Thánh lễ mồng 2 tết tại Nghĩa trang GX Thánh Tâm GP Ban Mê Thuột

Thánh lễ nơi nghĩa trang, trong ngày mồng Hai Tết Nguyên Đán, để kính nhớ cầu nguyện cho ông bà tiên tổ mang tâm tình hân hoan vui tươi của sắc phục màu trắng với ý nghĩa diễn đạt sự Phục sinh của Chúa Kitô cũng như sự phục sinh của chúng ta sau này nơi bàn tiệc Thiên quốc.

Xem Hình

Chiều mồng hai tết Đinh Dậu 29.01.2017, vào lúc 16g00, tại nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm - Ban Mê Thuột, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ.

Cùng dâng lễ với Đức Giám Mục, có Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Giuse Hoàng Quang Trí, Cha phó Phaolô Lê Văn Quyền (CSsR) và Cha Phanxicô Salêsio Lê Văn La Vinh (OP), người con của Giáo xứ.

Tham dự Thánh lễ có Quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, hàng ngàn tín hữu thuộc Giáo xứ Thánh Tâm và nhiều tín hữu ở xa cùng về hiện diện với cộng đoàn phụng vụ để cầu nguyện cho tổ tiên ông bà cha mẹ của mình.

Bài Ca nhập lễ Nhớ Về Tổ Tiên (của Lm. Mi Trầm) du dương, bay bổng gợi cho mọi người nhớ về Đạo Hiếu: “Xin thắp lên một nén hương trầm… nhớ về tổ tiên. Sông có nguồn, cây có cội, con người có tổ có tông, có bà có ông. Làm con phải nhớ Tổ Tiên, làm con thảo hiếu trọn niềm…”

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn cũng nói đến tầm quan trọng trong việc hiếu kính của người tín hữu Công Giáo đối với ông bà tiên tổ: “Hôm nay, ngày mùng Hai tết Đinh Dậu, dẫu cho rơi vào ngày Chúa Nhật nhưng Giáo Hội vẫn cho phép chúng ta dâng thánh lễ theo truyền thống để kính nhớ cầu nguyện cho ông bà tiên tổ… Xin Chúa ban cho những người đã yên nghỉ được hạnh phúc muôn đời bên Chúa. Xin Chúa ban cho những vị còn sống nơi trần gian được mạnh hồn khỏe xác, luôn nhận được sự chăm sóc và tấm lòng yêu thương quý trọng của lũ cháu đàn con. Xin cho mỗi người chúng ta biết yêu thương kính trọng những bậc sinh thành dưỡng dục và biết bày tỏ lòng hiếu thảo qua những hành vi cụ thể trong đời sống hằng ngày”. (Mời nghe Bài dẫn lễ)

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Tết nguyên đán là dịp quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam, vì thế dẫu cho bận bịu đến đâu đi nữa chúng ta cũng thu xếp để trở về sum họp với gia đình… Bởi vì gia đình là bến bờ bình yên và hạnh phúc nhất của mỗi người chúng ta, ở đó có ông bà, cha mẹ, anh chị em, những người thân yêu của chúng ta. Qua 3 bài đọc trong Thánh lễ hôm nay, Lời Chúa dạy chúng ta phải tôn kính và thảo hiếu với cha mẹ. Ước gì mỗi dịp xuân về, xin cho mỗi người chúng ta ý thức đến trách nhiệm của mình, bổn phận sống yêu thương hiếu thảo để được Thiên Chúa chúc lành. (Mời nghe Bài giảng lễ)

Sau Thánh lễ, trời đã về chiều, nhiều người còn nán lại bên ngôi mộ người thân yêu của mình thắp nén nhang thơm tạo nên khung cảnh mờ ảo diệu kỳ. Khói hương nghi ngút tỏa lên cao quyện quanh hàng thông xanh thẫm hòa với màu mây trời bàng bạc nối kết đất – trời, nối kết người sống – kẻ chết trong niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.