Tổng thống Rodrigo Duterte của Phi Luật Tân đã viết một lá thư riêng cho Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ “sự kính trọng sâu sắc” của ông đối với Đức Thánh Cha và Tòa Thánh.

Nhà lãnh đạo Phi Luật Tân, một người Phi Luật Tân gốc Hoa, là người thường xuyên được báo chí quốc tế nhắc đến vào năm 2015 với những lời chỉ trích thô tục nhắm thẳng vào Đức Giáo Hoàng, và các Giám Mục Phi Luật Tân.

Tuy nhiên, trong lá thư vừa được công bố đã viết:

“Phi Luật Tân đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt với Tòa Thánh và nhìn nhận với lòng biết ơn sự quản lý đức tin Công Giáo của Đức Thánh Cha.”

Jesus Dureza , một cố vấn của tổng thống Duterte, là người đang ở Rôma để hội đàm với phiến quân Phi Luật Tân, đã công bố nội dung lá thư này. Ông cố vấn này cho biết ông sẽ đích thân trình lá thư này lên Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, chưa trình lên Đức Thánh Cha, ông đã công bố với báo chí. Đó là một việc hoàn toàn không phù hợp với các protocols ngoại giao.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Manila, từ 15 đến 19 tháng Giêng năm 2015, Duterte, lúc đó là một ứng cử viên tổng thống đã phàn nàn gay gắt về tình trạng ách tắc giao thông gây ra bởi chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Lúc đó, ông nói: “Đức Giáo Hoàng nên cút đi. Đừng đến đây nữa.”

Duterte đã tiếp tục đụng độ với các nhà lãnh đạo Giáo Hội trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông đã thành lập một đội hành quyết bắn bỏ bất cứ ai bị nghi ngờ có dính líu đến việc mua bán ma túy. Các Giám Mục Phi Luật Tân lên án hành động này vì quá nhiều người chết, nhiều người chết oan, và nhiều người tuy có tham gia vào việc mua bán ma túy nhưng chỉ là cò con, còn những tay trùm ma túy vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật. Trong tháng qua, các Giám Mục Phi Luật Tân cũng đã đụng độ với tổng thống Duterte khi ông này mở chiến dịch cung cấp các biện pháp tránh thai miễn phí cho người nghèo.