Hãng truyền thông CNN của Hoa Kỳ đưa tin : Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể cứu xét việc cho các người đàn ông đạo hạnh đã có gia đình được chịu chức Linh Mục. Trả lời phỏng vấn tờ Die Zeit phát hành tại Đức, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng vấn đề thiếu linh mục Công Giáo là vấn đề to lớn (enormous problem) đối với Giáo Hội và Ngài có thể sẽ thay đổi điều luật liên quan đến chức Linh Mục.

ĐGH nói thêm: "Chúng ta cần phải xem xét 'viri probati' tức là những người đàn ông ông đã kết hôn có đức tin và đức hạnh xuất sắc.thì có thể truyền chức Linh Mục cho họ. Nếu vậy, chúng ta cũng cần xác định xem vị đó sẽ đảm trách những nhiệm vụ gì, ví dụ ở một cộng đồng xa xôi hẻo lánh.

Viri probati là thuật ngữ Latin chỉ "người đàn ông đã kết hôn có đức tin và đức hạnh tốt xuất sắc.

Giải pháp chọn lựa này sẽ cho phép những người đàn ông đã lập gia đình được tấn phong chức linh mục. Tuy nhiên Đức Giáo Hoàng, xác định rõ những người đã là linh mục sẽ không được kết hôn.

Giáo Hội Công Giáo đã cho phép một số người đàn ông kết hôn được chịu chức linh mục.

Ví dụ Những mục sư theo đạo Tin Lành, đã kết hôn, chuyển đổi sang Công Giáo vẫn có thể tiếp tục trở thành linh mục Công Giáo La Mã, nếu họ được sự cho phép của vợ.

Các Giáo Hội Công Giáo thuộc nghi lễ Đông Phương có hiệp nhất với Giáo Hội Công Giáo La Mã cũng có thể duy trì truyền thống có các linh mục được kết hôn.
Giáo Hội Công Giáo La mã tin rằng các linh mục không nên kết hôn dựa trên những đoạn văn trong Kinh thánh, và bởi vì niềm tin linh mục là Chúa Kitô thứ hai tức Alter Christus hay Persona Christi nên cũng phải sống độc thân như Chúa Kitô.

Lời dạy này đã được khẳng định bởi Đức Thánh Gioan Phaolô II và ĐGH Bênêđíctô XVI.
ĐGH Phanxicô trong cuốn sách Trên Trời và Dưới Đất ( On Heaven and EarthJ "Ngài đã nói , tôi ủng hộ việc duy trì độc thân linh mục. Qua mười thế kỷ kinh nghiệm cho thấy độc thân linh mục có nhiều điều tốt hơn là khuyết điểm .. "