TU SĨ NHA TRANG HÀNH HƯƠNG NGÀY QUỐC TẾ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

Ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến được thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập từ năm 1986 nay đã là lần cử hành thứ ba mươi mốt. Ngày dâng Chúa vào Đền Thánh mồng 2 tháng 2 quả là ngày phù hợp để ấn định đó là ngày của tu sĩ, những người sống đời thánh hiến. Rất tiếc, tại Việt Nam, ngày 2-2 thường trùng vào những ngày cận Tết hoặc ngay chính ba ngày Tết, nên nhiều giáo phận không tổ chức ngày này. Riêng năm 2017, ngày 2-2 rơi vào thứ năm mồng 6 Tết, cũng tương đối thuận tiện.

Gần 250 tu sĩ thuộc tu hội dòng, tu hội đời và tu toàn tông đồ thuộc giáo phận Nha Trang đã tập trung tại Đền thánh Mẹ Nhân Lành, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà, cách Nha Trang gần 40 cây số, để cử hành ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến.

Chương trình bắt đầu lúc 9g với nửa giờ “hành hương lên đền thánh” qua đó suy gẫm về việc Mẹ Maria xưa đã “đon đả lên đường về miền núi” (Lc 1, 39) phục vụ bà chị Isave, vì Mẹ vừa thưa lại với thiên sứ Gabriel rằng “này tôi là tôi tớ Chúa” thì cũng phải trung thực mà “làm tôi tớ loài người,” hai mặt của một lòng mến. Mến Chúa thì phải yêu người. Ai nói mến Chúa mà không yêu người là kẻ nói dối (x. 1Ga 4,20). Ai nói mình là “tôi tớ Chúa” mà không làm “tôi tớ người” thì cũng không trung thực !

Xem hình

Đúng 10g thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận chủ sự cùng với các linh mục tu sĩ thuộc dòng Phanxicô, Ngôi Lời, Xi-tô Mỹ Ca và một linh mục M.E.P. (Thừa Sai Paris) người Pháp. Trong bài giảng và trong phần huấn từ sau lễ Đức Giám Mục giáo phận đã nhắc nhiều đến công cuộc truyền giáo mà giáo phận –và cách riêng các tu sĩ- đã thực hiện tại hai tỉnh Khánh Hoà và Ninh Thuận (giáo phận Nhatrang bao gồm hai tỉnh này) với 31 sắc tộc thiểu số khác nhau !

Cuối lễ, linh mục tân trưởng ban tu sĩ Anphong Nguyễn Công Minh, ofm, thay mặt các tu sĩ chúc Tết Đức Cha nhân xuân Đinh Dậu. Kế tiếp, đại diện anh chị em tri ân cha cựu trưởng ban tu sĩ Giuse Nguyễn Xuân Quý, ofm đã rất nhiều năm “dìu dắt” cộng đoàn tu sĩ giáo phận nhà; đồng thời chào mừng linh mục tân trưởng ban tu sĩ.

Ngày hành hương của tu sĩ kết thúc với bữa cơm trưa gia đình gồm cơm canh cá… đúng nghĩa là “cơm.” Đức Cha đã cùng dùng bữa với các tu sĩ.

Gió Nhẹ ghi