Melbourne, 13/11/2016, hợp cùng với Giáo Hội Mẹ Việt Nam. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã hân hoan mừng kính Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật trọng thể tại Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick Melbourne. Thánh lễ và rước kiệu do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh nguyên Giám mục Giáo phận Kontum chủ tế cùng 20 Linh mục Việt Nam trong TGP đồng tế, với rất đông giáo hữu khắp nơi về hiệp dâng Thánh lễ. Ngôi Thánh đường Chánh Tòa rộng lớn đã không còn ghế trống.

Mời xem hình

Từ rất sớm, trong một ngày thời tiết tương đối, trời trong xanh, gió nhẹ, mọi thành phần Dân Chúa ở khắp các Cộng đoàn trong Cộng đồng từ khắp mọi nơi kéo về ngôi nhà Chúa. Các Cộng đoàn, đoàn thể mang theo cờ, phướn, huy hiệu, đoàn kỳ trong các bộ đồng phục như: xanh Legio Mariae, Hội Mân Côi Úc châu, Vest đen Liên Minh Thánh Tâm, Ngành nữ Tông đồ, áo dòng trắng Đa Minh, áo dòng xám Phan Sinh, Thiếu Nhi Thánh Thể và Liên Ca đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam trong tà áo dài hồng, và nhiều tà áo dài truyền thống Việt Nam đủ mầu, đủ sắc thật đẹp để cùng rước kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu ảnh Các Thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng đi chung quanh khuôn viên Nhà thờ Chánh tòa.

Đúng 2 giờ chiều, sau khi các đoàn thể tập trung trong ngôi nhà chung để nhận cờ và chương trình rước. Đức Cha Micae có lời chào mừng đến Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne trước khi cuộc rước kiệu bắt đầu khởi hành. Đoàn rước đi đầu là Thánh Giá nến cao, tiếp đến là quốc kỳ Úc Việt Nam Cộng Hòa và cờ Hội Thánh cùng với cờ các cộng đoàn thật đẹp và uy nghi. Đoàn rước tiến ra cửa chính của ngôi Thánh đường cổ kính và to lớn, để bắt đầu cuộc rước kiệu mừng kính Các Thánh tử Đạo Việt Nam anh dũng Năm 2016.

Các đoàn thể trật tự trong hàng ngũ, giương cao cờ đoàn thể tung bay trong gió trong khi các chị em đứng bên cửa ngang cánh trái nhà thờ xướng kinh để hướng dẫn đoàn rước cùng đọc theo qua các máy phát lưu động. Đoàn rước được toàn thể mọi người hiện diện tham dự cùng các đoàn thể nên rất dài, phải đi vòng ra phía đường mới tạm đủ chỗ cho mọi người theo kiệu.

Khi kiệu Đức Mẹ Lavang và kiệu Các Thánh Tử Đạo an vị trong Thánh Đường, đúng 3 giờ, đoàn đồng tế tiến lên bàn Thánh dâng lễ sau lời dẫn ý nghĩa của Lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cất vang lời ca bài ca nhập lễ thật hào hùng để mừng kính Các Thánh Tử Đạo.

Trong phần chia sẻ lời Chúa. Đức Cha Micae đã nói về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các Ngài cũng chỉ là những người bình thường, yêu nước, và sống đời công chính, nhưng do cuộc sống có những khác biệt với những người khác nên bị ghét bỏ! Như lời Chúa đã phán bảo: người ta ghét thầy nên cũng ghét anh em. Đức Cha cũng nhắn nhủ, chúng ta phải có niềm tin vì có niềm tin, có ơn Chúa chúng ta mới làm được mọi sự. Trách nhiệm của chúng ta là phải đi truyền giáo.

Trong dịp này. Đức Cha cũng nói về tình hình của đồng bào tại Miền Trung Việt Nam, nơi đang hứng chịu biết bao tai ương do lũ lụt, do thiên tai và cả nhân tai gây ra cho đồng bào. Đức Cha kêu gọi mọi người cũng rộng tay giúp đỡ cho đồng bào trong cơn hoạn nạn đang phải gánh chịu. Trong Thánh lễ có quyên góp để giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung.

Trước khi kết thúc đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam năm nay. Ban tuyên úy gồm quý Linh mục: Hoàng Kim Huy, Nguyễn Hữu Quảng, Trần Ngọc Tân, Vũ Ngọc Tuyển chính thức ra mắt cộng đồng. Tiếp đến là nghi thức tuyên hứa của tân Ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne niên khóa 2016-2018 do ông Nguyễn Ngọc Trúc làm trưởng ban. Sau phần tuyên hứa của ban mục vụ là phần chúc lành cho các đôi tân hôn có thời gian chung sống từ 10 năm đến 2, 30 năm được nhận phép lành của Tòa Thánh. Nghi thức chúc lành do Đức Cha chủ tế đọc lời chúc lành cho các đôi tân hôn hiện diện.



Trong phần cám ơn của ông Phaolo Nguyễn Ngọc Trúc trưởng ban Mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne, thay mặt cho toàn thể Cộng đồng, đã hết lòng cám ơn đến Đức Cha Micae. Quý Linh mục Việt Nam, quý cộng đoàn, Liên Ca đoàn và toàn thể mọi người đã hết lòng ủng hộ để cho đại lễ thành công thật tốt lành, xứng đáng là con cháu tiền nhân anh dũng là Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cuối cùng, Đức Cha Micae ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn nhân dịp kết thúc năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Mọi người ra về trong niềm hãnh diện vì được chung hưởng niềm vui đến dâng lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trời Melbourne về chiều trước khi Thánh lễ kết thúc đã có một cơn mưa thật lớn, nhưng khi mọi người ra về thì trời lại tạnh hẳn và nắng hồng tươi, khiến ai cũng tươi cười chào hỏi nhau thật rạng rỡ trước khi chia tay.