PHAN THIẾT -- Hôm Thứ Ba tuần qua (07.9.2004) là ngày khai giảng trường các em chậm phát triển (bệnh đao). Tham dự có phụ huynh và thân nhân các em, các quan khách và các nhà hảo tâm. Đây là ngôi trường thứ năm dành cho các em khuyết tật trong giáo phận Phan Thiết. Trong dịp này Đức Cha Huỳnh văn Nghi đã ngỏ lời như sau với quan khách và người tham dự như sau:

"Kính thưa quý quan khách,

Hôm nay 07.9.2004 là ngày khai giảng của Tổ ấm huynh đệ dành cho các em chậm phát triển. Đến dự lễ khai giảng này, tôi thấy được niềm vui trên gương mặt dễ thương của các em.

Xin cám ơn quý khách, quý phụ huynh và thân nhân của các em, đã bỏ thời giờ đến chia sẻ niềm vui của các em; chia sẻ với các nữ tu giáo viên; chia sẻ với cha Quản lý giáo phận, người đã lấy sáng kiến tổ chức Tổ ấm này.

Chia sẻ, đó là động từ được sử dụng trong Tổ ấm này. Trong toán học, có 4 phép: cộng, trừ, nhân, chia. Mọi người trong chúng ta đều phải sử dụng 4 phép toán học này trong đời sống hằng ngày. Có lúc phải cộng, phải trừ, phải nhân, nhưng cũng có lúc phải chia. Trong đời sống xã hội, cũng như trong mối bang giao giữa các nước, có những người cộng, trừ, nhân, nhưng cũng phải có những người chia. Xin đơn cử một vài ví dụ: các thầy cô giáo chia sẻ những hiểu biết của mình cho các em học sinh; các thầy thuốc, bác sĩ, những người khỏe mạnh chia sẻ sức khỏe cho những người đau yếu; những người thân xác được vẹn toàn chia sẻ sự may mắn của mình với người khuyết tật; những người được dồi dào tình thương, hạnh phúc, niềm vui chia sẻ với những người không có; những người giàu bạc giàu tiền chia sẻ những cái dư thừa cho người thiếu nghèo. Cộng, trừ, nhân, chia đó là 4 phép toán chung cho mọi người, mọi xã hội, và mọi dân nước.

Trong xã hội cũng như trên thế giới hiện nay, người giàu có cũng như các quốc gia giàu có, thường muốn giàu hơn. Họ lấy của người khác cộng nhập vào của cải của mình. Họ rút tỉa hoặc loại trừ những người nghèo và các nước nghèo, đã giàu một họ muốn nhân lên 10. Họ bóc lột sức lao động của người công nhân, khai thác cách vô trách nhiệm các tài nguyên thiên nhiên, phá hoại môi trường, gian lận, tham ô, lãng phí. Họ ít chia sẻ hay không biết chia sẻ…

Hôm nay, Tổ ấm huynh đệ được khai trương để chia cho các em không được may mắn niềm vui, hạnh phúc, kiến thức và tình yêu để các em từ từ tiến lên. Đó là mục đích của tổ ấm này. Chúc quý vị an bình và mạnh khỏe."