Trong ngày lễ Chúa Kitô Vua chúng ta cùng suy niệm về Vua nước trời. Quan niệm về vua quan bị coi là lỗi thời. Thời đại tân thời không còn mấy quốc gia coi trọng hoàng gia, hoàng tộc như xưa kia nên quan niệm về hoàng gia cũng nhạt dần. Dân tộc nào cũng cần có người lãnh đạo, nếu không rối loạn sẽ xảy ra. Thể chế hoàng gia tồn tại hàng ngàn năm được thế bẳng một thể chế khác. Thể chế mới nào lúc đầu cũng có nhiều ưu điểm mong phục vụ lợi ích quần chúng. Người khởi xướng chết đi và nhóm lãnh đạo kế tiếp từ từ thay đổi dần dà giết chết mục đích tốt lành ban đầu. Chính những thay đổi kế tiếp biến quần chúng thành nạn nhân của thay đổi. Mục tiêu ban đầu chỉ còn tồn tại trên bút mực và môi miệng kẻ lãnh đạo, hoàn toàn biến mất trên thực tế.

Vua nước trời trong thời gian tại thế được nhiều người đón nhận và nhiều người từ chối. Tình trạng này còn tồn tại đến ngày nay. Người ta không tin vào giáo huấn của Ngài nhưng khi tranh biện người ta lại dùng chính giáo huấn đó làm luận cứ biện hộ cho lí luận của họ. Nhóm lãnh đạo chủ trương giết Đức Kitô bằng hình thức cực kì tàn bạo, đóng đinh Ngài trên thập tự. Ba ngày sau Ngài sống lại vinh quang, phất cờ chiến thắng tiêu diệt thần chết, về gặp lại các môn đệ. Đức Kitô là vua của sự thật, sự sống, vua bình an và tình yêu. Là vua sự thật, sự sống, Ngài mặc khải cho chúng ta con đường sống và Thiên Chúa hằng sống. Ai tìm kiếm sự thật thì lắng nghe tiếng Ngài- Gioan 20,20. Là vua tình yêu bởi Ngài từng công bố không có tình yêu nào cao quí hơn tình yêu của người thí mạng sống mình vì người mình yêu. Những ai yêu mến sự thật đều là bạn hữu của Đức Kitô- Gioan 15,13. Trong thời gian rao giảng, nhiều lần người ta tôn vinh Ngài làm vua, Ngài luôn âm thầm lảng tránh họ và đi làng khác. Tuy nhiên khi bị tra vấn trước mặt vua quan Đức Kitô khẳng khái xác nhận Ngài là vua và Ngài đến trong thế gian để thiết lập vương quốc muôn đời tồn tại trên nước trời- Gioan 18,38. Khi tuyên bố điều trên kẻ chủ tâm giết Ngài mỉm cười, cho đó là khôi hài bởi họ biết rõ họ sẽ giết Ngài trong đêm đen. Đức Kitô trước đó dùng ngụ ngôn nói về đền thờ bị phá huỷ và sau ba ngày sẽ xây cất lại. Đền thờ đó chính là Ngài. Quả vậy, sau khi an táng trong mồ, Ngài sống lại gây vừa ngạc nhiên, vừa hoảng hốt cho những kẻ lạm quyền ra tay giết Ngài. Ngài sống lại vinh quang không phải để trả món nợ máu của kẻ cầm quyền. Ngài tha thứ cho họ khi Ngài xin cùng Chúa Cha tha cho chúng vì chúng lầm không biết việc chúng làm- Gioan 19,18. Người hưởng ơn tha thứ đầu tiên là người trộm bị đóng đanh cùng khi anh ta thú nhận và xin được tha thứ. Đức Kitô an ủi anh và hứa ban anh nước trời- Luca 23,34.
Việc đầu tiên sau khi sống lại Ngài tìm gặp các môn đệ, những con người sợ hãi trốn chạy, bỏ Ngài khi Ngài bị hành hạ. Gặp được các môn đệ Ngài ban cho các ông ơn bình an, lòng tin và sức sống mới. Đức Kitô sống lại đổi mới mọi sự, đổi mới toàn thể vũ trụ.

Chết đau thương, cô đơn trên thập giá, đau khổ vì môn đệ phản bội, bị hành hạ bởi bọn hành hình , bị phe chống đối chửi rủa, vu vạ, cáo gian, làm nhục nơi công cộng là những điều Đức Kitô trải qua trong cuộc đời trần thế của Ngài. Ngài thấu hiểu đau khổ, cô đơn, nghèo đói bệnh tật của ta bởi chính Ngài đã trải qua điều đó. Ngài cảm nhận được khi ta bị vu khống, đối xử bất công và bị lừa gạt. Ngài có cùng cảm nghiệm khi phải đói, khát, đòn vọt, đau đớn và nhục mạ. Đức Kitô đã trải qua tất cả vì thế khi ta tâm sự cùng người có cùng tâm sự chúng ta dễ gặp được cảm thông bởi chính Ngài đã trải qua điều đó.

Trong đau khổ Đức Kitô đã liên kết mật thiết với Chúa Cha và trước khi chết Ngài đã phó linh hồn trong tay Cha- Luca 23,46. Kitô hữu học từ Đức Kitô, đau khổ cuộc đời ập đến chúng ta chạy đến cùng Đức Kitô, phó dâng cuộc đời trong tay Đức Kitô và nếu có chết cũng chết trong Đức Kitô, như Đức Kitô đã chết trong tay Chúa Cha. Khi đau khổ hãy nhìn vào ánh mắt Đức Kitô để nghe được tiếng Ngài an ủi. Ngài sẽ nói cho chúng ta biết qua đau khổ rồi mới thấy vinh quang. Qua đêm đen là một ngày mới tươi sáng. Nhìn vào mắt Đức Kitô để nhận được ân sủng Chúa. Ân sủng này đong đầy tim ta để ta tìm được hy vọng khi tuyệt vọng, an bình giết chết lo âu để chúng ta trở thành nhân chứng cho Đức Kitô nơi trần thế, mang hy vọng cho người tuyêt vọng, tiếng nói của kẻ bị câm nín và sức mạnh cho kẻ yếu liệt. Qua đó người ta nhận ra khuôn mặt yêu thương của Đức Kitô.

Thể chế nào cũng thay đổi bởi người khởi xướng thể chế đó chết đi và kẻ lãnh đạo kế tiếp không đồng quan điểm. Đức Kitô sống lại từ cõi chết trở thành vua vũ trụ. Ngài không bao giờ chết nữa, vì thế thể chế trong nước của Ngài trước sau như một, không hề thay đổi. Nước Ngài thiết lập đặt căn bản trên tình yêu chân chính, an bình vĩnh cửu và công lí cho mọi người.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org