Lae (Agenzia Fides) - Năm mươi năm trước đây vào năm 1927 Tin Mừng bắt rễ ở tỉnh Morobe thuộc quần đảo Papua New Guinea châu Đại Dương. Và vào năm 1966, Giáo Phận Lae thuộc tỉnh Morobe được chính thức thành lập

Các tín hữu Công Giáo, cũng như các Kitô hữu khác tại Lae đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm biến cố đáng ghi nhớ này. Buổi lễ đã được Đức Sứ thần Tòa Thánh ở Papua New Guinea và quần đảo Solomon, Đức Tổng Giám mục Matthew Kurian Vayalunkal, và các giám mục, linh mục cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đến các nhà truyền giáo đã hy sinh công sức để có được những thành quả như ngày hôm nay tại tỉnh Morobe.

Đức Sứ Thần Tòa Thánh nói với cộng đoàn tham dự thánh lễ: "Chúng ta đang tập hợp ở đây để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập giáo phận Lae. Đây là dịp để chúng ta ghi nhớ lịch sử Giáo Hội trên đất nước này Chúng ta vui mừng, chúng ta ngợi khen Chúa, và chúng ta cùng tiến về phía trước ".

Đức Giám Mục Christian Blouin, cai quản giáo phận Lae ngỏ lời cảm ơn bốn nhà truyền giáo tiên phong của giáo phận. Đặc biệt Cha Anthony Mulderink, một trong bốn vị truyền giáo tiên khởi đó đang hiện diện nơi đây để tham dự lễ kỷ niệm. Chúng tôi muốn nhân cơ hội này để tri ơn các cha và các chư huynh thuộc dòng truyền giáo Mariannhill. Đồng thời chúng tôi cũng xin ngỏ lời tri ân tới tất cả những người thiện chí nơi đây,cũng như ở hải ngoại đã giúp đỡ hy sinh cho giáo phận.

Trong những năm đầu hoạt động truyền giáo, nơi đây không có phương tiện giao thông hoặc thông tin liên lạc nên các linh mục và nữ tu phải đối diện với biết bao khó khăn trở ngại

Linh Mục Tổng đại diện giáo phận, cha Arnold Schmitt, nhận xét: ". Công việc chính của các nhà truyền giáo ban đầu là chú trọng vào vấn đề giáo dục và tạo dựng mẫu mực gia đình Công Giáo. Chúng tôi đã làm như vậy và hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục làm công việc đó.

Cha Tổng Đại Diện nói thêm ngày nay xuất hiện những dấu chỉ thời đại như hiện tượng thanh thiếu niên hè phố, hoặc những thách đố xã hội khác thì chúng tôi phải kiếm cách đối phó..

Cộng Đồng Công Giáo tỉnh Morobe khai sinh từ thời cơn sốt vàng vào năm 1927. Tuy nhiên, mãi tới năm 1959, thời Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII Toà Thánh mới cho thiết lập giáo phận tông toà. Quyền cai quản được trao phó cho dòng truyền giáp Mariannhill. Vào năm 1966 giáo phận tông tòa chính thức trở thành giáo phận Lae.

Được biết ngày nay, giáo phận Lae có 35.000 giáo dân 16 giáo xứ, và 14 linh mục trong khi đó có tới 28 trường Công Giáo phục vụ cho tất cư cư dân trong giáo phận.

Nguyễn Long Thao