Laudetur Jesus Christus. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em. Sáng Thứ bẩy 13-5-2017 hôm nay, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ trọng thể tôn phong lên bậc hiển thánh 2 chân phước thiếu nhi đã được Đức Mẹ hiện ra cách đây đúng 100 năm: Phanxicô và Giacinta Marto.

Quảng trường trước Đền Thánh Đức Mẹ là một biển người, trong đó có tổng thống Marcelo Rebelo de Souza của Bồ đào nha, Tổng thống Paraguay, và của São Tomé và Principe bên Phi châu Ông Evaristo do Espirito Carvalho. Thủ tướng Antonio Costa và hơn 11 bộ trưởng của Bồ. Đặc biệt trong số các tín hữu hiện diện có bé Lucas, 10 tuổi, và cha mẹ em người Brazil. Cách đây 4 năm, em đã được phép lạ khỏi bệnh nhờ lời chuyển cầu của hai chân phước, khi em bị ngã từ cửa số xuống đất, bị chấn thương và hôn mê trong tình cảnh tuyệt vọng.

Lễ đài được thiết lập trên thềm Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi và trên mặt tiền đền thờ có treo hai bức hình chính thức của hai vị chân phước được phong thánh. Bên trái bàn thờ là tượng Đức Mẹ Fatima.

Đồng tế với ĐTC có 8 Hồng Y, hơn 135 GM và 2 ngàn linh mục quốc tế.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự đặc biệt về lễ tuyên thánh cho 2 trẻ mục đồng là Jacinta và Francisco Marto vào ngày thứ Bẩy 13 tháng 5, 2017. Đây là biến cố lớn nhất trong năm 2017 của Giáo Hội và đã được chuẩn bị rất công phu từ hơn một năm qua.

Như chúng tôi đã đưa tin, lúc 4g20 chiều thứ Sáu 12 tháng 5, ĐTC Phanxicô đã đến Bồ Đào Nha trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Lúc 9g10 sáng thứ Bẩy 13 tháng 5, ĐTC đã có cuộc gặp gỡ với thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa tại nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmêlô ở Fatima.

Những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là Thánh Lễ tuyên thánh cho Jacinta và Francisco Marto do ĐTC Phanxicô cử hành lúc 10h sáng.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

ĐTC và đoàn đồng tế đang tiến ra trước bàn thờ.

ĐTC làm dấu bắt đầu thánh lễ.

ĐTC: Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần.

ĐTC: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh (chị) em.

Và ở cùng cha

Cộng đoàn đang cùng hát bài Veni, Creator Spiritus – Thánh Thần Hãy Xin Ngự Đến xin Ngài trợ giúp Hội Thánh trong quyết định quan trọng sắp diễn ra.

Sau khi cộng đoàn kết thúc kinh cầu xin Chúa Thánh Thần. Đức Cha António Augusto dos Santos Marto, là Giám Mục Leiria-Fatima và các cáo thỉnh viên trong vụ án phong thánh tiến lên trước ĐTC. Ngài nói:

Trọng Kính ĐTC, Giáo Hội Mẹ Thánh tha thiết khẩn xin ĐTC ghi vào sổ bộ các Thánh hai vị Chân Phước Jacinta và Francisco Marto để các ngài có thể được kêu cầu như thế bởi tất cả các tín hữu Kitô.

Rồi ngài đọc tiểu sử chính thức của hai vị Chân Phước sắp được tuyên thánh.

- Tiểu sử tân thánh Francisco Marto.

FRANCISCO MARTO sinh ngày 11 tháng 6 năm 1908 là con của ông bà Manuel và Olimpia de Jesus Marto và là anh trai của Jacinta và là em họ của Lucia dos Santos. Cậu lên chín tuổi vào thời điểm của những cuộc hiện ra. Trong những lần xuất hiện của Thiên sứ và của Đức Trinh Nữ, cậu nhìn thấy tất cả, nhưng, không giống như hai người kia, cậu không được nghe những lời trò chuyện.

Trong lần hiện ra đầu tiên, chị Lucia hỏi Đức Mẹ liệu Francisco có được lên thiên đàng hay không, Đức Mẹ đáp: “Được, em con sẽ đến đó, nhưng em con phải đọc Kinh Mân Côi nhiều lần.”

Biết rằng mình sẽ sớm được gọi về thiên đàng, Francisco tỏ ra rất ít quan tâm đến việc học. Thông thường, khi đến gần trường, cậu nói với Lucia và Jacinta: “Chị và em cứ tiếp tục đi, tôi sẽ đến nhà thờ để giữ mối quan hệ với Chúa Giêsu kín nhiệm” (đó là một cách diễn tả về Bí Tích Thánh Thể của cậu). Nhiều nhân chứng đương thời khẳng định đã nhận được nhiều ân sủng, sau khi xin Francisco cầu nguyện cho họ. Cậu thường nói: “Đức Trinh Nữ Maria và Thiên Chúa buồn vô cùng, chúng ta phải an ủi các Ngài!”

Tháng 10 năm 1918, Francisco ngã bệnh nặng. Nhiều người trong gia đình bảo rằng cậu sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, nhưng cậu đã trả lời thẳng thừng: “Thật là vô ích, Đức Mẹ muốn con ở cùng với Người ở trên trời!”

Trong cơn bệnh hoạn, cậu tiếp tục hiến dâng những kinh nguyện để an ủi Chúa Giêsu đang bị xúc phạm bởi quá nhiều tội lỗi.

Một ngày kia cậu nói với chị Lucia: “Chỉ một ít lâu nữa thôi, em sẽ được lên Trời. Trên đó, em sẽ an ủi Chúa và Đức Mẹ. Jacinta sẽ cầu nguyện rất nhiều cho những người tội lỗi, cho ĐTC và cho chị. Chị sẽ ở lại đây vì Đức Mẹ muốn điều đó. Hãy làm tất cả mọi thứ như Đức Mẹ nói với chị”.

Khi cơn bệnh trầm trọng và sức khoẻ cạn kiệt dần, Francisco không còn đủ sức để đọc Kinh Mân Côi. Một ngày, cậu gọi to: “Mẹ ơi, con không còn có thể đọc được kinh Mân Côi. Như thể đầu con đang nằm giữa đám mây”.

Ngay cả khi sức mạnh thể lý của mình đã suy sụp, tâm trí cậu vẫn hướng về cõi trường sinh. Cậu đã gọi cha mình, xin cho được nhận Chúa trong Bí Tích Thánh Thể (vào thời điểm đó cậu vẫn chưa được Rước Lễ Lần Đầu). Tự chuẩn bị để xưng tội, cậu gọi Lucia và Jacinta đến bên giường bệnh và xin hai người nhắc lại cho cậu những tội lỗi mà cậu đã phạm. Nghe thấy một số tội nhẹ mà cậu đã phạm, Francisco rơi nước mắt, nói: “Tôi đã xưng thú những tội lỗi này, nhưng tôi sẽ xưng những tội này lần nữa. Có lẽ đó là vì những điều đó mà Chúa Giêsu rất buồn, xin cả hai người đều cầu xin Chúa tha thứ tất cả tội lỗi của tôi.”

Cậu được Rước Lễ Lần Đầu (và cũng là lần cuối cùng) trong căn phòng nhỏ bé mà cậu đang nằm chờ chết. Không còn đủ sức mạnh để cầu nguyện, cậu xin Lucia và Jacinta đọc Kinh Mân Côi thật lớn để cậu hiệp ý. Hai ngày sau, gần cuối cuộc đời, cậu kêu lên: “Nhìn kìa, nhìn kìa, ánh sáng thật đẹp, ở gần bên cửa.” Đến 10 giờ tối, ngày 4 tháng Tư năm 1919, sau khi xin tất cả các tội lỗi của mình được tha, cậu đã ra đi một cách thanh thản, không có dấu hiệu đau khổ, hay đau đớn nào nhưng mặt cậu sáng lên như thiên thần. Miêu tả cái chết của người em họ trong nhật ký của mình, sơ Lucia viết: “Francisco đã bay về Thiên Đàng trong vòng tay của Mẹ Trên Trời của chúng tôi.”

- Tiểu sử tân thánh Jacinta Marto.

JACINTA MARTO sinh ngày 11 tháng 3 năm 1910. Vào thời điểm của những cuộc hiện ra, cô được bảy tuổi. Cô là người trẻ nhất trong số những người được nhìn thấy Đức Mẹ. Trong những lần hiện ra, cô đã thấy và nghe mọi thứ, nhưng không nói với Thiên sứ cũng như với Đức Mẹ. Thông minh và rất nhạy cảm, cô rất xúc động khi nghe Đức Trinh Nữ Maria nói rằng Chúa Giêsu đã bị xúc phạm nhiều bởi tội lỗi nhân loại. Sau khi nhìn thấy thị kiến về hỏa ngục, cô quyết định dâng mình cho sự cứu rỗi các linh hồn.

Đêm Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên (tức là ngày 13 tháng 5 năm 1917), Jacinta, mặc dù đã hứa với Lucia không tiết lộ chuyện này với ai, đã kể cho mẹ cô nghe về cuộc hiện ra này: “Mẹ ơi, hôm nay con đã nhìn thấy Đức Mẹ ở cánh đồng Cova da Iria. Ôi, Đức Mẹ xinh đẹp là ngần nào!” Sau đó, Jacinta còn nhận được hai thị kiến quan trọng về ĐTC. Cô thấy một vị Giáo Hoàng chịu đau khổ vì những cuộc bách hại chống lại Giáo Hội cũng như những cuộc chiến tranh và những tàn phá kinh hoàng trên thế giới. Jacinta nói, “Thật tội nghiệp ĐTC, cần cầu nguyện cho ngài thật nhiều.” Từ lúc đó trở đi, vị thay mặt Chúa Kitô trên trần gian luôn hiện diện trong những lời cầu nguyện và sự hy sinh của tất cả những thị nhân, nhưng đặc biệt là của Jacinta.

Jacinta thường nói: “Ước gì tôi có thể đặt trong trái tim của tất cả mọi người ngọn lửa hun nóng trong trái tim tôi, đã làm tôi yêu mến trái tim Đức Mẹ thật nhiều!”

Để cứu các linh hồn khỏi lửa hỏa ngục, Jacinta đã tự nguyện thực hiện các hy sinh. Vào mùa hè nóng nực, cô bỏ không uống nước. Như một hy tế cho vinh quang của Thiên Chúa, cô đã cho các trẻ em nghèo hơn cô phần ăn trưa của mình. Để cứu lấy linh hồn, cô đã tự chịu đựng đau đớn khi mang một sợi dây thừng bên cạnh mình. Cô đã chịu đựng những cuộc thẩm vấn mệt mỏi và những lời xúc phạm của những người không tin mà không hề than phiền chút nào. Cô nói: “Ước gì tôi có thể chỉ cho những người tội lỗi thấy hỏa ngục như thế nào. Tôi sẽ hạnh phúc biết bao nếu tất cả mọi người có thể lên thiên đường”.

Một năm sau những cuộc hiện ra ở cánh đồng Cova da Iri, bệnh tật dẫn đến cái chết đã bắt đầu hoành hành. Đầu tiên là bệnh viêm phổi, sau đó là áp xe trên phổi, cả hai đều làm cô rất đau đớn. Tuy nhiên, trên giường bệnh của mình cô vui vẻ nói rằng bệnh tật của cô chỉ là một cơ hội mới cho sự hoán cải của những người tội lỗi.

Sau hai tháng ở bệnh viện, cô trở về nhà, sau đó lại thêm một vết lở loét đã được khám phá ngay trên ngực của cô. Ngay sau đó, cô được chẩn đoán là bị bệnh lao. Trong suốt năm kế tiếp, cô mỏi mòn trông mong được thấy Đức Mẹ.

Cô hỏi chị Lucia “Liệu Chúa Giêsu có hài lòng với hy lễ là những đau khổ của em không?”. Vào tháng Hai năm 1920, cô được đưa đến một bệnh viện khác, lần này ở Lisbon. Khi thấy mình chỉ còn da bọc xương và sẽ chết đi mà không có sự hiện diện của bố mẹ yêu dấu của mình hay chị Lucia, cô tự an ủi mình với ý nghĩ rằng đây cũng là cơ hội để hy sinh đền tội. Tại bệnh viện Lisbon, cô được Đức Mẹ hiện ra an ủi ít nhất ba lần.

Cuối cùng, vào đêm 20 tháng 2 năm 1920, lời hứa của “Người phụ nữ rạng rỡ hơn mặt trời” đã được hoàn thành. “Mẹ đến để đưa con về bên Mẹ trên Thiên Đàng”

Giống như Francisco, Jacinta giờ đây được chôn cất tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi ở Fatima.

Kinh Cầu Các Thánh

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Giờ đây, trong một cử chỉ khiêm nhường và cảm động, cộng đoàn cùng đọc kinh Cầu Các Thánh, xin Chúa đoái thương gìn giữ Giáo Hội của Người trong quyết định long trọng sắp diễn ra.

Xin Chúa thương xót chúng con

Xin Chúa Kitô thương xót chúng con

Xin Chúa thương xót chúng con

Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.

Đáp: Cầu cho chúng con

Các Thánh Thiên Thần cùng các Thánh Tổng lãnh Thiên Thần.

Thánh Gioan Baotixita.

Thánh Giuse.

Thánh Phêrô.

Thánh Phaolô.

Thánh Anrê.

Thánh Giacôbê.

Thánh Gioan.

Thánh Tôma.

Thánh Giacôbê.

Thánh Philípphê.

Thánh Batôlômêô.

Thánh Matthêô.

Thánh Ximong.

Thánh Tađêô.

Thánh Mátthia.

Thánh Banabê.

Các Thánh Tông đồ cùng các Thánh Sử.

Thánh Nữ Maria Mađalêna.

Thánh Stêphanô

Thánh Ignatiô thành Antiôkia

Thánh Laurensô

Thánh Perpetua và Thánh Felicity

Thánh Anê

Thánh Grêgôriô

Thánh Augustionô

Thánh Athanasiô

Thánh Basilô

Thánh Martinô.

Thánh Biển Đức

Thánh Phanxicô và Thánh Đôminicô

Thánh Antonio thành Lisbon

Thánh Phanxicô Xaviê

Thánh Gioan Maria Vianney

Thánh Nữ Isabel của Bồ Đào Nha

Thánh Nữ Catherine thành Siena.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Các thánh nam cùng các thánh nữ

Kết thúc kinh cầu các thánh ĐTC đọc lời nguyện sau:

Lậy Chúa nhân từ, xin nghe lời dân Chúa cầu xin và xin chiếu dọi ánh sáng Thần Linh Chúa vào tâm trí chúng con, để việc phụng thờ của chúng con làm đẹp lòng Chúa và cho Giáo Hội được thêm phát triển. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Giờ đây, ĐTC long trọng đọc công thức phong thánh.

Để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, để phát huy đức tin Công Giáo và củng cố đời sống Kitô hữu, với quyền lực của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô, Phaolô và của riêng tôi, sau khi đã suy nghĩ chín chắn, cũng như đã nhiều lần cầu xin ơn trợ giúp của Thiên Chúa, đã tham khảo ý kiến của nhiều Chư huynh Giám mục, tôi quyết định tuyên bố:

Các Chân Phước Jacinta và Francisco Marto là Thánh và được ghi vào sổ bộ các Thánh và truyền rằng ngài được tôn kính như vậy bởi toàn thể Giáo Hội.

Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần. Amen

Đức Cha António Augusto dos Santos Marto tiến lên trước ĐTC. Ngài nói:

Trọng kính ĐTC, nhân danh Hội Thánh, con cảm ơn ĐTC đã công bố điều này và khiêm tốn thỉnh cầu ngài truyền rằng một tông thư liên quan đến hành động tuyên Thánh này được thảo ra.

ĐTC bày tỏ sự đồng thuận.

Thánh lễ được tiếp tục với kinh Vinh Danh.

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,

và bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Chúng con ca ngợi Chúa, chúng con chúc tụng Chúa,

chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa,

chúng con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao cả Chúa.

Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Vua trên trời,

Là Chúa Cha toàn năng.

Lạy Con Một Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô,

Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Chiên Thiên Chúa

là Con Ðức Chúa Cha.

Chúa xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con;

Chúa xóa tội trần gian, xin nhậm lời chúng con cầu khẩn.

Chúa ngự bên hữu Ðức Chúa Cha, xin thương xót chúng con.

Vì, lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Ðấng Thánh,

chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Ðấng Tối Cao,

cùng Ðức Chúa Thánh Thần trong vinh quang Ðức Chúa Cha.

Amen.

Sau khi cộng đoàn vừa dứt Kinh Vinh Danh, ĐTC dâng lời cầu nguyện.

Chúng ta hãy cầu nguyện.

Lạy Thiên Chúa với lòng nhân hậu vô bờ bến, Chúa đã ban cho chúng con Mẹ của Con Ngài như một người Mẹ của chúng con.

Xin Chúa ban cho chúng con biết noi theo giáo huấn của Người, và với lòng sám hối chân thành và với kinh nguyện, xin cho chúng con biết quảng đại dấn thân cho công cuộc cứu độ thế giới và cho việc mở rộng Vương Quốc Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa và là Chúa chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

BÀI ĐỌC 1: (Kh 11, 19a; 12, 1-6a.10ab)

Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ. Và có ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét, động đất và mưa đá lớn.

Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày. Và tôi nghe có tiếng hô to trên trời.

ĐÁP CA: Tv 45, 11-12. 14-15, 16-17

Đáp: Hãy lắng nghe và thờ lạy trước nhan thánh Chúa.

1- Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: “Người là Chúa của bà.”

2- Đẹp lộng lẫy, này đây công chúa, mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng, phục sức huy hoàng, được dẫn tới Quân Vương, cùng các trinh nữ theo sau hầu cận.

3- Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung. Con cái ngài sẽ nối dòng tiên đế, ngài phong làm vương bá khắp trần gian.

BÀI ĐỌC 2: (Rm 5, 12, 17-19)

Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.

Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị.

Tóm lại, cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống. Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.

ALLELUIA:

Alleluia, alleluia! – Đức Maria thật diễm phúc. Tuy không phải qua cái chết, Mẹ đáng được nhành lá tử đạo dưới chân thập giá Chúa. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Ga 19, 25-27

Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Đó là Lời Chúa.

- Bài giảng của ĐTC trong lễ phong thánh hôm nay

“Một phụ nữ mặc áo mặt trời xuất hiện trên trời”: Thánh Gioan người được thị kiến ở đảo Patmos trong sách Khải huyền (12,1) làm chứng điều đó, và quan sát thấy phụ nữ ấy sắp sinh con. Rồi trong Phúc Âm, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói với môn đệ: ”Này là Mẹ con” (Ga 19,26-27). Chúng ta có một người Mẹ! Một ”Bà rất đẹp” như 3 mục đồng Fatima bình luận trên đường về nhà trong ngày hồng phục ấy 13-5 cách đây 100 năm. Và ban tối hôm ấy, Giacinta không cầm giữ được và đã tỏ lộ bí mật với mẹ: ”Hôm nay con đã thấy Đức Mẹ”. Các mục đồng đã thấy Mẹ của Trời Cao. Theo hướng nhìn của mắt các em, đôi mắt của nhiều người cũng nhìn theo, nhưng. những người này không thấy điều các em đã thấy. Đức Trinh Nữ Maria không đến để chúng ta thấy Mẹ: để làm điều ấy, chúng ta sẽ có cả thời gian vĩnh cửu, nếu chúng ta lên Trời.

Nhưng Đức Mẹ, khi báo trước và cảnh giác chúng ta về nguy cơ hỏa ngục mà một cuộc sống không có Thiên Chúa và xúc phạm đến Chúa nơi các thụ tạo dẫn tới, Mẹ đến để nhắc nhở chúng ta về Ánh sáng của Thiên Chúa ở trong chúng ta và bao phủ chúng ta, vì như chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ I, ”Người con bị đưa về cùng Thiên Chúa” (Kh 12,5). Và theo lời chị Lucia, 3 trẻ em được đặc ân ở trong ánh sáng của Thiên Chúa chiếu tỏ từ Đức Mẹ. Mẹ bao phủ các em trong áo choàng Ánh sáng mà Thiên Chúa ban cho Mẹ. Theo tin tưởng và cảm thức của nhiều tín hữu hành hương, nếu không phải là tất cả, Fatima trước tiên là áo choàng Ánh sáng ấy bao phủ chúng ta, ở đây cũng như bất kỳ nơi nào trên trái đất khi chúng ta tìm đến nương náu dưới sự bảo vệ của Đức Mẹ để cầu xin Mẹ, như kinh Lạy Nữ Vương, dạy chúng ta, ”xin tỏ Chúa Giêsu cho chúng con”.

ĐTC nói tiếp: ”Các tín hữu hành hương rất thân mến, chúng ta có một Người Mẹ. Khi bám chặt vào Mẹ, chúng ta sống trong niềm hy vọng dựa vào Chúa Giêsu, vì như chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ hai, ”Những người nhận được dồi dào ân thánh và hồng ân công chính sẽ hiển trị trong cuộc sống nhờ một mình Chúa Giêsu Kitô, Roma đoạn 5 câu 17. Khi Chúa Giêsu lên trời, Ngài mang đến cạnh Chúa Cha nhân loại, nhân tính của chúng ta, nhân tính mà ngài đã đón nhận trong cung lòng Đức Trinh Nữ là Mẹ, và không bao giờ Ngài bỏ rơi. Như một cái neo, chúng ta gắn chặt niềm hy vọng của chúng ta nơi nhân tính được đặt trên Trời, ở bên hữu Chúa Cha (Xc Ep 2,6). Ước gì niềm hy vọng này là đòn bẩy cho cuộc sống của tất cả chúng ta! Một niềm hy vọng luôn nâng đỡ chúng ta cho đến hơi thở cuối cùng.

Với niềm hy vọng ấy, chúng ta tụ tập nhau nơi đây để cảm tạ Chúa vì vô số phúc lành mà Trời Cao đã ban cho chúng ta trong 100 năm qua dưới áo choàng Ánh sáng mà Đức Mẹ, từ Bồ đào nha giầu hy vọng này, đã trải dài trên tứ phương của trái đất. Chẳng hạn, chúng ta đang có trước mắt thánh Phanxicô Marto và thánh nữ Giacinta mà Đức Mẹ đã dẫn đưa vào vùng biển mênh mông Ánh sáng của Thiên Chúa, dẫn đưa các thánh ấy đến thờ lạy Chúa. Từ đó các thánh ấy được sức mạnh để vượt thắng nghịch cảnh và đau khổ. Sự hiện diện của Chúa trở nên liên lục trong đời sống hai thánh nhân, như được biểu lộ rõ ràng trong sự kiên trì cầu nguyện cho các kẻ có tội và trong ước muốn liên lỷ ở gần Chúa Giêsu ẩn náu trong nhà tạm.

Trong hồi ký (Memorie, III, n.6), chị Lucia dành lời cho Giacinta vừa mới được một thị kiến” “Con không thấy bao nhiêu con đường, những con lộ và cánh đồng đầy người đang khổ vì đói và không có gì để ăn sao? Và ĐTC trong một nhà thờ, trước Trái Tim vẹn sách của Mẹ Maria, đang cầu nguyện sao? Và bao nhiêu người cầu nguyện với Người sao?”.

ĐTC nói: Cám ơn anh chị em đã đồng hành với tôi! Tôi không thể không đến đây để tôn kính Đức Mẹ và phó thác cho Mẹ những con cái của Người. Dưới áo choàng của Mẹ, ta không bị lạc mất: từ vòng tay của Mẹ sẽ nảy sinh hy vọng và an bình mà họ đang cần và tôi cầu khẩn điều ấy cho tất cả các anh chị em của tôi trong bí tích rửa tội và trong nhân tính, đặc biệt các bệnh nhân và những ngừơi khuyết tật, các tù nhân và những ngừơi thất nghiệp, người nghèo và người bị bỏ rơi.

Anh chị em rất thân mến, trong niềm hy vọng chúng ta hãy cầu xin để mọi người lắng nghe chúng ta; và chúng ta hãy ngỏ lời với con người với nhiều tín thác Thiên Chúa sẽ cứu giúp chúng ta.

Thực vậy, Chúa đã tạo dựng chúng ta như một niềm hy vọng cho tha nhân, một niềm hy vọng thực sự và có thể thực hiện được theo bậc sống của mỗi người. Khi yêu cầu và đòi hỏi mỗi người chúng ta chu toàn các nghĩa vụ của bậc sống của mình (thư chị Lucia 28-2-1943), Chúa tạo nên một sự tổng động viên chống lại sự dửng dưng làm cho con tim của chúng ta trở nên giá lạnh và gia tăng sự thiển cận của chúng ta. Chúng ta không muốn là một niềm hy vọng bị hỏng mất! Cuộc sống chỉ có thể sống còn nhờ lòng quảng đại của một sự sống khác. ”Nếu hạt lúa rơi xuống đất không chết đi thì nó vẫn trơ trụi một mình; nhưng nếu chết đi, nó sẽ sinh nhiều hoa trái” (GA 12.24): Chúa đã nói và đã làm điều đó, Ngài luôn đi trước chúng ta. Khi chún gta đi qua một thập giá, Chúa đã đi trước chúng ta. Như thế chúng ta leo lên thập giá để tìm Chúa Giêsu; nhưng chính Ngài đã hạ mình và đi xuống tận thập giá để tìm chúng ta và trong chúng ta, Ngài chiến thắng tăm tối của sự ác và đưa chúng ta trở lại Ánh Sáng.

Và ĐTC kết luận rằng, dưới sự bảo vệ của Mẹ Maria, chúng ta là những người canh ban mai biết ngắm nhìn tôn nhan đích thực của Chúa Giêsu cứu thế, tôn nhan chiếu tọa rạng ngời trong Ngày Phục Sinh, và tái khám phá khuôn mặt trẻ trung và đẹp đẽ của Giáo Hội; tôn nhan ấy chiếu tỏa sáng ngời khi có đặc tính thừa sai, niềm nở, tự do, trung thành, nghèo phương tiện nhưng giàu tình thương.

Lời Nguyện Giáo Dân

ĐTC đã mở đầu phần lời nguyện giáo dân với lời mời gọi sau:

Anh chị em thân mến

Tại nơi chốn thiêng liêng này nơi Đức Trinh Nữ đã hiện ra, chúng ta hãy dâng lên những lời nguyện của chúng ta cùng Thiên Chúa là Cha Toàn Năng và, nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria vinh hiển, chúng ta khẩn xin Chúa đoái thương chấp nhận những ý nguyện sau:

Cộng đoàn đã dâng lên Chúa 6 lời nguyện bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Bằng tiếng Bồ Đào Nha:

Chúng ta hãy cầu nguyện cho ĐTC Phanxicô, đang hiện diện nơi đây hôm nay, và tất cả các mục tử của Giáo Hội, được Thánh Linh Thiên Chúa soi sáng sẽ trở nên dấu chỉ của tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa, là Đấng đầy quyền uy nhưng đã hạ mình thành người mọn hèn giữa chúng con.

Bằng tiếng Ý:

Chúng ta hãy cầu nguyện cho những nhà cai trị biết dấn thân chăm sóc ngôi nhà chung của nhân loại; và hợp tác cùng với nhau trong việc xây dựng một thế giới huynh đệ hơn, nơi mọi người cảm thấy được chấp nhận và tôn trọng bất kể sự khác biệt của họ về văn hóa và tôn giáo.

Bằng tiếng Anh:

Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả trẻ em và gia đình họ, để gương sáng của các thánh Francisco và Jacinta truyền cảm hứng cho họ biết khám phá ra ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của lời cầu nguyện cũng như lòng sám hối. Xin cho họ luôn thấy quyền lợi của mình được tôn trọng.

Bằng tiếng Pháp:

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các bệnh nhân và tất cả những ai hàng ngày đang trải qua mầu nhiệm đau khổ, để là sự hiện diện của Đức Maria bên cạnh thập giá mang lại cho họ niềm an ủi và hy vọng.

Bằng tiếng Ba Lan:

Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả chúng ta đang hiện diện nơi đây, và những người đang cùng cầu thay nguyện giúp cho những ý chỉ của chúng ta. Lạy Đức Trinh Nữ Maria, xin cho chúng con luôn biết chạy đến cùng Trái tim Vô Nhiễm. Đó luôn luôn là lối thoát của chúng con và là con đường dẫn dắt chúng con đến với Chúa.

Bằng tiếng Ả rập:

Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những ai đang phải gánh chịu bất công, bệnh tật, nghèo đói có thể tìm thấy sự trợ giúp nơi những tấm lòng bác ái và huynh đệ.

Kết thúc các lời nguyện ĐTC dâng lên lời nguyện sau:

Lạy Cha nhân từ, xin lắng nghe lời cầu của dân Người nhờ lời cầu bầu của Đức Maria, Mẹ của Con Chúa và là Mẹ của Giáo Hội. Xin lắng nghe lời cầu xin của chúng con và xin gia tăng đức tin nơi chúng con.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa và là Chúa chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Trong phần dâng lễ vật, có 4 người thuộc gia đình bé Lucas được phép lạ khỏi bệnh lạ lùng nhờ hai vị thánh mơi được tôn phong, mang bánh rượu lên cho ĐTC.

Thánh lễ đã được tiếp tục như thường lệ.

Bồ Đào Nha là một quốc gia nhỏ bé tại châu Âu, với diện tích khoảng 90,000 km2, dân số khoảng 10 triệu người, nằm bên bờ Đại Tây dương. Bồ Đào Nha đã từng là một cường quốc về hàng hải và đã có một thời vàng son trải dài từ thế kỷ XV đến nửa đầu thế kỷ XVI và đã đóng một vai trò lớn trong trong việc mở đường từ châu Âu qua mũi Hảo Vọng (1488), tới Ấn Độ (1497), Brazil (1500)

Các thừa sai dòng Tên đã từ thủ đô của nước này là Lisbon tới truyền giáo tại Việt Nam vào đầu thế kỷ XVII và Giáo Hội Công Giáo do các ngài đặt nền móng đã không ngừng phát triển và tồn tại đến ngày nay trên đất nước Việt Nam này. Tiếng Bồ Đào Nha cũng đã là một trong những cơ sở chính các thừa sai sử dụng để sáng chế ra chữ quốc ngữ chúng ta sử dụng ngày nay.

Lịch sử Công Giáo Bồ Đào Nha ghi nhận Đức Mẹ Maria đã hiện ra với ba trẻ mục đồng tại Fatima vào năm 1917. Ba trẻ này có tên là Lucia, Jacinta và Francesco. Hai trẻ Jacinta và Francesco đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 2000, năm bản lề của hai thiên niên kỷ. Lucia qua đời năm 2005, ở tuổi 97, trước Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II mấy tuần.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tới Bồ Đào Nha và Fatima nhân kỷ niệm 10 năm hai trẻ Jacinta và Francesco được phong chân phước. Ngài là giáo hoàng thứ ba, sau Đức Phaolô VI và Đức Gioan-Phaolô II, tới hành hương Fatima.

Bồ Đào Nha là một quốc gia thế tục, như Hiến pháp năm 1976 đã khẳng định. Các quan hệ giữa Giáo Hội và Nhà nước được quy định bởi một thỏa ước được tu chính vào năm 2004 (thay thế thỏa ước năm 1940).

Số người Công Giáo chịu phép Rửa Tội chiếm 83% tổng dân số 10,6 triệu người (96% của 9,6 triệu người năm 1970).

Giáo Hội gồm 21 giáo phận và 4,832 giáo xứ, 52 giám mục và 3,797 linh mục (trong số này có 2894 linh mục triều), tức ít hơn con số của năm 2000 là 265 linh mục triều. Giáo Hội có 198 phó tế vĩnh viễn và 4,044 nữ tu, 445 chủng sinh (triều và dòng học chung) được đào tạo trong 27 chủng viện và cơ sở đào tạo. 39 linh mục được thụ phong năm 2009. Từ 1970, tổng số linh mục giảm một nửa.

Năm 2007, có 74,175 trẻ em chịu phép Rửa Tội (trong số này có 5,855 được rửa tội sau năm 7 tuổi, 62,230 rước lễ lần đầu và 44,289 chịu phép Thêm sức. Giáo Hội Bồ Đào Nha có 63,906 giáo lý viên tình nguyện. Năm 2006, có 27,908 hôn nhân được cử hành tại nhà thờ tức 47% các cuộc hôn nhân.

129,230 học sinh và sinh viên được đào tạo trong 910 cơ sở giáo dục Công Giáo: 613 cho các lớp mẫu giáo, 216 tiểu học và 81 trung học. Đại học Công Giáo Bồ Đào Nha được thiết lập tại Lisbon, Braga, Porto (miền Bắc) và Viseu (miền Trung).

Giáo Hội làm chủ một số lớn cơ sở xã hội: 34 bệnh viện, 155 phòng phát thuốc, 799 nhà hưu dưỡng và cơ sở cho người tàn tật, 663 trại mồ côi, 462 cơ sở đặc biệt phụ trách việc tái giáo dục và 55 trung tâm tư vấn gia đình.

Cuối thánh lễ có nghi thức thờ lạy Mình Thánh Chúa và ĐTC ban phép lành cho các tín hữu đặc biệt là anh chị em bệnh nhân.

Cuộc rước kiệu cảm động Procissão do Adeus tạm biệt Đức Mẹ.

Tại Fatima, sau mỗi lần tượng Đức Mẹ Fatima được rước ra khỏi đền thờ, các tín hữu hành hương lại tham dự một cuộc rước rất đặc biệt mà người Bồ Đào Nha gọi là Procissão do Adeus. Procissão nghĩa là cuộc rước, Adeus nghĩa là tạm biệt. Ý nghĩa của cuộc rước này là tạm biệt Đức Mẹ và tạm biệt nhau.

Theo truyền thống này, cuối lễ tuyên thánh cho hai trẻ mục đồng Jacinta và Francesco Marto, cộng đoàn đã cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô dự cuộc rước tạm biệt Đức Mẹ.

8 người khiêng kiệu Đức Mẹ qua các lối đi trong khi các tín hữu vẫy những khăn tay màu trắng để tạm biệt Đức Mẹ. Hàng triệu những khăn tay màu trắng như thế tạo thành một quang cảnh rất ngoạn mục.

Nếu đã từng tham dự cuộc rước Procissão do Adeus, quý vị và anh chị em sẽ cảm thấy một cảm giác rất khó diễn tả. Lưu luyến chào tạm biệt Đức Mẹ, trở về với đời thường, nhiều người không khỏi rơi lệ.

Trong video này quý vị và anh chị em cũng có thể thấy Đức Thánh Cha rất xúc động khi ngài vẫy khăn chào tạm biệt Đức Mẹ.

Laudetur Iesus Christus. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.