Ngày Thứ Bảy tới, 17 Tháng 12, là ngày sinh nhật thứ 80 của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng theo chương trình, thì Ngài sẽ làm việc như thường lệ, có nghĩa là làm lễ, đón tiểp một vài nguyên thủ quốc gia và gặp gỡ một số nhân viên cuả Giáo Triều Rôma.

Tuy nhiên, có một sự kiện mới, đó là Vatican mời các tín hữu từ khắp nơi trên thế giới gửi lời chúc mừng cho Đức Giáo Hoàng qua một địa chỉ email đặc biệt tuỳ theo ngôn ngữ khác nhau.

Theo một thông cáo đề ngày 13 tháng 12 từ Vatican, ĐGH sẽ bắt đầu ngày sinh nhật bằng cách dâng lễ như thường lệ. Tuy nhiên, thay vì cử hành thánh lễ 07:00g trong nguyện đường Thánh Martha, Ngài sẽ dâng lễ trong nhà nguyện Tông Tòa Pauline với tất cả các Hồng Y thường trú tại Rome.

Sau đó là chương trình như thường lệ, tức là một số cuộc họp.

Ngài sẽ gặp bà Marie Louise Coleiro Prec, Tổng Thống nước Cộng hòa Malta; Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Bộ Giám Mục, Đức Giám Mục Vitus Hounder của giáo phận Chur ở Thụy Sĩ và Cộng đồng Nomadelfia của Italy.

Vatican cũng thúc đẩy sự mừng sinh nhật của Đức Giáo Hoàng trên phương tiện truyền thông, khuyến khích người ta sử dụng hashtag: #Pontifex80.

Những người muốn gửi email cho Đức Giáo Hoàng, họ có thể viết thư tại các địa chỉ email sau đây, tùy theo ngôn ngữ:

Latin: Papafranciscus80@vatican.va
Ý: PapaFrancesco80@vatican.va
Tây Ban Nha / Bồ Đào Nha: PapaFrancisco80@vatican.va
Tiếng Anh: PopeFrancis80@vatican.va
Pháp: PapeFrancois80@vatican.va
Đức: PapstFranziskus80@vatican.va
Ba Lan: PapiezFranciszek80@vatican.va

Trong khi ngày sinh nhật của Đức Giáo Hoàng năm nay chỉ là một ngày làm việc "bình thường", người ta hy vọng vẫn có thể được nghe điệp khúc "Happy Birthday" tại một số điểm, và có thể có một chiếc bánh, như đã xảy ra trong quá khứ.

Như năm 2014 khi Ngài lên 78, đã có tiếng la hét "Tanti auguri" ("Chúc mừng sinh nhật!") vang dội trên Quảng trường Thánh Phêrô khi Ngài đi vòng quanh khách hành hương trên chiếc xe popemobile trong buổi tiếp kiến ​​chung hàng tuần.

Ngài đã dừng lại để thổi nến trên chiếc bánh khổng lồ cuả các chủng sinh dòng Đạo Binh Chúa Kitô. Và Ngài cũng dừng lại để nhấp một ngụm trà mate tea - là một thức uống truyền thống Nam Mỹ phổ biến ở Argentina - do những người hành hương biếu.

Cũng vậy khi Ngài lên 79, Ngài đã được nhóm 'Azione Cattolica', một phong trào giáo dân, chào đón với tiếng hát 'Happy Birthday' và với mùi bánh sinh nhật thơm phức.