Tường Thuật Tình Hình sau khi xảy ra Các Cuộc Tấn Công Ki-tô Hữu, và nói về Cuộc Diện Kiến với Đức Giáo Hoàng.

“Chúng tôi, Ki-tô Hữu Thiểu Số Ai-Cập, Đặt Trọn Niềm Tin nơi Thiên Chúa”

Theo các con số thống kê năm 1986 của chính quyền Ai-cập, có khoảng hơn 3 triệu người, tức chừng 8% dân số Ai-cập, là Ki-tô Hữu tại đất nước của các huyền thoại sư tử đầu người.

Theo sổ sách Rửa Tội, Giáo Hội Ai-cập ước tính số lượng tín hữu là khoảng 11 triệu người trong tổng số 54 triệu dân chúng.

Dù tính theo cách nào, thì Giáo Hội Ai-cập chỉ là một thiểu số, và là một cộng đoàn từ thời xưa cổ, đã sống qua hơn hai ngàn năm trên một lãnh thổ từng trải qua nhiều cuộc bách hại.

Các cuộc bách hại giống như ma quỷ, cứ thỉnh thoảng lại trở lại quấy phá các Ki-tô Hữu Ai-cập, như vừa xảy ra vào ngày 11 tháng Mười Hai năm ngoái, khi một cuộc tấn công tự sát đã khiến 27 người thiệt mạng tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Mác-cô của Chính Thống Giáo Ai-cập tại thủ đô Cairo.

Ngày 6 tháng Hai vừa qua, các giám mục thuộc Giáo Hội Chính Thống Alexandria – lúc đang hiện diện tại Vatican trong chuyến viếng thăm ad Limina -, cũng đã lên tiếng về tình hình mà cộng đoàn Ki-tô Hữu Ai-cập đang đối diện.

ZENIT thực hiện cuộc phỏng vấn sau đây với Đức Ibrahim Isaac Sedrak, Thượng Phụ Alexandria, để bàn về các đề tài chính trong cuộc thảo luận với Đức Thánh Cha, và về không khí căng thẳng mà các Ki-tô Hữu Ai-cập đang trải qua.

ZENIT: Kính thưa Đức Thượng Phụ, cuộc thảo luận của Đức Thượng Phụ với Đức Thánh Cha đã diễn tiến ra sao?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Chúng tôi thảo luận hơn một giờ trong bầu không khí rất thân mật. Bao giờ cũng vậy, Đức Thánh Cha luôn tỏ cho chúng tôi sự niềm nở hiếu khách và khiến chúng tôi cảm thấy tình người và mối liên kết thiêng liêng gần gũi.

ZENIT: Thưa, Đức Thượng Phụ đi một mình hay đi cùng phái đoàn tín hữu Ai-cập?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Theo quy cách của các chuyến Ad Limina, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ai-cập đi một mình, phái đoàn gồm có 8 vị Giám Mục.

ZENIT: Thưa, phái đoàn nghỉ ở đâu khi ở Rô-ma? Và phái đoàn có gặp gỡ với đại diện của Cộng Đoàn Công Giáo Ai-cập tại Ý hay không?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Chúng tôi nghỉ tại Domus Romana Sacerdotalis, trên đường Traspontina. Chúng tôi cử hành Thánh Lễ vào chiều Chúa Nhật 5 tháng Hai với Cộng Đoàn Công Giáo Ai-cập ở Rô-ma. Sau Thánh Lễ, chúng tôi dành giờ gặp gỡ các tín hữu.

ZENIT: Thưa, Đức Thượng Phụ đã thảo luận các đề tài gì với Đức Thánh Cha?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Chúng tôi thảo luận về các công tác mục vụ trong Giáo Hội Ai-cập, cụ thể là chương trình hành động để đối phó với những khó khăn trong thời đại ngày nay.

ZENIT: Thưa, tinh thần của Ki-tô Hữu Ai-cập bây giờ ra sao ạ? Sau cuộc tấn công vào ngày 11 tháng Mười Hai năm ngoái tại Vương Cung Thánh Đường Chính Thống Giáo tại thủ đô Cairo, tín hữu Ai-cập có gặp các cuộc tấn công nào khác hay không?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Vụ tấn công tại Vương Cung Thánh Đường Chính Thống Giáo là một vụ khủng bố dữ dội xảy ra ngay giữa thánh lễ. Việc phụ nữ và trẻ em bị giết hại làm gia tăng niềm đau thương và sự bàng hoàng trong toàn thể dân chúng Ai-cập. Tuy nhiên, phản ứng của mọi người là một phản ứng hoàn toàn ôn hòa, thể hiện tình đoàn kết thực sự của toàn thể dân chúng. Thiên Chúa an ủi từng người chúng tôi trong lúc đau thương, đặc biệt đối với thân quyến của các nạn nhân. Bây giờ thì có thể nói rằng mọi sự đã trở lại bình thường, mặc dù chúng tôi không bao giờ có thể được hoàn toàn bình an, cũng như các nơi khác trên toàn thế giới ngày nay. Nhưng chúng tôi đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.

ZENIT: Thưa, về phía Tổng Thống al-Sisi, có bất cứ dấu hiệu khả quan nào cho Ki-tô Hữu Ai-cập hay không? Ngày nay việc xây dựng các nhà thờ có dễ dàng hơn trước hay không?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Tổng Thống al-Sisi là người rất cởi mở và quan tâm đến tình thế của Ki-tô Hữu. Ông đã từng tỏ ra, và tiếp tục tỏ ra gần gũi và quan tâm đến tất cả các vấn nạn xã hội, cụ thể là các vấn nạn đối với thiểu số. Vì vậy chúng tôi tạ ơn Thiên Chúa đã ban một vị Tổng Thống như vậy. Tuy nhiên, tình thế chính trị đình trệ mọi việc do bởi hệ thống hành chánh chậm chạp và bưng bít. Điều này cũng ảnh hưởng việc xây dựng nhà thờ mới.

ZENIT: Thưa, mối liên hệ đại kết giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Ai-cập hiện nay ra sao ạ?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Trong thời gian gần đây, mối liên hệ đại kết giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Ai-cập đã tiến những bước đáng kể. Đức Giáo Hoàng mới Tawadros Đệ Nhị của Chính Thống Giáo Ai-cập là một người rất cởi mở trong việc đối thoại và gặp gỡ. Tuy nhiên, chúng ta không thể chối cãi rằng ở tầm mức hành đạo thực tiễn, đặc biệt là về các Bí Tích, vẫn còn một con đường dài phía trước. Chúng tôi tiến bước với lòng tin tưởng hướng về đại kết, và hiểu rằng đại kết là điều thiết yếu để làm chứng nhân thực thụ của Tin Mừng.

ZENIT: Thưa, điều gì là điều cộng đoàn Ki-tô Hữu Ai-cập cần nhất trong lúc này? Điều gì là điều ưu tiên trong mục vụ?

Đức Thượng Phụ Sedrak: Cũng như các cộng đoàn Ki-tô Hữu khác, chúng tôi cần trên hết mọi sự là các ơn thiêng liêng, để chúng tôi có thể loan báo Tin Mừng trong thời đại ngày nay, trên quê hương Ai-cập thân yêu của chúng tôi. Như chúng tôi đã trình bày trước đây, điều thiết yếu mà chúng tôi cần là việc tìm kiếm mối chung trong các mối truyền thống riêng rẽ ở Ai-cập. Các việc mục vụ ưu tiên là dạy Giáo Lý, dạy dỗ hướng dẫn các thế hệ mới, giới trẻ, chăm sóc mục vụ cho các gia đình nghèo, cũng như việc gắn bó và tham gia công tác xã hội qua các học đường và bệnh viện.