Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 2h chiều ngày thứ Sáu, 12 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi hành từ sân bay Fiumicino của Rôma để bay sang phi trường quân sự Monte Real của Leiria, Bồ Đào Nha.

Lúc 4:20 chiều chiếc máy bay của Đức Thánh Cha đã đáp xuống phi trường Monte Real của Leiria. Ra đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay có tổng thống Bồ Đào Nha là ông Marcelo Rebelo de Sousa, năm nay 68 tuổi, đã là tổng thống từ hôm 9 tháng Ba năm ngoái 2016. Ông là người Công Giáo và là một nhà lãnh đạo phò sinh nổi bật tại Bồ Đào Nha.

Ra đón Đức Thánh Cha còn có đông đảo các Giám Mục Bồ Đào Nha, và sứ thần Tòa Thánh tại quốc gia này là Đức Tổng Giám Mục Rino Passigato, người Bolivia.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Theo ban tổ chức cho biết, bất chấp mưa và giá lạnh, ít nhất đã có một triệu người đến Fatima. Biến cố mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây có lẽ sẽ là biến cố lớn nhất trong Giáo Hội diễn ra trong năm 2017 này.

Bồ Đào Nha là một quốc gia nhỏ bé tại châu Âu, với diện tích khoảng 90,000 km2, dân số 10,8 triệu người, nằm bên bờ Đại Tây dương. Bồ Đào Nha đã từng là một cường quốc về hàng hải và đã có một thời vàng son trải dài từ thế kỷ XV đến nửa đầu thế kỷ XVI và đã đóng một vai trò lớn trong trong việc mở đường từ châu Âu qua mũi Hảo Vọng (1488), tới Ấn Độ (1497), Brazil (1500)…

Các thừa sai dòng Tên đã từ thủ đô của nước này là Lisbon tới truyền giáo tại Việt Nam vào đầu thế kỷ XVII và Giáo Hội Công Giáo do các ngài đặt nền móng đã không ngừng phát triển và tồn tại đến ngày nay trên đất nước Việt Nam này. Tiếng Bồ Đào Nha cũng đã là một trong những cơ sở chính các thừa sai sử dụng để sáng chế ra chữ quốc ngữ chúng ta sử dụng ngày nay.

Lịch sử Công Giáo Bồ Đào Nha ghi nhận Đức Mẹ Maria đã hiện ra với ba trẻ mục đồng tại Fatima vào năm 1917. Ba trẻ này có tên là Lucia, Jacinta và Francesco. Hai trẻ Jacinta và Francesco đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 2000, năm bản lề của hai thiên niên kỷ và sắp được tuyên thánh vào ngày thứ Bẩy 13 tháng 5. Nữ tu Lucia qua đời năm 2005, ở tuổi 97, trước Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II mấy tuần.

Bồ Đào Nha là một quốc gia thế tục, như Hiến pháp năm 1976 đã khẳng định. Các quan hệ giữa Giáo Hội và Nhà nước được quy định bởi một thỏa ước được tu chính vào năm 2004 (thay thế thỏa ước năm 1940).

Số người Công Giáo chịu phép Rửa Tội chiếm 81% trong tổng số 10,8 triệu người dân.

Giáo Hội gồm 21 giáo phận và 4,832 giáo xứ, 52 giám mục và 2,789 linh mục. Số linh mục đã giảm sút từ con số 3,797 linh mục vào năm 2000.

Giáo Hội hiện điều hành một số lớn cơ sở xã hội trong đó có 34 bệnh viện, 155 phòng phát thuốc, 799 nhà hưu dưỡng và cơ sở cho người tàn tật, 663 trại mồ côi, 462 cơ sở đặc biệt phụ trách việc tái giáo dục và 55 trung tâm tư vấn gia đình.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Thánh Cha và tổng thống đang dự lễ chào cờ Vatican và Bồ Đào Nha.

Sau buổi lễ chính thức, Đức Thánh Cha đã đi thăm nhà nguyện của căn cứ không quân Monte Real.

Lúc 17:15, ngài đã di chuyển bằng trực thăng tới sân vận động Fatima.

Sau 20 phút bay, Đức Thánh Cha đến sân vận động Fatima và di chuyển bằng xe đến ngôi đền.

Lúc 18:15, Đức Thánh Cha đã thăm và cầu nguyện tại nguyện đường nơi Đức Mẹ đã từng hiện ra với các trẻ mục đồng.

Lúc 21:30, Đức Thánh Cha làm phép các ngọn nến tại nhà nguyện. Sau một bài suy niệm ngắn, Đức Thánh Cha đã đọc kinh Mân Côi cùng anh chị em tín hữu hành hương.