ƯỚC GÌ NGỌN LỬA CÒN CHÁY MÃI !

(LỄ VỌNG PHỤC SINH 2017 tại Giáo xứ Qui Hòa)

Kính thưa cộng đoàn Phụng Vụ,

Chúng ta đang cử hành không phải một “Thánh Lễ bình thường” như bao Thánh lễ khác, nhưng là một cử hành rất đặc biệt, mà theo ngôn ngữ chính thức của sách Phụng Vụ - Sách lễ Rôma, đó là ĐÊM CANH THỨC VƯỢT QUA.

Vì là “Đêm Canh Thức” nên luật Phụng Vụ (Chữ đỏ) buộc phải “cử hành vào lúc chập tối và kết thúc trước rạng đông”

Trong khi đó mục tiêu của “Canh Thức” thì luật Phụng vụ (Chữ đỏ) lại dựa trên chính truyền thống xa xưa từ thời Cựu ước : “Đó là đêm Đức Chúa canh thức để đưa họ ra khỏi đất Ai Cập ; đêm đó thuộc về Đức Chúa, đêm canh thức của toàn thể con cái Ít-ra-en, qua mọi thế hệ.” (Xh 12,42) và theo lời dạy của chính Chúa Giêsu trong Tin Mừng : “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn…Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em : chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (Lc 12,35-37)

Còn ý nghĩa của toàn bộ Đêm Canh Thức Vượt Qua sẽ chuyển tải qua 4 nội dung với 4 diễn trình Phụng Vụ sau đây :

- Nội dung thứ nhất : Thắp nến Phục Sinh : Tin mừng Phục Sinh chính là tin vui vĩ đại nhất mà đêm nay một lần nữa Hội Thánh muốn công bố cho toàn thể nhân loại. Và cùng với Tin Mừng vĩ đại nầy, Cây Nến Phục Sinh được thắp sáng là biểu tượng của chính Đức Kitô Phục sinh, Ngài đang hiện diện đầy quyền năng trong thế giới.

- Nội dung thứ hai : Phụng Vụ Lời Chúa : Nếu được nghe đầy đủ, chúng ta hôm nay được nghe đến 7 bài đọc thuộc phần KT Cựu ước, một bài Thánh Thư và một bài Tin Mừng - (9 Bài đọc cùng với lời nguyện đi theo sau mỗi bài). Ý nghĩa tổng quát của phần Phụng Vụ nầy được chính Vị Chủ tế nêu bật trong lời hiệu triệu khai mạc : “Chúng ta hãy ngẫm xem trong thời Cựu ước, Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao, và trong thời đại cuối cùng nầy, Người lại sai Con Một đến cứu chuộc chúng ta thế nào”.

- Nội dung thứ ba : Phụng Vụ Phép rửa. Cử hành Phụng vụ nầy muốn nói lên kết quả trực tiếp của công trình cứu độ được Đức Kitô thực hiện qua cái chết và sự phục sinh của Ngài : tái sinh chúng ta vào đời sống mới – đưa chúng ta gia nhập vào một Dân tộc mới, Dân được cứu độ, Dân Thánh của Thiên Chúa. Chính vì thế, tại nhiều nhà thờ trên thế giới, chính đêm nay và trong phần nghi thức nầy, có rất nhiều anh chị em dự tòng được chính thức lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức. Trong khi đó, mỗi người Kitô hữu chúng ta sẽ một lần nữa lặp lại các lời tuyên hứa khi chịu phép rửa tội và đón nhận nước thánh mới, dấu chỉ của hồng ân tái sinh.

- Nội dung thứ tư : Phụng Vụ Thánh Thể : cho dù cũng giống như bao cử hành Thánh lễ khác, nhưng phụng vụ Thánh Thể hôm nay mang một ý nghĩa đặc biệt đó chính là “Tiệc Thánh của Giao ước Mới mà chính nơi đây Đấng Phục Sinh đích thân đến gặp gỡ và bẻ bánh trao cho các môn sinh của Ngài khi Ngài vừa từ cõi chết sống lại”.

Sở dĩ tôi dừng lại khá lâu để cắt nghĩa các diễn trình Phụng Vụ của Đêm Canh Thức Vượt Qua nầy, vì cứ sự thường, chúng ta hay tham dự Thánh Lễ cách thụ động và mong cho mau kết thúc mà ít khi tham dự hết mình, sống cho đến tận cùng mầu nhiệm Phụng Vụ. Nếu với Đêm nay, chúng ta cũng tham dự (nói theo kiểu nhà nước) “theo đúng quy trình” như thế thì quá uổng, nếu không nói là quá vô tâm và vô ơn đối với Chúa.

Bởi vì, nếu dùng con mắt đức tin để hướng nhìn về cả con đường dài của lịch sử cứu rỗi mà Thiên Chúa đã cố công thực hiện (như phần Phụng Vụ Lời Chúa mới vừa trình bày), chúng ta phải thực sự cảm nhận rằng : câu chuyện của Phụng Vụ Đêm nay quá ư là vĩ đại, là cần thiết, là tuyệt hảo, không phải chỉ dành riêng cho chúng ta mà cho toàn thể nhân loại.

- Không tuyệt vời sao, khi chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa và cho dù loài người có quỵ ngã thảm thương thì Thiên Chúa cũng không quay lưng bỏ mặc (Bđ 1).

- Không tuyệt vời sao, khi chúng ta được Thiên Chúa kêu gọi vào dòng tộc đức tin của Tổ phụ Abraham, bởi vì từ dòng tộc nầy, Đấng cứu độ chúng ta là Con Một Thiên Chúa sẽ nhập thể vào đời mang lấy kiếp phận con người và trở nên của lễ cứu độ mà cuộc sát tế đứa con Isaac của cụ tổ Abraham là hình ảnh tiên trưng rõ nét. (Bđ 2)

- Không tuyệt vời sao, khi nhân loại chúng ta chỉ là một đám dân nô lệ cho tội lỗi và ma quỷ nhưng Thiên Chúa đã giải thoát và tuyển chọn thành dân riêng để dẫn đưa về đất hứa của tự do mà cuộc giải thoát dân Ít-ra-en đã như một tiền đề chuẩn bị và tiên báo để rồi hiện thực qua chính bí tích Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận và kính nhớ hôm nay ! (Bđ 3)

- Không tuyệt vời sao, khi Thiên Chúa không ngừng thanh tẩy chúng ta, biến đổi trái tim chai đá và ban thần khí mới cho cõi lòng chúng ta, nhất là khi chúng ta lãnh nhận bí tích Thêm Sức. (Bđ 4).

- Không tuyệt vời sao, khi chúng ta được tuyển chọn để được hiệp nhất với Con Một Thiên Chúa là Đức Kitô, Đấng đã chết và sống lại để chúng ta cũng chết cho tội lỗi và sống lại trong cuộc đời mới thuộc về Thiên Chúa, mỗi khi chúng ta tin tưởng hoán cải trở về với Thiên Chúa tình yêu. (Bài Thánh Thư).

- Và có lẽ tuyệt vời nhất, đó chính là chính Đức Kitô Phục Sinh, một lần nữa đang có mặt ở đây, đang ngỏ lời với mỗi người chúng ta, từ chính “ngôi mộ trống” như Tin Mừng Matthêô tường thuật : “Chào anh chị em !... Anh chị em đừng sợ ! hãy đi báo tin mừng phục sinh cho các anh chị em khác…!”

Vâng, Phục Sinh là như thế, là câu chuyện về “Ngôi Mộ trống” của người phụ nữ Maria-Mađalêna mặc dầu đã 2000 năm rồi nhưng chưa bao giờ trở thành cổ tích mà cứ mới hoài, trẻ mãi. Bởi chưng, cũng chính từ câu chuyện đó, từ lời chứng giản đơn về “ngôi mộ trống” đó mà toàn bộ những gì liên quan đến chương trình cứu độ của Thiên Chúa, đến vị ngôn sứ Giêsu đã sáng lên và đong đầy ý nghĩa. Thật vậy, khởi đi từ bình minh của “Ngày thứ nhất trong tuần”, với bước chân vội vã ra đi từ “mồ trống” của người phụ nữ hoàn lương Maria Mađalêna, hay sau đó, trên vạn nẻo đường thế giới, với những “cánh thuyền ra chỗ nước sâu” của các tay “chài lưới người” xuất thân từ biển hồ Galilê, danh hiệu Giêsu-Kitô cùng với lời rao giảng của Ngài, những phép lạ què đi, câm nói, điếc nghe, phong cùi lành sạch, chết được hoàn sinh…tất cả đã rực sáng lên để trở nên một Tin Mừng cả thể, dứt khoát, làm đảo lộn tất cả thân phận con người và hướng đi của vũ trụ - Tin mừng Phục Sinh. Phụng vụ đêm nay đã chọn Cây Nến Phục Sinh như là biểu tượng đẹp nhất và cũng rõ nét nhất cùng với những lời cắt nghĩa uy hùng của bài ca Exultet để thuyết minh cho chân lý nền tảng nầy : “Vậy xin Cha cho cây nến nầy. Chúng con đã thắp lên để tôn vinh Danh Thánh. Được cháy mãi không ngừng. Hầu xua đuổi bóng tối đêm nay….Ước chi ngọn lửa còn cháy mãi. Lúc xuất hiện Sao Mai : Một vì sao không bao giờ lặn, là Đức Kitô, con yêu quý của Cha, Đấng từ cõi chết sống lại, đem ánh sáng thanh bình soi chiếu vạn dân. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.”

Nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng : Ánh nến phục sinh đó, Tin Mừng Phục Sinh đó, suốt 2000 năm nay, đã phải kinh qua bao nhiêu cuồng phong bảo táp, bao nhiêu kết án loại trừ, bao nhiêu đặt điều bôi nhọ…giống như thủ đoạn ngày nào của các quan chức Do Thái giáo : dùng tiền bạc đút lót để hòng dập tắt mọi chuyện liên quan đến “vụ án Giêsu Nadarét”, dùng phiến đá to lấp cửa mộ, dùng lính canh đứng gác bên ngoài, dùng dấu triện niêm phong của quan tổng trấn Philatô…Nhưng rồi chẳng bao lâu, “Tin mừng đó đã tràn ngập Thủ đô Giêrusalem”, đã chinh phục đế quốc Rôma và cho đến hôm nay “Tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (TV 18,5). Vâng, Thiên Chúa đã làm nên những điều kỳ diệu, vĩ đại bằng những sự kiện thật bé bỏng đơn sơ như “ngôi mộ trống” ; và Tin Mừng Phục Sinh cũng sẽ mãi mãi được loan báo cho thế giới qua những con người nhỏ bé tầm thường như cô Maria Mađalêna, như anh dân chài vai u thịt bắp Phêrô, hay biết bao nhiêu anh chị em chúng ta ở đây, các nữ tu Phan Sinh, các anh em chức việc, các bạn giáo lý viên, các bà Legio Mariae…

Đêm Canh Thức Vượt Qua hôm nay, với các diễn trình Phụng Vụ và Lời Chúa, đã gọi mời chúng ta lên đường tiếp tục chuyện kể của bà Maria bằng chính ngôn ngữ và lời chứng của chính mình, như chứng từ của của một chàng hiệp sĩ thời đạo binh Thánh Giá : Anh thề hứa sẽ mang ánh lửa từ cây nến phục sinh tại mồ thánh Chúa ở Giêrusalem về thắp lên cây nến phục sinh trong nhà thờ của mình ở Tây ban Nha…; và anh đã mang được về quê hương với bí quyết duy nhất : tôi luôn chăm chú nhìn thẳng vào ánh lửa của ngọn nến trên suốt cuộc hành trình…!

Hôm nay, trên tay của mỗi người chúng ta cũng có một ngọn nến được thắp từ cây nến Phục Sinh cùng với lời nhắc bảo của bài ca Exultet : Ước chi ngọn lửa còn cháy mãi. Vâng, chúng ta hãy giữ mãi “ánh lửa phục sinh” trên mọi nẻo đường cuộc sống. Amen.