Jakarta (AsiaNews, 20/12/2016) - "Fatwa do Hội đồng Chuyên gia Hổi Giáo (Indonesian Ulema Council , MUI) không có cơ sở pháp lý và cả cảnh sát lẫn người dân không phải coi nó như là một đạo luật," vị tống tư lếnh cảnh sát công an tướng Tito Karnavian cho biết. Quan điểm cuả vị tống tư lếnh này được đưa ra sau khi cỏ 2 vị cảnh sát trưởng ở 2 khu vực lên tiếng sẽ thi hành Fatwa là cấm mọi trang phục Giáng sinh.

Nhắc lại vào ngày 14 tháng 12, MUI đã ban hành giáo lệnh số 56/2016 xác định là 'haram' (bị cấm) để sử dụng các trang trí phi-Hồi giáo trong mùa Giáng sinh. Do đó, mặc một bộ trang phục ông già Noel hay giăng đèn cho lể Noel đều bị cấm.

Sau Fatwa, một số cực đoan, trong đó có Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo (FPI), đã quấy nhiễu các cửa hàng ở Surabaya (Đông Java) và Bekasi (Tây Java) không cho chủ nhân cho nhân viên ăn mặc đồ Giáng sinh.

Tướng Karnavian đả kích sắc lệnh và các cuộc biểu tình là bất khoan dung, ông nói rằng đa nguyên và tinh thần khoan dung tôn giáo là căn bản cuả Indonesia và phải được bảo vệ.

"Tôi ra lệnh cho cảnh sát trưởng ở Bekasi và ở Kulon Progo phải ngăn chặn không cho phân phát những truyền đơn hỗ trợ fatwa cuả MUI," ông nói.

Gần đây, các ông cảnh sát trưởng Bekasi và Umar Surya Fana đã in tờ rơi "giải thích" fatwa cuả MUI, gây áp lực lên các thương gia địa phương không được bắt nhân viên phi-Thiên Chúa giáo mặc quần áo Noel để thu hút khách hàng.

Với sự hỗ trợ của cảnh sát như vậy, những kẻ cực đoan đã cảm thấy khích lệ. Hôm qua một số thành viên FPI ở Surabaya, được nhân viên cảnh sát hộ tống, tới đe dọa các thương gia, .

"Nhiều sự kiện xấu xa đã được kích hoạt bởi fatwa này," tướng Karnavian nói. "Fatwa đã được sử dụng bởi các nhóm cực đoan để thực hiện các cuộc tấn công và gây áp lực lên các siêu thị."

Tướng Karnavian không chỉ quở mắng các ông cảnh sát trưởng, nhưng ông cũng ra lệnh cho họ phải bắt đám gây rối. "Nếu họ sử dụng vũ lực, thì các ông bị ràng buộc về mặt pháp lý phải đưa chúng ra trước công lý, không được thỏa hiệp," ông nói.

Vị tư lếnh cũng nói rằng ông sẽ thảo luận vấn đề với các nhà lãnh đạo MUI, "thúc giục họ thảo luận nghiêm túc hơn để bảo vệ tinh thần khoan dung."