Hai Thánh Thiếu Nhi PHANXICÔ & GIAXINTA Và SỨ ĐIỆP FATIMA

( Ngày Kỷ niệm 100 năm 1017-2017 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Đức Thánh Cha Phanxicô phong Hiển Thánh cho hai thiếu nhi Phanxicô và Giaxinta tại Linh địa Fatima vào ngày 13/5/17- Chúng ta cùng Hiệp thông với ĐTC qua Thông Điệp Ngài chuyển cầu : Với Mẹ Maria, cha đến với tư cách là người lữ khách hành hương trong niềm hy vọng của Tin Mừng và trong ước vọng Hòa bình )

FATIMA ! FATIMA ! Hôm nay dâng tràn sức sống,

Triệu con tim muôn ngả nô nức đổ về đây,

Lòng ngây ngất mến yêu Hai Thánh Trẻ dâng đầy,

Xin chuyển cầu ban Hòa Bình, Mẹ xưa đã hứa.

Hiện tượng Fatima là một dấu chỉ thời đại, chúng ta đã được nghe nói đến rất nhiều qua truyền thông báo chí và các nhân chứng. Đặc biệt là 3 em được Đức Mẹ hiện ra và truyền những Sứ Điệp cho nhân loại gồm :

-Lucia dos Santos, 10 tuổi

-và hai em họ Phanxicô Marto, 9 tuổi cùng em gái Giaxinta 7 tuổi.

Các em thuộc những gia đình nghèo, đạo đức, chăn chiên trên đồi núi quanh làng, lúc rảnh 3 em tụ tập đọc kinh lần chuỗi Mân Côi. Mẹ hiện ra với 3 em trên đồi Cova da Iria thuộc thành phố Faima, Bồ Đầo Nha, dưới hình Thiếu Nữ đẹp lộng lẫy trong ánh hào quang rực rỡ trên cây sồi và truyền nhiều Mệnh Lệnh cho các em chuyển đến cho nhân loại.

Đầu tiên, sự kiện Đức Mẹ hiện ra người ta không tin và cho là các em phao đồn nhảm. Nên chính quyền địa phương ngăn cấm các em không được lui tới đồi Cova. Nhưng sau với những hiện thượng lạ nhiều người đã chứng kiến, Giáo quyền địa phương là Giám Mục Leira đã công nhận cho phép hành hương.

Đức Mẹ hiện ra với các em 6 lần liên tiếp vào ngày 13 mỗi tháng từ 13/5/1917 đến 13/10/1917 với những điểm tóm lược sau :

-Lần 1 : 13/5/17.

Đức Mẹ thông báo sẽ gặp các em vào ngày 13 mỗi tháng sau đó. Mẹ dăn các em phải siêng năng lần hạt Mân Côi cầu cho thế giới hòa bình cùng hứa các em sẽ được hưởng phúc Thiên đàng.

-Lần 2 : 13/6/17.

Lần này có khoảng 50 người đi theo các em vì tò mò, chưa tin sự thật. Mẹ khuyên các em đi học để ghi lại những điều Mẹ dạy. Bảo 2 em Phanxicô và Giaxinta sẽ được về trời sớm, còn Lucia phải sống một thời gian nữa vì Chúa muốn dùng em làm Sứ giả cho mọi người biết đến Mẹ ( việc Đức Mẹ báo trước đã ứng nghiệm khi Phanxicô chết lúc 11 tuổi và Giaxinta chết lúc 9 tuổi vì bệnh dịch, còn Lucia qua đời

97 tuổi ). Các em cũng thấy trong bàn tay Mẹ có trái tim nhiều gai nhọn đâm vào Trái Tim Mẹ.

-Lần 3 : 13/7/17.

Chừng 4000 người đổ về Fatima mong được chứng kiến sự lạ đang đồn thổi quanh vùng. Đức Mẹ cho biết chiến tranh sắp chấm dứt (14-18), nhưng nếu loài người không ăn năn trở lại sẽ bùng nổ một trận chiến khốc liệt hơn (39-45) và tháng 10 sẽ cho biết Mẹ là ai.

Đặc biệt các em được thị kiến kinh hoàng về Hỏa ngục và để cứu linh hồn những người còn sống Thiên Chúa muốn lập phong trào Tôn kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ.

-Lần 4 : 13/8/17.

20.000 người khắp nơi đổ về cầu nguyện, lần hạt và chờ đợi Đức Mẹ hiện ra. Nhưng lần này các em không đến được vì bị chính quyền địa phương giữ lại để điều tra. Dân chúng không trông thấy Đức Mẹ, chỉ thấy đám mây từ trời sa xuống bọc quanh cây sồi một lúc rồi bay lên không trung.

-Lần 5 : 13/9/17.

Hơn 20.000 người hiện diện cùng lần chuỗi Mân côi với các em. Đức Mẹ báo trước tháng 10 tới sẽ đến cùng Chúa Giêsu và Thánh Giuse và cho phép dùng nửa số tiền dâng cúng để xây cất đền thờ kính Mẹ.

-Lần 6 : 13/10/17.

Hơn 60.000 người tràn ngập thung lũng Cova da Iria gồm nhiều tầng lớp : tín hữu, truyền thông, báo chí,

Khoa học, chính quyền, vô thần, nghịch đạo…Tiếng cầu kinh, hát Ca vịnh, lần hạt Mân Côi vang động thung lũng. Đến 12 giờ trưa trời đang mưa bỗng ngưng và quang đãng. Mọi người đã chứng kiến tận mắt mặt trời quay tròn như bánh xe lửa, tung ra những ánh sáng rực rỡ muôn màu, làm cây cối, núi đồi,

mặt đất sáng rực một cách kỳ lạ. Mặt trời nhảy múa như tách rời vũ trụ nhào xuống trái đất thiêu đốt tất cả. Mọi người kinh sợ, quì gối, ăn năn xám hối…tưởng ngày tận thế đã đến. Khi mặt trời trở lại bình thường, trên mây trời xuất hiện Thánh Gia Thất : Đức Mẹ mặc áo trắng , khoác áo choàng xanh đứng bên phải, bên trái Mẹ là Thánh Giuse bồng Chúa Hài Đồng giơ tay chúc lành cho hoàn cầu.

Trong lần hiện ra sau cùng này Mẹ xưng là Đức Mẹ Mân Côi và muốn xây thánh đường nơi đây tôn kính Mẹ.

*Mệnh lệnh Fatima.

Khi hiện ra, Đức Mẹ dùng các em như các Sứ Giả truyền cho nhân loại 3 Mệnh lệnh để cứu thế giới tránh khỏi sự trừng phạt của Thiên Chúa :

-Cải thiện đời sống.

-Lần hạt Mân Côi.

-Tôn sùng Trái Tim Mẹ.

*Bí mật Fatima.

Khi Đức Mẹ hiện ra với 3 em tại Fatima, có những điều bí mật Giáo Hội chưa công bố ngay vì nhiều lý do

đặc biệt. Chính chị Lucia đã thông báo những bí mật cho các Đức Giáo Hoàng Piô 12 và Gioan 23, nhưng các Ngài không phổ biến vì sợ gây kinh hoàng hoảng loạn. Mãi đến năm 1942 hai bí mật đầu mới được công bố và năm 2000 Giáo Hoàng Gioan Phao-lô 2 đã công bố bí mật phần thứ 3.

Theo chị Lucia Ba bí mật Fatima gồm có 3 phần :

-Phần 1 : Thị kiến kinh hoàng Hỏa Ngục.

-Phần 2 : Tuyên báo Thế chiến thứ nhất sắp chấm dứt (14-18) và Thế chiến thứ hai (39-45) sẽ xảy ra.

-Phần 3 : Cái chết của vị Giáo Hoàng và các nhân vật khác-với thị kiến về Vị Giám Mục áo trắng- Ngọn núi và Thánh Giá (được giải thich tường tận trong Hồi kỳ ‘Sự lạ Fatima’ của chị Lucia)

Những phép lạ Fatima, 2 em đã được thị kiến rất ảnh hưởng đến đời sống đạo đức mà chị họ Lucia đã mô tả rõ rệt trong Hồi ký :

-Thị kiến về hỏa ngục kinh hoàng khiến Giaxinta rất xúc động thương xót luôn cầu nguyện cho các linh hồn khỏi sa hỏa ngục :”Ôi ! Hỏa ngục! Hỏa ngục! Tôi thương các linh hồn phải sa hỏa ngục biết bao !

Những người ở đó đang bị thiêu sống như khúc củi trong lò lửa.”

-Còn Phanxicô muốn an ủi Chúa nhiều hơn :”Em thích an ủi Chúa hơn ! Chị không nhận thấy sao? Tháng trước đây, Đức Mẹ buồn khi nói người ta không đươc xúc phạm đến Chúa nữa, vì Người đã bị xúc phạm nhiều rồi. Em thích an ủi Chúa, rồi sau mới cầu cho các tội nhân hối cải để đừng xúc phạm đến Chúa.”

Với gương sáng thánh thiện, tâm hồn thanh khiết và lòng tôn sùng Đức Mẹ Mân Côi, dù 2 em Phanxicô và Giaxinta qua đời rất sớm sau một thời gian hy sinh chịu đau đớn vì bệnh tật được Giáo Hoàng Phao-lô 2 đại diện Giáo Hội tôn vinh :

-Nâng lên bậc Tôn Kính ngày 13/5/1989.

-Tuyên phong Chân Phước 13/5/2000.

-Và ngày 13/5/2017 nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra với 3 em, Đức Thánh Cha Phanxicô nâng lên

Hiển Thánh cho Phanxicô và Giaxinta tại Fatima ( sau khi Hai Em đã làm phép lạ chữa cho 1 em người Ý

được khỏi bệnh nhờ lời cầu xin )

Hiện nay mộ Hai Thánh Trẻ được đặt trong Vương Cung Thánh Đường Fatima.

Nơi đây trước kia chỉ là một làng quê nhỏ bé nghèo nàn, ngày nay đã thành địa điểm hành hưởng nổi tiếng như Lộ Đức, Guadalupe, La Salette…với Thánh Đường rộng lớn gồm 15 bàn thờ kính 15 Mầu Nhiệm Mân Côi, chứa được 300.000 người, thu hút hàng năm khoảng 4 triệu khách hành hương đến kính viếng và xin ơn lành.

Qua Sứ điệp một phần bí mật Fatima đã được ứng nghiệm như việc nước Nga trở lại- Vị Giáo Hoàng áo trắng (ám chỉ GH Gioan Phaolô 2 bị mưu sát)- Thế chiến 1 chấm dứt và Thế chiên thứ 2 đã bùng nổ…nên nhiều người cho rằng thế giới đã được hòa bình.

Nhưng thực sự nhìn vào lối sống sa đọa của con người hiện nay còn nguy hiểm hơn nhiều như ly dị, phá thai, đồng tính, hủy hoại môi sinh, khoa học diệt chủng, Hồi giáo quá khích…với lý do ngụy tạo bảo vệ nhân quyền hay mạo danh tôn giáo. Lối sống này đã bị 3 Vị Giáo Hoàng lên tiếng cảnh báo .

-GH Piô 12 : “ Tội lớn nhất của con người thời đại là đánh mất ý thức tội lỗi “

-GH Gioan Phaolô 2 : “Con người đang đi theo nền Văn hóa Sự chết. “

-GH Bênêdictô 16 : “ Con người đuổi theo Triết lý Sống tương đối. “

Cũng chính chị Lucia đã nói với Linh mục Augustin khi đến thăm chị tại Dóng Kín :

“Cha ơi ! Đức Mẹ rất buồn vì hầu như không ai lưu tâm đến lời Mẹ truyền dạy năm 1917. Những người tốt phải đi vào con đường hẹp. Những người xấu đi vào con đường rộng dẫn đến diệt vong. Xin cha tin con, sự trừng phạt sẽ sớm đến, có nhiều linh hồn sẽ hư mất và nhiều nước sẽ biến khỏi mặt đất. Nhưng

dù vậy, nếu loài người biết hồi tâm cầu nguyện và làm việc lành, thì thế giới có thể được cứu vãn. Còn ngược lại, nếu họ cứ ở trong tình trạng tội lỗi thì thế giới sẽ hư mất vĩnh viễn. “

Tuân theo lời Kinh Đức Mẹ truyền dạy cho 3 em tại Fatima, để cứu nhân loại nhân và chính mỗi người chúng ta khỏi bị Thiên Chúa trừng phạt, hàng ngày chúng ta hãy sốt sáng đọc kinh nguyện sau :

“ Lạy Chúa ! Xin tha tội lỗi chúng con.

Xin cứu chúng con cho khỏi lửa hỏa ngục.

Xin đưa các linh hồn lên Thiên đàng, nhất là các linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn- Amen.”

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

*) Ghi chú : Bài viết chỉ trình bày tổng lược về Sự kiên FATIMA, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ huện ra và phong Hiển Thánh cho hai thiếu nhi, nếu Quí vị cần tìm hiểu thêm xin tham khảo :

-Hồi ký ‘ Sự lạ Fatima ‘ của chị Lucia.

-Hay tài liệu trong tuần san ‘L’osservatore Romano phát hành ngày 28/6/2000 của Thánh bộ Tín Lý Đức Tin bằng

7 thứ tiếng.