SAIGÒN -- Vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật hôm nay ngày 15/8/2004, tại thánh đường giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Sài Gòn; thánh lễ đồng tế trọng thể mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và đồng thời cũng là ngày mừng Kim Khánh Khấn Dòng của các linh mục Giuse Trần Ngọc Thao, bề trên chánh xứ, cha Gioan Boscô Phạm Minh Thiện và Giuse Trần Quang Đăng.

Ngoài sự hiện diện của quí cha, quí thầy dòng Chúa Cứu Thế, các linh mục thân hữu, tu sĩ, đông đảo anh chị em giáo dân; còn có Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, Ủy Ban Linh Mục Chủng sinh và cha G.B Võ Văn Anh, Uy Ban Giáo Dân.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, từ bục giảng, Cha Gioan Boscô Phạm Minh Thiện đã nói lên tâm tình của một linh mục qua chặng đường theo Chúa Kitô và một tấm lòng với Đức Mẹ nhân lễ Mẹ Lên Trời:

Đời sống của con người đều được gắn liền và được hạn định với thời gian. Mọi họat động của con người đều toát ra tính nhất thời rồi qua đi; dù việc làm có vĩ đại cũng không tồn tại, việc nhỏ bé cũng chôn vào quá khứ; đau khổ vui sướng sẽ nhạt nhòa; quyền bính tan như mây khói…….nhưng trong cái chóng qua vẫn có cái tồn tại mãi mãi dựa theo những việc mình đã làm. Chính điều tốt hay điều xấu đã làm sẽ sản sinh một sở hữu, một của cải đánh dấu và biến đổi linh hồn của chúng ta, làm cho linh hồn đẹp hơn hay tồi tệ hơn. Nhờ lòng Chúa nhân từ, dấu vết của cái xấu, tội lỗi được xóa đi bởi lòng sám hối và khi cuộc đời chấm dứt, lúc đó mới thấy rõ diện mạo của chúng ta trước khi vào diện kiến Thiên Chúa.

Đức Maria cũng đã hành trình qua con đường chúng ta đi. Như chúng ta, Mẹ có những lo âu đau khổ, một vài niềm vui nho nhỏ…..Tuy Người có được những giây phút ấm cúng, hân hoan với người Con Chí Thánh nhưng đau khổ đến với Đức Maria còn nặng nề hơn chúng ta bội phần. Nhưng trong cuộc đời Người không một giây phút nào lại không là một hình ảnh tuyệt đẹp đã hiến dâng cho Thiên Chúa. Chính vì thế mà khi chấm dứt cuộc sống nơi trần thế này tất cả cuộc đời của Mẹ được đi vào cõi sống đời đời. Được lên trời cả hồn lẫn xác không còn được hiểu là một cuộc tiến lên không trung nhưng là bước vào một quan hệ mới với Thiên Chúa.

Để nên thánh, đời tu sĩ phải như một diễn viên xiếc đi trên dây cáp, phải nhuần nhuyễn để giữ được thăng bằng: không quá khắc khe để hóa nên vô tâm trước đau khổ tinh thần và vật chất của anh em đồng loại. Không quá tình cảm ướt át để đi lệch xa lý tưởng của đơi mình mà quên Chúa phải ưu tiên tối thượng trong con tim của mình.
...”

--> Xin nhấn vào đây để xem hình ảnh ngày lễ hôm nay


Phần cuối lễ có tặng hoa và những lời phát biểu của ba cha mừng Kim Khánh hôm nay. Bữa tiệc tại hoa viên Hiệp Nhất đượm tình thân mật trong mối quan hệ cha con, anh em khi đã quá trưa trong cái nắng gay gắt và tiếng cười.