Đức Kitô chọn các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi và ở đó Người biến hình. Đức tin của các ông lúc mạnh, lúc yếu bởi vì các ông đang trong thời kì học hỏi về đức tin. Sau khi gặp Đức Kitô Phục Sinh các ông hoàn toàn phó thác đời mình cho Chúa Phục Sinh và hết mình phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Phêrô trở thành Giáo Hoàng tiên khởi và xin được đóng đanh ngược, đầu chúi xuống đất dưới thời lãnh chúa Nêrô. Giacôbê và em là Gioan, được mệnh danh là ‘con của thần sấm’. Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên chịu tử vì đạo năm 44. Gioan thường gọi mình là vị tông đồ ‘được Thầy yêu mến’ chết ở tuổi già, trong lúc đang bị lưu đầy tại Patmos.

Chúng ta được hưởng hoa trái của nghi ngờ về đức tin của các tông đồ. Khi không hiểu các ông thắc mắc và Đức Kitô giải thích thêm cho các ông. Đức Kitô kiên nhẫn giải thích cho các ông cách cặn kẽ, Ngài chỉ thêm cho các ông biết về lòng Chúa xót thương và tình yêu Chúa rồi khuyên bảo các ông- đừng cứng lòng nhưng hãy tin. Gioan 20,27, Mat 21,21.

Tương tự như các tông đồ, cuộc sống theo Đức Kitô của chúng ta đôi khi cũng có ngã rẽ, khi thấy mình mạnh mẽ muốn phó thác cuộc đời cho Chúa, lúc khác ngại ngùng, lo sợ, chập chừng muốn đi đường tắt hoặc đại lộ. Những lúc như thế đừng vội quyết định nhưng tiếp tục cầu nguyện, xin ơn soi sáng, kiên tâm, bền chí và Chúa sẽ chỉ cho biết con đường phải đi. Người ta thường có các quyết định dựa theo hoặc là phần thưởng, hay thú vui, hoan lạc. Một số lại quyết định dựa theo sở thích. Kitô hữu chọn lựa đặt căn bản trên tình yêu Chúa và yêu tha nhân. Không chọn vì lợi lộc cá nhân hay vui thú mà chọn lựa vì lòng yêu mến. Sau khi gặp Đức Kitô Phục Sinh các tông đồ đã chọn lựa quên mình, từ bỏ í riêng mình để chỉ biết yêu mến Chúa hết tấm lòng, hết tâm can.

Các tông đồ học được rất nhiều từ nghi ngờ, chúng ta cũng học từ nghi ngờ. Kinh Thánh nhắc đến nhiều người được Chúa tuyển chọn làm công việc tông đồ cho nước trời, họ biết rõ họ được chọn để làm công việc đó nhưng lí do nào khiến được chọn là một mầu nhiệm, hầu như không mấy ai biết tại sao Chúa chọn họ làm công việc đó. Kinh thánh không giải thích, ngoại trừ kêu gọi hãy lắng nghe lời Đức Kitô.

Ơn gọi chung trong bí tích Thanh Tẩy là sống đời tông đồ hoạt động, trở thành chứng nhân cho Đức Kitô và chia sẻ quà tặng Chúa ban cho tha nhân. Ngoài ơn gọi đó mỗi cá nhân còn được chọn sống nhiều ơn gọi khác. Có những ơn gọi chúng ta vui vẻ, mừng rỡ đón nhận, lại cũng có ơn gọi chúng ta đau khổ vác thập giá trong đau thương. Chúng ta không hiểu tại sao Chúa lại chọn ta làm công việc đó. Điều thắc mắc này nằm trong lời mời gọi ‘lắng nghe lời Ngài’. Không phải một lần mà là hai lần có tiếng từ trời phán bảo như thế. Lần thứ nhất khi Đức Kitô chịu phép rửa và lần thứ hai trên núi thánh, Biến Hình. Lắng nghe lời Chúa với tâm tình phó thác, mặc dù không hiểu nhưng lắng nghe và tin tưởng, phó thác là điều đức tin mời gọi. Thực ra kinh nghiệm về đức tin không mang dữ kiện khoa học. Các tông đồ nghe tiếng từ trời cao, nhìn thấy đám mây nhưng không thể diễn tả bằng lời. Phêrô cố gắng diễn tả kinh nghiệm đó nhưng cuối cùng ông không biết mình nói gì. Nhìn thấy vinh quang Chúa con người không thể đứng vững, tự tin hay tự chủ. Đức Kitô lên tiếng nói với các ông đừng sợ và chạm đến các ông để mang lại an bình cho các ông. Trên đường xuống núi Đức Kitô nói cho các môn đệ biết Ngài sẽ chịu khổ hình. Phêrô có lần lên tiếng can ngăn Đức Kitô. Ông thích được ở trên núi thánh hơn là xuống núi sống với thực tế thân phận đời người. Đức Kitô cho biết trước khi vào núi thánh phải trải qua đau khổ. Ngoài cách này ra không còn cách nào khác. Môisen sống 1200 năm và Elija sống 700 năm trước Đức Kitô nhưng trên núi thánh các ông hiện diện. Điều này cho thấy cuộc sống trần gian biến đổi chứ không chết đi. Biến đổi với loại vinh quang nào là điều mỗi cá nhân cần chọn lựa thực hiện ngay tại cuộc sống trần thế. Đức Kitô tỏ vinh quang Chúa cho các tông đồ trên núi thánh; các tông đồ được trải qua kinh nghiệm sống đức tin. Các ông chứng kiến, nghe thấy nhưng không hiểu. Cuộc sống đức tin không thể chứng minh bởi chúng là những cảm nghiệm thực trong đời. Cảm nghiệm có được nhờ tin và kiên tâm cầu nguyện và suy gẫm trong lòng.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org