Phong Trào Cursillo Việt Nam Tại Âu Châu Tham Dự Đại Hội V Ultreya Thế Giới Tại Fatima

Đại Hội Ultreya Toàn Thế giới lần thứ V (V World Ultreya) được tổ chức tại Fatima từ 04 đến 08/05/2017. Phái đoàn Cursillo Âu Châu do Đức Ông Linh hướng Mai Đức Vinh và ông Nguyễn Minh Dương, chủ tịch văn phòng điều hành, hướng dẫn, gồm khoảng 60 Cursillistas đến từ Pháp, 50 Cursillistas từ Đức, 50 từ Bỉ. Ngoài ra còn 6 Cursillistas đến từ Việt Nam, 3 Cursillistas đến từ quận Cam (Hoa Kỳ) cùng phó hội trong phái đoàn. Đại hội V Ultreya Thế giới nhằm Đại lễ Kỷ niệm Bách Chu Niên Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Ngày 13/05/2017, Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lễ phong thánh cho Chân phước Phanxicô và Chân phước Jacinta, hai trong số ba mục đồng được chứng kiến 6 lần Đức Mẹ hiện ra, từ 13/05/1017 đến 13/10/1017. Ngài ban ơn toàn xá cho các tín hữu đến hành hương tâi Fatima trong năm 2017.

Ngoài việc tham dự Đại Hội Ultreya Thế giới vào ngày 05/05/2017, xoay quanh chủ đề ‘‘Lời mời gọi ăn năn hối cải của Đức Mẹ Fatima và sứ mệnh Phúc âm hóa của người Cursillistas’’, phái đoàn Việt Nam sẽ hành hương tại Nguyện đường Đức Mẹ Hiện ra (Apparitions), kiệu nến Đức Mẹ, đọc chuỗi Mân côi, chục 5, phần 2 tại Capelina bằng tiếng Việt, viếng làng Aljustrel của ba mục đồng.

Trong lời kinh của người Cursillistas, các Cursillistas hướng tâm nguyện ‘‘xin Chúa giúp chúng con đối xử với nhau bằng tình bác ái siêu việt, trọn vẹn, tương thân tương kính (...). Xin cho chúng con biết liên kết trong mục tiêu chung, để quy hướng về một tinh thần duy nhất, đó là tinh thần của Chúa Giêsu. Nhờ tinh thần này, chúng con thấy được sự tốt lành của Thiên Chúa khắc ghi trên khuôn mặt của chúng con, cảm nghiệm được những âm điệu nồng ấm trong lời nói của chúng con, và nhìn ra trong cuộc sống chúng con một ý nghĩa trổi vượt thế gian, biểu lộ cho thấy Chúa đang hiện diện giữa chúng con.’’

Vào năm 1949, Đức Cha Juan Hervas sáng lập Phong trào Học hội Ki Tô giáo, viết tắt: Cursillo, tại đảo Palma de Majorqua (Tây Ban Nha). Từ năm 1965, Phong trào liên tục mở nhiều khóa tĩnh huấn trên các giáo phận miền Nam. Phong trào phát triển mạnh tại Hoa Kỳ vào năm 1982, và Giáo Xứ Việt Nam tại Paris từ 1993 và hiện nay, trong nhiều Giáo phận tại Việt Nam.

Mùa hè năm 1992, Cụ Trưong Thành Khán, Cha Nguyễn Hậu và các anh chị em Cursillistas kỳ cựu tại Việt Nam tổ chức buổi nói chuyện tại Giáo Xứ Paris, giới thiệu Cursillo. Tháng 8 năm sau, được phép của Tòa Giám mục Paris, sự giúp đỡ của Đức ông Mai Đức Vinh và một số Cursillistas bên Mỹ, hai khóa tĩnh huấn I (nam) và II (nữ) được tổ chức tại Maison Saint-Grégoire (Rungis). Tới nay, Phong trào Cursillo Âu châu có hơn 1000 cursillistas, đa số tại Pháp, một số đến từ Đức, Anh, Bỉ, Na Uy. Mỗi tháng, anh chị em họp mặt lần, vào Chúa Nhật cuối tháng, để chia sẻ lời Chúa, cầu nguyện, học hỏi về Thánh Kinh. Từ tháng 04/1995, Phong trào phát hành đều đặn Bản tin Cursillo Việt Nam Âu châu. Từ năm 2009, ông Nguyễn Minh Dương là chủ tịch văn phòng điều hành, Đức Ông Mai Đức Vinh: linh hướng phong trào.

Chân phước Giáo hoàng Phaolo VI từng nhắc nhở vai trò cursillistas đối với bản thân, Giáo Hội và cộng đồng: ‘‘Hỡi anh chị em Cursillistas, Chúa Kitô, Giáo Hội và Giáo Hoàng đặt trọn tin tưởng vào anh chị’’. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng tham dự Ultreya vào hai ngày 20/04/1985 và 24/11/1990. Trong huấn từ đọc trước Đại Hội năm 1985, Ngài nói: Tôi rất quí mến phong trào của anh chị. Vì nhờ kỹ thuật sư phạm độc đáo, phong trào đưa anh chị em gặp gỡ mật thiết với Chúa Kitô. Từ đó, anh chị dấn thân trong kinh nghiệm, ngày càng vững chắc trong đời sống Kitô hữu. Phong trào còn giúp mỗi người gắn bó với Giáo Hội, tích cực đáp lại ơn gọi, từ khi lãnh nhận phép rửa tội. Tôi chúc lành các anh chị càng thêm nhiệt thành với sứ mệnh truyền bá Phúc âm.’’

Fatima, ngày 04/05/2017

Lê Đình Thông