Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Như chúng tôi đã tường trình, lúc 10 giờ sáng thứ Bẩy 13 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ tuyên thánh cho Jacinta and Francisco Marto. Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ dành cho các bệnh nhân đang hành hương kính viếng Đức Mẹ Fatima.

Sau đó, lúc 12h30, Đức Thánh Cha đã dùng bữa trưa với các giám mục Bồ Đào Nha tại nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmêlô, trong phạm vi đền thánh Đức Mẹ Fatima. Trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, các Giám Mục Bồ Đào Nha đã bày tỏ những lo ngại về tình trạng tụt dốc về nhiều mặt tại quốc gia này. Bên cạnh con số các tín hữu đang giảm dần, trong một thập niên qua, số linh mục đã giảm rất nhanh đến 50%. Vào năm Thánh 2000, Giáo Hội tại Bồ Đào Nha có hơn 4,000 linh mục thì ngày nay chỉ còn 2789 linh mục. Trong tổng số 4832 giáo xứ tại Bồ Đào Nha, có hàng trăm giáo xứ hoàn toàn không có linh mục chăm sóc.

Khác với lượt đi, lượt về Đức Thánh Cha đã không dùng trực thăng để ra phi trường.

Lúc 14h, Đức Thánh Cha đã đi xe tới căn cứ không quân Monte Real để đáp máy bay về Rôma. Nếu đi trực thăng thì mất không đến 20 phút nhưng đi bằng xe hơi phải mất 37 phút trên một đoạn đường dài 43km.

Hai xa lộ A1 và N109 đã được đóng lại trong vòng 30 phút khi đoàn xe của Đức Thánh Cha đi ra phi trường.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy được thu hình từ các máy bay trực thăng hộ tống Đức Thánh Cha ra phi trường.

Tại lối vào căn cứ không quân Monte Real, dân chúng đứng chật hai bên đường. Họ tung hoa vào xe Đức Thánh Cha. Một số ký giả và phóng viên truyền hình được cho phép vào bên trong hàng rào an ninh, đã nhanh tay gởi cho Đức Thánh Cha một vài lá thư của họ hay của những người nhờ họ gởi.

Lúc 14:45 chiều, lễ nghi tạm biệt đơn sơ nhưng rất ấm cúng đã diễn ra tại căn cứ không quân Monte Real. Tiễn Đức Thánh Cha về lại Rôma, có tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa, thủ tướng António Costa và hầu hết các vị bộ trưởng chính phủ; và đông đảo các Giám Mục Bồ Đào Nha của 21 giáo phận.

Lượt về, Đức Thánh Cha đã không dùng chiếc máy bay của hãng hàng không Alitalia của Ý nhưng ngài dùng một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Bồ Đào Nha.

Đức Thánh Cha đã về đến sân bay Ciampino của Rôma lúc 19:05