Thánh lễ làm phép viên đá góc nhà thờ Xóm Cát, xứ Lam Điền Tổng Giáo Phận Hà Nội

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 28 tháng 02 năm 2017, tại Xóm Cát xứ Lam Điền Tổng Giáo phận Hà Nội, do cha Antôn Nguyễn Văn Độ quản nhiệm. Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội đã về dâng Thánh lễ và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng. Đồng tế với ĐHY có các quí cha trong giáo phận. Tham dự Thánh lễ đặc biệt này còn có các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa các xứ bạn.

Xem Hình

Nhà thờ Xóm Cát ra đời vì những lý do đặc biệt. Giáo xứ Lam Điền, sau lưng là Quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội 20 km, một thời tòng giáo toàn thể. Một thôn mà có 2 nhà thờ, 2 chùa, một đình, diện đối diện, trông rất từ bi và bác ái. Từ năm 1946, do thời cuộc hỗn loạn, lòng người thay đổi, cha xứ ra đi, giáo dân chẳng những mai một mà còn bỏ đạo đến ¾, từ chánh trương, trùm quản trở xuống. Nhà thờ theo dòng thời gian xuống cấp, nhà xứ và trường học không còn, ruộng vườn bị lấn chiếm, không còn nhà xứ, trường học, sống đạo rất khó khăn. Xóm Cát, tuy thuộc họ sở tại xứ Lam Điền, nhưng lại ở bên kia sông đáy, đối diện với 1 chùa, rất trung thành với Đạo Chúa, giáo dân quyết tâm dâng 6 sào Bắc bộ đất để xây dựng nhà thờ. Nhờ thờ ấy cho tới bây giờ cũng bị mục nát. Niềm mong ước có được ngôi nhà thờ mới thay thế nhà thờ dột nát đã được thai nghén từ lâu. Niềm mong ước đã bừng sáng lên khi Đức Hồng Y quyết định cho phép chúng con xây lại ngôi nhà thờ mới.

Mở đầu Thánh lễ, ĐHY đã nói lên ý nghĩa đặc biệt này, viên đá góc, cũng là viên đá yêu thương, khởi đầu một tương lai tốt đẹp. Trong bài giảng, ĐHY nhấn mạnh đến bổn phận cũng như trách nhiệm của từng người trong việc truyền giáo và làm chứng cho Chúa bằng lời nói cũng như việc làm để mọi người nhận biết Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đến phần Nghi thức làm phép và đặt viên đá góc. Ngài đọc lời nguyện, rảy nước thánh, xông hương, và trét vữa hồ trên phiến đá. Cuối cùng, ĐHY đọc lời nguyện kết thúc Nghi thức đặt viên, phép lành trọng thể và ban lời huấn từ cho dân chúng.

BTT. Giáo hạt Thanh Oai