GIÁO XỨ TÂN PHÚ MỪNG KÍNH BỔN MẠNG

LỄ THÁNH GIUSE THỢ 01-05-2017

“ Ông không phải là con bác thợ mộc ư? Mẹ ông không phải là bà Maria? và Giacôbê, Giuse, Simon và Giuđa không phải là anh em của ông sao? (Mt 13,55)

Đức Maria Thân mẫu Chúa Giêsu “Đấng đầy ơn phúc hơn các người phụ nữ “Lc1,42) và Thánh cả Giuse” Đấng phù hộ mạnh thế trước tòa Đức Chúa trời” (Kinh Thánh Giuse)đều được gx Tân Phú nhận làm Quan Thày;và mừng kính vào hai ngày 08-12 và 01-05;như thông lệ năm nay lễ Thánh Giuse đã được tổ chức vào lúc 17g ngày Thứ hai 01-05-2017 tại thánh đường GX Tân Phú.

Xem hình

Vì cận kề Lễ Ngân Khánh của Cha Chánh xứ nên GX đã có tuần Tam Nhật trước hai Đại lễ này,đặc biệt từ sáng 01-05-2017 mọi người đã tham dự các giờ Chầu Lượt thay cho Giáo phận một cách sốt sắng.

Buổi chiều,khi nghe chuông báo hiệu các thành phần Dân Chúa có mặt rất đông đảo(ước tính có hàng ngàn người hiện diện ở sân nhà thờ )với trang phục chỉnh tề, các cháu Đội hoa rực rỡ với quần áo nhiều màu sắc ca đoàn Giuse trong đồng phục xanh ngọc đã tăng thêm sự tưng bừng cho buổi lễ.

DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ :

Đúng 17g,Cha Xứ Giuse mời gọi mọi người tập trung để hiệp thông giờ Dâng hoa,Bà quản Maria Thêu đã dày công tập luyện và đang sắp xếp Đội hoa họ Mông Triệu lên lễ đài (Nam áo sơ mi trắng, quần tây xanh –Nữ với áo đầm trắng và vòng hoa ngũ sắc)các cháu thành thạo và uyển chuyển trong các bước:Dâng hương,dâng Đèn và dâng Hoa năm sắc trong các bài hát Ca tụng và ngợi khen Chúa và Mẹ Maria,Cha Chánh xứ Giuse ,Quý Cha Phó, HĐMV,Quý Sơ, và CĐ rất hài lòng vì các cháu Đội Hoa rất thành thạo và uyển chuyển trong các động tác,nhất là được rèn luyện kỹ nên đều và đẹp.

CUNG NGHINH THÁNH THỂ :

Khi tiếng trống hiệu vang lên,CĐ xếp thành hai hàng theo thứ tự:Thánh giá nến cao,Cờ ngũ sắc,Thiếu nhi TT,các Đoàn thể,Đội hoa gx và 5 đội hoa giáo họ,Quý Sơ,Phương Du do 4 ông Trùm chánh phụ trách,Lễ sinh Quý Cha Phó và Cha Chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự cung nghinh Mình Thánh Chúa đặt trong Mặt Nhật,đoàn rước đi qua 3 nhà tạm, mỗi nơi Cha chủ sự đều đặt Mình Thánh lên và xông hương,CĐ quỳ gối trên lối đi và ca đoàn Giuse xướng lên những ca khúc Thờ lạy Chúa: “Ôi thần linh Chúa,êm dịu khôn xiết..”Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ “vv cho Cđ hiệp thông,mỗi trạm chầu, Cha chủ sự đều có một lời cầu nguyện riêng:

1-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,tình yêu của Thiên Chúa đã có một sáng kiến tuyệt vời là Chúa biến Thịt- Máu Chúa thành Mình Thánh và Rượu để nuôi dưỡng trần gian,và Chúa muốn ở lại và đồng hành với chúng con trong cuộc lữ hành trần gian đầy thử thách cam go này..Xin hãy cho chúng con được năng đến với thánh Thể là nguồn mạch sự sống ...

2-Lạy Chúa là Đấng hay thương xót,Chúa luôn thấu hiểu từng người chúng con cần gì và Chúa luôn bang trợ cho chúng con,mỗi khi chúng con cầu xin.Nhưng tiếc thay! Có những người con đã lơ là, đã rời xa đàn chiên Chúa,xin ban cho chúng con được nhận ra tình yêu thương của Chúa để chúng con trở về với Chúa và Thánh Thể là sự sống vĩnh cửu...

3-Lạy Chúa con tin và thờ lạy Chúa đang ngự trong Phép Thánh Thể,hôm nay chúng con mừng lễ Thánh cả Giuse Quan Thày gx,là một người Cha giỏi giang,mẫu mực;chúng con thờ lạy Chúa và tôn kính Thánh Giuse,chúng con tin rằng Thánh Giuse luôn bầu cử cho chúng con trong mọi cơn gian nan,khốn khó.

Được cung nghinh Thánh Thể Chúa là tăng thêm sức sống cho chúng con,xin hãy thương đến gia đình và từng người chúng con,chúng con phó thác nơi Ngài.

4-Lạy Chúa,chúng con xin dâng cả hồn xác Cộng đoàn chúng con cho Chúa,Chúa là Cha nhân từ.Xin hãy nâng đỡ gia đình chúng con và gìn giữ GX chúng con trong Trái tim Chúa Amen.

Cha xướng kinh” Lạy ơn Trái tin cực trọng Đức Chúa Giêsu ...”cho CĐ cùng đọc theo.Ca đoàn hát bài “Tan tum ergo sara men tum ..” “Này con là đá ,trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung...” để

cầu cho Đức Thánh Cha Phanxicô trước khi lãnh phép lành Mình Thánh Chúa.

THÁNH LỄ :

Ca đoàn Giuse hát Ca nhập lễ “Hãy đến cùng Giuse ....” Cha Chánh xứ chủ sự nói với CĐ:

Chúng ta vừa cung nghinh Thánh Thể Chúachung quanh nhà thờ ,là nguồn sức sống của Xứ đạo chúng ta;chắc chắn ai cũng xin Chúa cho được sức khỏe để chu toàn bổn phận của mình;vì Người Chồng,người Vợ,người Con nào cũng rất cần sức khỏe để lo công ăn việc làm và học hành.

Hôm nay ngày 01-05-2017 kính Thánh Giuse Lao động ,bổn mạng của GX chúng ta;chúng ta hãy thật tin tưởng nơi Thánh Cả,tuy âm thầm nhưng Ngài làm nhiều việc cả thể và cầu xin Ngài cho chúng ta được noi gương nhân đức của Ngài và nhất là theo gương Ngài biết trông cậy và tin tưởng nơi Chúa trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Bài đọc 1:Trích sách Sáng Thế : Ông Ký An đọc

Bài đọc 2: Trích thư Thánh Phaolo gửi Tín hữu Côlôsê :Ông Ký Hoàng đọc.

Theo Tin Mừng Thánh Matthêu (13,54-58) Cha chủ sự diễn giảng

Hôm nay,giáo xứ chúng ta mừng kính Thánh Giuse Thợ,là Quan thày của gx,nhìn từ trên lễ Đài, cộng đoàn thật đông đảo và sốt sắng;Cha cầu nguyện:

Xin cho chúng con luôn biết hướng lòng về Chúa, và bỏ qua những gì không ích lợi của trần gian đang lôi kéo chúng con,xin Chúa đừng bỏ chúng con hãy nhìn chúng con và nghe lời chúng con cầu nguyện.

..Thiên nhiên xoay vần,tối rồi lại sáng,ngày rồi lại đêm,bình minh xua đuổi bóng tối và mặt trời lại mọc lên chói lọi;sự tái diễn ngoạn mục ấy đó nhắc nhở lòng người nhớ về giây phút khai nguyên Ơn Cứu độ,khi Đức Kitô Đấng Cứu độ là Mặt trời công chính xuất hiện thì ánh bình minh đi trước là Đức Maria,nhưng một mình Mẹ không thể đi vào lịch sử Cứu độ được!Theo ý Chúa Cha,Đấng quan phòng mọi sự,cần phải có một nhân vật đồng hành với Đức Maria, đồng lao cộng khổ,để cùng với Đức Maria phục vụ Đấng Cứu Thế.Chúa Quan phòng đã muốn nhân vật thứ 3 ấy ra đời, vì bao lâu nhân vật ấy chưa xuất hiện thì đêm tối của Cựu ước việc chờ mong Đấng Cứu Thế đến vẫn còn là vô định,cho đến khi con người không thể chờ đợi lâu hơn thì tiếng trống giục giã vang lên vầng thái dương sắp mọc lên,đem ánh sáng và sức sống cho trần gian;nhân vật không thể thiếu ấy là ai ?

Thưa: Là một người thuộc dòng dõi vương giả Đavit,một dòng dõi đã sa sút vì đất nước đã mất chủ quyền đất nước đó đang ở dưới ách thống trị của Đế quốc La Mã bản thân người ấy lại là người bình thường,tuy nổi tiếng công chính thánh thiện nhưng lại là một lao động khó nghèo! Vậy mà, trong chương trình Cứu độ của Chúa Cha người ấy đã trở nên bạn thanh khiết của Đức Maria,Cha nuôi khiết tịnh của Đức Kitô Ngôi Lời Nhập thể,người ấy chính là Thánh Giuse quê ở Belem một làng nhỏ bé,trong vùng núi Giudea,cách Giêrusalem 8km về phía nam ,Belem trong từ ngữ của Do Thái là Nhà Bánh và trong từ ngữ của Ả Rập là Nhà Thịt,một địa danh từ thuở Cựu ước xa xưa đã mang ý nghĩa huyền nhiệm của Tân ứớc sau này.

Ta là bánh từ trời xuống (Ga 6,51 )

Thịt Ta thật là của ăn (Ga 6,5)

Thánh Giuse là người Công Chính,đó là lời giới thiệu cao quý nhất mà Phúc âm Chúa Giêsu theo Thánh Matthêu đã dành choThánh Giuse vì Ngài đầy lòng can đảm và nhẫn nại trong nhiệm vụ; nếu lời chào mừng của Thiên sứ dành cho Đức Maria là Đấng đầy thánh phúc để biểu dương trọn vẹn về con người Đức Maria như thế nào thì diễn ngữ người Công Chính cũng tóm gọn về phẩm giá và nhân đức của Thánh Giuse như vậy .

Diễn từ Người Công Chính mang ý nghĩa trọn vẹn nhất trong câu nói của Viên Đại đội trưởng quân lính La Mã khi chứng kiến thái độ phi thường và nghe những lời bất tử của Chúa Giêsu trên Thập giá ,và thấy những hiện tượng vũ trụ kinh hoàng xảy ra lúc Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng Ông ta cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa rằng “Ông này là người Công chính “(Lc 23,43) Người Công chính ở đây không phải là người Không có tội, như lời tuyên bố của Philato “Ông ấy đâu có làm gì xấu đâu “( Lc 23,22 mà phải là Đấng toàn diện ,Đấng chí thánh hơn nữa phải chính là Con Thiên Chúa (Mt 27,54) Từ ngữ Người Công Chính tôn tặng Thánh Giuse cũng theo ý nghĩa đó.

Lạy Thánh cả Giuse Bổn mạng của giới lao động,Quan thày của ca đoàn Giuse trong giáo xứ và rất nhiều anh em trong CĐ của chúng con ,chúng con xin Thánh cả Giuse thương che chở phù giúp mỗi người chúng con trên con đường theo Chúa dấn thân cho đến cùng Amen.

Trước khi nhận phép lành,Ông ký An thay mặt HĐMV nói vài lời về những buổi Đại lễ đã nối tiếp nhau ở GX trong những ngày qua :Mừng Ngân Khánh Cha Chánh xứ Giuse ,Bổn mạng Cha Xứ và ba Cha Phó và hôm nay lễ Quan Thày Thánh Giuse của Giáo xứ nên Cha chủ sự muốn có đôi lời với Cộng đoàn:

Tôi xin chân thành cảm ơn Quý Cha Phó,Quý Sơ,Quý HĐMV,Quý Đoàn thể và Cộng đoàn GX Tân Phú đã cầu nguyện và đóng góp công sức cho lễ Ngân Khánh Linh mục của tôi để có một không gian và quang cảnh rất đẹp và mát mẻ cho mọi người tham dự.Tạ ơn Chúa đã gìn giữ .

Có nhiều người đã hỏi tôi :Cha ơi! Sao có nhiều Giám mục và Linh mục đến dâng lễ như vậy ? Sao trang trí hoành tráng,đẹp mắt, và hoa tươi quá nhiều ?Tôi nghĩ tất cả là hồng ân của Chúa ;và cũng vì hôm đó bận rộn nên tôi đã không thể nói lời cám ơn đến mọi người,để đến giờ này mới chia sẻ được.Mong tất cả thông cảm.

Kế tiếp,Cha mời Đại diện HĐMV GX và 5 Giáo họ, Đại diện Ca đoàn,Ban nhạc,Ban Âm thanh ánh sáng lên nhận Kỷ Niệm chương ,Đội hoa GX và Đội hoa 5 Giáo họ lên nhận quà của Giáo xứ.Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày trong niềm trông cậy vào Chúa qua lời bầu cử của Thánh cả Giuse vì qua hai buổi Đại lễ, Chúa đã cho thời tiết thật tốt đẹp,mặc dù Ban tổ chức đã cẩn thận dựng những mái vòm rộng lớn cho an toàn;nhưng cả hai buổi lễ đều diễn biến và kết thúc tốt đẹp.Có thể nói qua bao thời gian,thì năm” nay là một năm mà Lễ Thánh Giuse được tổ chức chu đáo và long trọng nhất của giáo xứ Tân Phú.

Phương Nga