ, quản nhiệm, phó xứ đã đến họp và thăm trụ sở VietCatholic.

Cha Trần Văn Kiểm cám ơn cha Nghị đã mời anh em linh mục tới thăm VietCatholic và tạo cơ hội cho buổi họp hôm nay. Nhân dịp này Cha Kiểm cũng nhắc tới những thân tình mà hai cha từng gắn bó với nhau hơn 40 năm qua, từ ngày đầu quen biết khi Cha Nghị được tổ chức Di Dân Công Giáo quốc tế ICMC (International Catholic Migration Commission) gửi sang trại tị nạn bên Phi luật tân làm cuộc nghiên cứu tị nạn. Tiếp đến năm 1986 khi cha Kiểm từ New Orleans sang Cali và đã đến sống gần một năm trời với nhau tại Garden Grove nơi Cha Nghị lập văn phòng nghiên cứu các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa kỳ, một dự án cho Cha Silvano Tomasi đặc trách Văn phòng Di Dân thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cấp phát, và sau đó còn nhiều các sinh hoạt khác trong vùng Nam Cali.

Cha Kiểm chủ tọa buổi họp với chương trình nghị sự như sau:
1. Phân phối các vị Tuyên Uý cho các Đoàn thể và Ban ngành trong giáo phận,
2. Sách nghi lễ Hôn phối và Tang lễ tiếng Việt,
3. Lên chương trình buổi họp tháng tới và các sinh hoạt trong các tháng kế tiếp,
4. Trình bầy về Chương trình Truyền hình Công Giáo và kỳ niệm 20 năm VietCatholic.

Sau khi hỏi ý các linh mục Tuyên Úy đặc trách thì hầu hết Cha Tuyên Úy đều được mời tiếp tục làm Tuyên Uý như cũ, trừ ra vài trường hợp có thay đổi vì lý do sức khỏe hay hồi hưu. Tỉ dụ như Cha Đức Dũng vì đau yếu nên đang mời Cha khác làm Tuyên úy cho Liên Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Cha Mai Khải Hoàn đặc trách Liên Tôn xin nghỉ. Thay thế vào đó là Cha Trần Công Nghị (sáng lập viên Hội đồng Liên Tôn) nay làm Trưởng Ban Liên Tôn và có các cha khác trong ban này gồm Cha Trần Văn Kiểm, cha Trần Lộc và Cha Trần Quân.

Sau phần phân công các Cha Tuyên Uý, Cha Kiểm tham khảo về những ngày họp cho vài tháng kế tiếp, đặc biệt là buổi họp tháng tới sẽ bàn về cuốn sách Nghi Lễ Hôn Nhân và Tang Lễ bằng Tiếng Việt trong giáo phận Orange cho được thống nhất.

Trong các sinh hoạt được loan báo sắp tới, đặc biệt có mục Cha Mai Khải Hoàn mời các linh mục tới Khánh thành và làm phép Nhà Hưu cho các Linh Mục “Joseph’s House” ở Anaheim vào ngày 19/11/2016.

Tiếp đến Cha Trần Công Nghị trình bầy về những nét chính sinh hoạt Tông đồ Truyền thông Công Giáo của VietCatholic và chương trình VietCatholic. Cha nhấn mạnh đến sứ mạng Truyền thông Công Giáo rất quan trọng trong thế giới hôm nay hầu mọi thành phần Dân Chúa có thể tiếp cận và đào sâu giáo lý Công Giáo và sống đức tin đó một cách xác tín. Kỹ thuật truyền thông đang tiến rất nhanh, đem lại những phương thế truyền giảng Tin Mừng đa dạng và hiệu năng. Ngày nay, độc giả không chỉ vào internet để đọc tin tức, nhưng còn có thể lắng nghe tiếng nói và nhìn thấy hình ảnh của vị Cha Chung, các sinh hoạt và biến cố muôn mầu muôn sắc ở khắp nơi trên thế giới, không còn chỉ là đọc, nhưng có thể nhìn, nghe và được sống cái cảm nghiệm “đang hiện diện chính nơi đó”.

Qua lời phát biểu đóng góp ý kiến của qúi cha, tất cả đều nhận thức rằng chúng ta cần phải cộng tác và làm việc chung nhau, nhất là sẽ hỗ trợ tích cực cho việc hoàn thành một Đài TV Công Giáo để tiếng nói và danh tính Công Giáo của người Việt Nam được thể hiện rõ nét và hiện diện đích thực. Cha cũng đề nghị là trong tương lai VietCatholic sẽ cộng tác với các cha chính xứ và quản nhiệm để phổ biến các sinh hoạt cũng như lịch sử của giáo xứ hay cộng đoàn các cha trách nhiệm, đặc biệt là với các ca đoàn tham gia trình diễn các bài thánh ca lên chương trình TV Công Giáo.

Lược qua về quá trình làm việc của VietCatholic: Các linh mục, tu sĩ cũng như các giáo dân cộng tác viên của đã và đang hy sinh thời giờ, tài năng, và công sức của riêng mình để thực thi sứ mạng truyền giáo qua phương tiện truyền thông. Các cộng tác viên cộng tác với nhau trong tinh thần tự giác, tự nguyện, dấn thân vì sự thúc đẩy của đức tin mà thôi. Không một ai nhận bất cứ thù lao nào ngoài niềm vui phục vụ vì thấy việc làm của mình có thể mang tới niềm vui và giúp ích cho Giáo Hội và anh chị em Kitô hữu khác.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thànhh lập, VietCatholic sẽ ra mắt chương trình VietCatholic TV trực tuyến tại đây. Đã từ gần 6 năm qua các chương trình TV của VietCatholic đã thường xuyên phát hình trên hệ thống internet, satellite hay qua cable TV. Tuy nhiên không được thuận tiện vì chỉ những ai có internet hay trả tiền cable thì xem được. Chương trình TV VietCatholic trực tuyến đáp ứng nhu cầu này cho quảng đại quần chúng ở miền Nam Cali, bắt đầu với 3 chương trình TV mỗi tuần, rồi sau đó cộng tác với các Cha chính xứ, quản nhiệm các xứ đạo, cộng đoàn và đoàn thể hầu tiến tới chương trình thường xuyên mỗi ngày sẽ đưa Sứ điệp Tin Mừng của Chúa đến trực tiếp đối với nhiều người.

Tiếp đến cha Nghị giới thiệu với qúy Cha về kỹ thuật tân tiến mới của VietCatholic cách hoàn thành một chương trình TV như thế nào: từ những thước phim phóng sự từ Vatican, cách thu hình Xướng ngôn viên, edit video và chuyển tải lên các đài TV… Đặc biệt là cách thực hiện một Video bài hát Thánh Ca cho các ca sĩ đưa vào DVD với tất cả những biến thiên bất ngờ thú vị. Tất cả đều qua máy vi tính mà không cần phải đến đài TV. Hơn thế anh chị em cộng tác viên thuộc 7 studios từ khắp 5 châu vẫn có thể làm việc với nhau như đang hiện diện trong cùng một văn phòng. Đó là điều kỳ thú trong ngành truyền thông hiện đại. Hiện nay VietCatholic có chừng 20 xướng ngôn viên thiện nguyện ở khắp nơi trên thế giới.

Sau cùng Cha Nghị cám ơn qúi Cha đã nhận lời làm bảo trợ và cố vấn cho lễ mừng kỷ niệm 20 Năm VietCatholic được tổ chức thành công vào ngày 25 tháng 11 năm 2016 và mời tất cả qúi Cha đến tham dự khích lệ tinh thần và chung vui. Mỗi cha nhận Thiệp mời, và riêng các cha chính xứ và quản nhiệm còn nhận thêm các thiệp mời để chuyển tới các qúi chức và nhờ qúi vị đó mời giáo dân tham dự.

Đức Cha và qúi cha đã ở lại dùng bữa cơm thanh đạm, nhưng không kém hương vị đậm nét những món ăn đặc sắc miền quê hương miền Bắc.

Sau cùng trước khi ra về Bác sĩ Nguyễn Ngọc Kỳ không quên chăm sóc sức khỏe của qúi Cha và đã chích ngừa flu cho tất cả để mọi người ra về hy vọng đừng có ốm đau gì nữa trong những tháng cảm cúm cuối năm nay.