THÁNH LỄ RỬA CHÂN TẠI GIÁO XỨ PHƯỚC ĐIỀN

Vào lúc 18h ngày 13.04.2017 tại Gx. Phước Điền (Hạt Tây Ninh) đã diễn ra Thánh Lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh - tưởng nhớ về việc Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể và Rửa chân cho các môn đệ. Thánh lễ do Cha Stêphano Nguyễn Văn Ri Chánh xứ chủ sự, cùng với sự tham dự đông đảo của toàn thể giáo dân.

Hôm nay, Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội cử hành Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ.

Xem Hình

Phụng vụ hôm nay là một lời ca tụng Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô. Trước khi từ biệt các Tông đồ đi vào thương khó, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh thể để tiếp tục hiến lễ cứu độ cho mọi người, mọi thời và mọi nơi. Chúa Giêsu biết giờ của mình sắp phải hoàn tất công cuộc cứu độ, bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Ngài vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, Ngài đã để lại một kỷ vật cao quý, đó là chính Thịt và Máu là sự sống của Ngài làm của ăn thiêng liêng mà qua các linh mục hàng ngày chúng ta vẫn đón nhận làm của ăn nuôi dưỡng tâm hồn. “ Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì được sống muôn đời”

Tham dự Thánh lễ hôm nay, mỗi người chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu là yêu thương và phục vụ trong bác ái và khiêm nhu để sống đời sống Kitô hữu của mình. Hơn nữa, để biểu lộ lòng tri ân sâu xa với Chúa Giêsu vì món quà tuyệt vời là chính Mình Và Máu Thánh Chúa là Thần lương của đời sống chúng ta.

Các Nghi Thức ngày Thứ Năm Tuần Thánh ghi khắc sâu xa về ý nghĩa việc Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể. Trong bữa tiệc lịch sử này Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể và trao chức linh mục cho các môn đệ. Và sự kiện này vẫn được duy trì cho đến nay và diễn ra hàng ngày qua tay các linh mục trên tất cả bàn thánh. Và cũng trong hôm nay trong Thánh Lễ Truyền Dầu cử hành trên các Giáo phận, tất cả các linh mục lại tuyên hứa thực hiện di chúc của Chúa : “ Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” tiếp tục trở thành một cầu nối để Ngài vẫn hiện diện ở giữa chúng ta và tình yêu của Ngài được lan tỏa cho tận thế. Đức Giêsu nói trong bữa tiệc ly: “ Nay Thày ban cho bác con một điều răn mới, đó là: Các con hãy yêu thương nhau” rồi Người hạ mình xuống rửa chân cho các ông rồi nhắn nhủ: “Anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”. Yêu trong Chúa là phải phục vụ cho nhau trong yêu thương, như Chúa đã yêu thương và yêu cho đến chết.

Trước khi cử hành nghi thức Bẻ Bánh, Chúa đã hạ mình cúi xuống rửa chân cho các tông đồ. Một thái độ bất ngờ và rất ấn tượng làm cho ông Phêrô phải ngại ngùng bối rối và chối từ. Chúa đã nêu gương đời sống phục vụ mà chưa từng có ai đã nghĩ tới.

Trong phần giảng lễ, Cha Chủ tế đã chia sẽ với mọi người là: "Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em." Con người ai cũng mong muốn mình được đề cao. Kẻ có tiền, người có quyền ai cũng muốn mình phải là số 1, phải được phục vụ và bắt người khác phục vụ. Nhưng bài học Chúa Giêsu đã rửa chân cho các Tông đồ làm gương cho chúng ta về tinh thần phục vụ. Nếu trong gia đình mà cha mẹ con cái yêu thương phục vụ nhau, ngoài xã hội con người biết phục vụ nhau trong yêu thương thì sẽ không có ganh ghét, tranh chấp, hận thù và sẽ không có chiến tranh.

Thánh lễ đã được cử hành cách trang trọng, tôn nghiêm và sốt sắng. Cộng đoàn tham dự đã được hoà mình trong tâm tình tưởng nhớ về việc Chúa Giêsu đã lập ra Bí Tích Thánh Thể để nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt Máu của Chúa. Chúa hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể để chúng ta có thể tôn thờ, gặp gỡ, tâm sự, cầu nguyện và còn là thần lương bổ dưỡng tâm hồn. Chúa Giêsu đã gói trọn tất cả lề luật trong giới răn yêu thương: Yêu Chúa và yêu người. Cuối Thánh lễ cha sở cùng cộng đoàn rước Mình Thánh Chúa qua nhà tạm. Thánh lễ được kết thúc với “01 giờ với Chúa” qua các giờ Chầu Chúa Giêsu đang hiện trong Bí tích Thánh Thể của các Hội Đoàn của các Giới. Và cùng lắng đọng tâm tư chiêm ngắm, suy niệm Bí tích tình yêu của Chúa đã yêu và chết vì yêu.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường