Bài giảng của Đức TGM Huế khai giảng năm học sinh viên 2004-2005

(Huế 31-10-2004)

Các bạn sinh viên thân mến,

Giakêu là trưởng phòng thuế vụ. Trong xã hội Do thái, nhân viên thuế vụ bị coi là kẻ tội lỗi, làm tay sai cho Đế quốc Rôma, người ta thường chê ghét xa lánh.

Tuy có tiền có của, nhưng ông rất nghèo tình thương, nghèo kính trọng, nghèo danh dự. Lòng cảm thấy nặng trĩu, khắc khoải, ít khi được thanh thản vui tươi, nói chi đến hạnh phúc toại nguyện.

Đời một người công chức nhà nước với những giờ hành chánh đều đặn, với công việc hằng ngày đơn điệu, thường có nguy cơ biến họ thành những cổ máy vô hồn. Giakêu là một người như thế. Ông dính chặt vào giấy tờ, vào đồng tiền..., còn các mối tương quan với người thường rất tẻ nhạt, lạnh lùng.

Một nhân vật trong truyện ngắn của Phan Triều Hải nói: Ở đời, anh sợ nhất là thói quen. Vì thói quen mài mòn tất cả, không còn sắc cạnh, không còn bén nhạy. Cuộc sống cứ càng ngày càng trở nên mòn mỏi hơn, cái nhịp điệu bình bình của nó cứ đưa con người ta “tự giam mình vào một đời sống tiện nghi mệt mỏi”. Tất cả trở thành thói quen, kể cả công việc, tình yêu, cuộc sống. Người ta trở nên thờ ơ với tất cả, trở thành những cổ máy vật vờ. Cuộc sống cứ thít dần tấm lưới của nó quanh ta, chậm chậm, nhưng thắt chặt (x. Chuyện vườn).

Rồi một hôm Chúa Giêsu đi ngang qua vùng Giakêu ở. Giakêu mong ước được thấy Ngài. Hẳn ông cũng đã nghe người ta bàn tán về Đức Giêsu là một bậc Thầy luôn tôn trọng và thương yêu mọi người, nhất là những người nghèo khó, bất hạnh, những người bị xã hội ruồng rẫy khinh khi. Dân chúng thì đông, mà ông lại thấp bé. Ông trèo lên cây sung để có thể nhìn thấy Đức Giêsu.

Chút mơ ước khiêm tốn (mong được thấy Đức Giêsu) và chút thiện chí nhỏ bé của Giakêu (leo lên cây sung) đã được đáp trả một cách tràn trề, ngoài mơ ước, ngoài tưởng tượng của Giakêu. Chúa Giêsu ngừng lại, nhìn lên và gọi tên ông. Ánh mắt Ngài làm ông luống cuống, nhưng lời Ngài làm ông vui sướng vô ngần, trước sự ngỡ ngàng của đám đông: “Nầy ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.

Đây là một biến cố trọng đại đối với Giakêu. Biến cố đảo lộn, biến cố đổi đời. Giakêu lột xác, lột hồn, trở thành con người mới. Ông trở nên hồn nhiên, ra khỏi thói quen cũ nhàm chán, chai cứng, sáo mòn. Nước Trời tràn vào trong ông và trổ sinh nhiều hoa trái. Lòng ông tự nhiên mở rộng với đời, với người, với Chúa Giêsu. Ông nói: “Thưa Thầy, nầy đây, phân nửa tài sản của tôi, tôi đem cho người nghèo, và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”.

Bỗng chốc cả bầu trời mở ra, giải thoát ông khỏi những xiềng xích trói buộc ông trong tiền của và trong thói quen. Chúa Giêsu nói: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà nầy, bởi người nầy cũng là con cháu của tổ phụ Abraham”.

Đúng như lời cụ Robert Baden - Powell (người Anh, 1857-1941), ông tổ hướng đạo nói: “Trong một con người dù bệ rạc đến đâu cũng còn lại ít nhất 5% điều thiện, và từ đó người ta có thể vực dậy, tái tạo, làm lại cuộc đời”.

Các bạn thân mến,

Các bạn hãy ra khỏi nhà, ra khỏi cái tôi nhỏ bé, ra khỏi tiện nghi làm cho chết êm dịu, ra khỏi thói quen làm cho thờ ơ và hết bén nhạy. Hãy leo cao lên một chút, ra khỏi đám đông vô danh, ra khỏi cái tầm thường, cái là là mặt đất. Để đón lấy làn gió thanh trong. Để thấy bầu trời bao la. Để gặp được Chúa. Ngài sẽ mở rộng tầm nhìn, tái tạo tâm hồn, làm mới lại cuộc đời.

Giê-ri-khô là điểm hẹn Giakêu gặp gỡ Chúa Giêsu. Giê-ri-khô hôm nay là đây, trong Thánh lễ nầy, trong buổi gặp gỡ huynh đệ. Chúa Giêsu đang đi ngang qua giữa chúng ta.

Charles Péguy nói:

  • “-có một điều còn tệ hại hơn một tư tưởng xấu, đó là một tư tưởng đúc sẵn,
  • -có một điều còn tệ hại hơn một tâm hồn xấu, đó là một tâm hồn sáo mòn,
  • -có một điều còn tệ hại hơn một tâm địa sai quấy, đó là một tâm địa nhàm chán”.
Vậy hãy sống giây phút hiện tại như là giây phút cuối đời, hãy sống ngày hôm nay như là ngày cuối cùng trong đời. Tử tế hết sức. Dễ thương hết sức.

Hãy sống giờ khắc hiện tại với tất cả ý thức và trách nhiệm. Sống từng giờ, từng ngày, từng việc như là một biến cố chứ không là một thói quen. Biến cố là một cái gì mới mẻ, cái gì lay động, thức tỉnh, đảo lộn, gây bỡ ngỡ.

Đi vào giờ cầu nguyện là một biến cố lớn: biến cố gặp gỡ Chúa.

Đi vào lớp học là một biến cố: biến cố mở rộng tri thức.

Gặp nhau, trò chuyện, trao đổi là một biến cố: biến cố tương đối hóa bản thân mình và tôn nhau lên, làm phong phú cho nhau.

Các bạn thân mến,

Mở đầu năm học hôm nay cũng là khai mạc năm Thánh Thể đối với các bạn sinh viên công giáo tại Huế. Thánh Thể là trung tâm đời sống Giáo Hội, đời sống Kitô hữu, Thánh Thể cũng phải là trung tâm năm học, trung tâm đời sống người sinh viên công giáo.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói với giới trẻ tại Saint Louis, Hoa Kỳ (26.01.1999) rằng:

Nơi Bí tích Thánh Thể, chúng con nhận được lương thực nuôi dưỡng chúng con trước những thử thách trong đời sống hằng ngày.

Để tỏ ra chúng con thuộc về Hội Thánh, không gì bằng chúng con tham dự Thánh lễ mỗi Chúa nhật tại giáo xứ. Đức Kitô trao ban cho chúng ta Mình và Máu Người để làm cho chúng ta trở nên một thân thể và một tinh thần trong Người, đưa chúng ta đến chỗ hiệp thông sâu xa hơn với Người cũng như với tất cả các chi thể trong Nhiệm thể của Người là Hội Thánh. Chúng con hãy làm cho giờ cử hành Thánh lễ Chúa nhật ở giáo xứ trở thành một cuộc gặp gỡ đích thực với Chúa Giêsu trong cộng đoàn các môn đệ Người.

Tài năng của chúng con là một quà tặng kỳ diệu của Thiên Chúa. Cử hành Thánh lễ là thời điểm đặc biệt để chúng con được Chúa ban sức mạnh, trao cho cơ hội và giao phó trách nhiệm. Đức Kitô và Hội Thánh cần đến những tài năng đặc biệt của chúng con. Chúng con hãy sử dụng thích đáng những tài năng Chúa ban
”.

Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2004 về “Giáo Hội sống mầu nhiệm Thánh Thể” cũng kêu gọi:

Anh chị em giáo dân là những người sống và làm việc trong mọi lãnh vực trần thế, có sứ mạng thánh hóa trần gian, sẽ nhận được sức mạnh cần thiết khi tổ chức đời mình xoay quanh mầu nhiệm Thánh Thể như tham dự trọn vẹn Thánh lễ Chúa nhật, đưa Thánh lễ vào đời sống, năng tìm đến Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc viếng Thánh Thể và rước lễ thiêng liêng.

Các bạn trẻ sẽ gặp được nơi mầu nhiệm Thánh Thể ánh sáng cho những lựa chọn dấn thân và niềm hy vọng cho bước đường tương lai
”.

Xin Chúa Giêsu Thánh Thể làm mới lại tất cả con người chúng ta, kéo chúng ta ra khỏi sự đơn điệu, nhàm chán, trì trệ của thói quen, để chúng ta biết tỉnh thức và đảm nhiệm các chương trình học hành, tu đức, gặp gỡ... như là những biến cố lay động chúng ta, thăng tiến chúng ta, làm cho chúng ta lớn lên thêm mãi, “vươn tới tầm vóc viên mãn của Chúa Giêsu Kitô” (Ep. 4,13). Amen.

Tổng Giám Mục Huế