TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ BẾ MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM

Đúng 3 giờ chiều ngày 13 tháng 11, giờ Chúa Giêsu chịu nạn trên Thập giá vì Lòng Thương xót nhân loại đang đắm chìm trong tội lỗi. Tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Đức Nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam và Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót. Cùng đồng tế có đông đảo linh mục Triều và Dòng tu thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Cũng trong giờ phút này, tại Linh địa La Vang cũng Bế mạc Năm Thánh. Khép lại Cửa Thánh Lòng Thương xót đã mở ra trong suốt một năm qua. Tham dự Đại lễ Bế mạc hôm nay, có sự tham dự của các Hội Dòng thuộc Tổng Giáo phận Huế, các Hội đồng Giáo xứ và rất đông Tín hữu đến từ khắp nơi.

Xem Hình

Đoàn rước khởi đầu từ Nhà Mục vụ của Giáo xứ tiến vào Nhà thờ, qua Cửa Thánh hết sức long trọng. Từ trong Nhà thờ vang lên lời dẫn nhập của Cha Bênêđictô Ngô văn Hài, Quản xứ Ngọc Hồ: “Với ước muốn tất cả dân Chúa cần phải liên tục chiêm ngắm mầu nhiệm của Lòng Thương xót, vì đó là suối nguồn của niềm vui, của sự bình an và là Ơn cứu rỗi. Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố khai mở Năm Thánh từ ngày 8 tháng 12 năm 2015, dịp mừng kính lễ Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội, đồng thời cũng là ngày kỷ niệm 50 năm ngày Bế mạc Công đồng Vatican II. Một Công đồng đã kêu gọi Hội Thánh loan báo Tin mừng cho toàn thế giới bằng hình thức mới, đem Lòng Thương xót của Chúa đến với mọi người.”

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh thay mặt Ban Tổ chức Năm Thánh tường trình Tổng kết một năm diễn ra Năm Thánh tại Giáo phận:

“ 1/ Chúa Nhật 13 tháng 12 năm 2015, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dâng Thánh lễ và chủ sự Nghi thức mở cửa Năm Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.Từ ngày 14 tháng 12 năm 2015 đến ngày 6 tháng 11 năm 2016, đã có nhiều đoàn hành hương từ khắp nơi trong nước và cả nước ngoài đến viếng Nhà thờ Chính tòa qua Cửa Thánh, lãnh nhận Bí tích Hòa giải và ơn Toàn xá. Giáo xứ Chính tòa đã phân công các Ban Nghành Đoàn thể và các Khu vực trực Cửa Thánh hằng ngày dể hướng dẫn khách hành hương. Theo số liệu thống kê được thì đã có 81.200 lượt người hành hương.

2/ Tại Cửa Thánh Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, 3 Cộng đoàn Dòng tu thay phiên nhau trực Cửa Thánh, ước lượng đã có 59.800 lượt người hành hương qua Cửa Thánh.

Những số liệu trên đây cho thấy được tâm tình khao khát của mọi thành phần dân Chúa đối với Lòng Thương xót của Thiên Chúa tình yêu.

3/ Giáo phận đã in 13 ngàn tập sách “Sống Lời Chúa mỗi tuần theo chủ đề Lòng Thương xót” và 15 ngàn tập sách “Hướng dẫn xét mình và cách thức xưng tội” cùng với kinh Năm Thánh Lòng Thương xót để phổ biến cho Cộng đoàn. Ban Thánh nhạc đã phổ biến bài hát chính thức của Năm thánh và nhiều bài hát liên quan đến Lòng Thương xót.

4/ Những nỗ lực của Ban Truyền thông đã kịp thời cập nhật và nhanh chóng phổ biến mọi thông tin liên quan đến hoạt động về Năm Thánh của Dân Chúa trên toàn thế giới và trong giáo phận. làm cho mọi người dù ở bất cứ nơi đâu cũng vẫn được hòa mình vào Năm Thánh quí giá này.”

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chủ tế nhắn nhủ đến cộng đoàn: “Hôm nay Giáo Hội Việt Nam long trọng mừng lễ Các Thánh Tử đao tại quê hương yêu dấu của chúng ta. 117 vị vừa là người bản xứ, vừa người ngoại quốc đã được đã đổ máu đào để làm chứng cho tình yêu và lòng trung thành với niềm tin vào Thiên Chúa và Giáo Hội. Cũng vào ngày hôm nay, cánh Cửa Lòng Thương xót do Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mở vào ngày 8 tháng 12 năm 2015, dịp lễ Kính Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội cũng sẽ được đóng lại, kết thúc một Năm Toàn xá đầy Lòng Thương xót của Thiên Chúa tuôn trào trên Tổng Giáo phận, trên các Giáo xứ, trên các Cộng đoàn, trên từng gia đình và mỗi người chúng ta. Qui tụ về đây hôm nay, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn vì bao ân huệ thiêng liêng mà Ngài đã thương ban. Với một quyết tâm luôn tin tưởng vào Lòng Thương xót, và như Cha trên trời, chúng ta cố gắng thi thố Lòng Thương xót của mình, lòng yêu thương và phục vụ đối với mỗi người anh chị em chúng ta.”

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã thả biểu tượng Kết thúc Năm Thánh trước sân Nhà thờ. Các em Thiếu niên và thiếu nhi biểu diễn vũ khúc Tạ ơn Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương xót trước hai pho Thánh thượng Mẹ La Vang và Mẹ Sầu bi. Khép lại Đại lễ Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương xót tại Tổng Giáo phận Huế.

Trương Trí