Báo giới tại Italia và gia đình của một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập đang kêu gọi Đức Giáo Hoàng Phanxicô tìm kiếm thông tin về cái chết thương tâm này trong chuyến thăm Cairo sắp tới của ngài.

Cha mẹ của Giulio Regeni đã đưa ra lời kêu gọi vào hôm thứ hai tại Thượng viện Ý trong cùng ngày Tòa thánh Vatican công bố chi tiết về chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô sang Ai Cập từ 28-29 tháng Tư, trong đó ngài sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi.

Bà mẹ Paola Regeni nhắc lại rằng gia đình bà đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm ngoái và nói rằng gia đình chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng "sẽ không quên Giulio trong chuyến đi này, đồng thời giúp thực hiện yêu cầu cụ thể của chúng tôi về sự thật để cuối cùng có được bình an."

Regeni biến mất vào ngày 25 tháng Giêng năm 2016 tại Cairo. Chín ngày sau, thi hài của anh đã được tìm thấy bên lề một con đường cao tốc với nhiều dấu hiệu bị tra tấn.

Đã có những nghi ngờ ở Ý rằng cho rằng cảnh sát Ai Cập đứng sau cái chết này, và các công tố viên Ý đã phàn nàn liên tục rằng các đối tác Ai Cập của họ đã không đưa ra tất cả các thông tin mà họ thủ đắc trong các cuộc điều tra. Cho đến nay, Ai Cập đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào của cảnh sát liên quan đến cái chết.

Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh Lễ cho cộng đồng Công Giáo Ai Cập, gặp gỡ các đại diện Kitô giáo khác và tham dự vào một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công vào tháng 12 năm ngoái tại nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ khiến ít nhất 25 người chết.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai 3 tháng Tư, chính phủ Ai Cập cho biết họ hoan nghênh chuyến thăm như là một cách để thúc đẩy hòa bình và đề cao các nguyên tắc khoan dung và cùng tồn tại.