35. GIƯƠNG BUỒM NGƯỢC GIÓ
Có người nọ làm tham mưu ở Hàng Châu đã hết tâm kiệt sức để bảo vệ thành trì.
Một hôm, ra lệnh tổ thuyền trực chỉ đi kinh thành, trên đường đi khi đã quá nữa đêm bèn tập họp tất cả các thuyền viên lại, mọi người đều hồi hộp nghĩ rằng có sự biến xảy ra.
Nhưng sau khi mọi người đến tập họp thì tham quân chẳng nói chuyện gì, chỉ làm ra vẻ bí mật nói với các thuyền viên:
- “Lúc các anh lái thuyền, nếu nhìn thấy gió ngược thì tiên vàn không được giương buồm đấy !”
Các thuyền viên đều ôm bụng cười rũ rượi.
(Nụ cười Quần Cư)

Suy tư 35:
Một lời nhắc nhở dư thừa đối với các thuỷ thủ dày dạn kinh nghiệm đi biển, hay một hành động của kẻ luôn có tâm hồn bối rối ? Người ta thường nói “thuận buồm xuôi gió” chứ không ai nói nghịch buồm xuôi gió, cho nên căn dặn không giương buồm khi có gió ngược là chuyện nực cười đối với các thuỷ thủ.
Đời sống tâm linh của người Ki-tô hữu cũng thế, khi có gió ngược là những con bách hại đạo giáo thì họ không dại gì giương buồm lên, tức là mở cờ đánh trống nói ta đây là người Công Giáo khi không cần thiết, bởi vì làm như thế thì thật là dại dột, bởi vì Đức Chúa Thánh Thần không hoạt động nơi những người kiêu ngạo, Đức Chúa Giê-su đã nhắc nhở chúng ta: khi người ta bắt bớ các con ở thành này, thì các con hãy chạy trốn qua thành khác, đó không phải là nhát gan nhưng là một sự khôn ngoan của Đức Chúa Thánh Thần. Nếu Giáo Hội thời buổi sơ khai cứ “anh hùng rơm” vỗ ngực xưng tên mình là người Ki-tô hữu khi không cần thiết, thì hôm nay chúng ta làm gì mà biết đến đạo Công Giáo là đạo thật, bởi vì khi làm như thế thì họ đã bị những thế lực đen tối ghét đạo Chúa giết sạch trơn rồi còn gì nữa mà truyền đạo với không truyền đạo !
Thế nhưng trong cuộc sống thực tế của con người, có rất nhiều Ki-tô hữu đã “giương buồm” khi có gió ngược, nghĩa là họ vỗ ngực nói mình là người Công Giáo khi họ vào những đoàn thể của người đời để đánh phá Giáo Hội, khi họ lấy danh xưng Công Giáo để mưu đồ cho tham vọng ích lợi của cá nhân hay của tập thể nào đó.
“Giương buồm khi ngược gió” cũng là nói đến những kẻ lợi dụng chức vụ của mình để làm sai trái với chức vụ mà mình đang thi hành.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info