Giáo Dân Tây Ninh Về Bên Mẹ Tàpao

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima, chị Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Thuý (Giáo xứ Tây Ninh) tổ chức cho các bà con đi hành hương kính viếng Đức Mẹ Tapao. Chuyến đi này do anh Giacôbê Nguyễn Văn Thông tài trợ 01 xe 45 chổ. Tất cả đều nhiệt tình hưởng ứng về bên Mẹ để tạ ơn và xin ơn lành hồn xác.

Xem Hình

Vào tối ngày 11.5 rạng sáng ngày 12.5.2017, đoàn xe hành hương bắt đầu lăn bánh. Sau khi đoàn xe khởi hành ra khỏi trung tâm TP, Tây Ninh thì Anh Phanxicô Nguyễn Kim Tôn đã khởi xướng đọc kinh và lần chuỗi Mân côi cầu nguyện cho các linh hồn, cũng như cầu bình an cho tất cả các thành viên. Mọi người đều hiệp thông đọc kinh sốt sắng.

Sau khi đoàn dừng chân tham quan biển Dinh Thầy Thím, đoàn tiếp tục thẳng tiến đến trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Khi đoàn xe hành hương lượn theo con đường chính tiến vào trung tâm Tàpao, mọi người hướng mắt nhìn về phía núi, tiếng reo mừng rộn lên khi nhìn thấy bóng Mẹ ẩn hiện trong đám cây rừng. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 12.5.2017, đoàn hành hương có mặt tại nhà nghỉ Hồng Ân cạnh Văn phòng Điều hành trung tâm hành hương Đức Mẹ Tàpao, nơi đây đã thấy nhộn nhịp với các đoàn hành hương ở mọi nơi đổ về để mừng trọng thể sự kiện 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên tại Fatima.

Bà con trên xe mỉm cười và cùng nói với nhau: mấy ngày qua, sớm-tối-trưa-chiều, bữa nào cũng gió, cũng mưa, hôm nay trời quang mây tạnh, khí hậu mát mẻ đúng là Đức Mẹ chúc lành cho chúng ta. Nói rồi mọi người dắt dìu nhau lên núi cầu nguyện. Riêng các ông bà lão không lên được với Mẹ trên núi thì đọc kinh cầu nguyện dưới ảnh tượng Mẹ tại nhà nghỉ.

Sau cuộc hành trình dài dưới trưa nắng phải vượt qua những bậc thang trên đường lên linh đài Mẹ Tàpao, mọi người ai cũng nhể nhải mồ hôi, nhưng khi đặt chân đến linh đài Mẹ thì ai ai cũng vui cười và cúi đầu chào Mẹ, chiêm ngắm Mẹ rồi nhìn hình ảnh những tín hữu đang quây quần dưới chân Mẹ: người vuốt áo Mẹ, kẻ với tay cố chạm cho được bàn chân Mẹ…; trước bàn thờ, từng nhóm người ngước nhìn lên Mẹ đọc kinh, khấn nguyện, với ánh mắt tha thiết cầu xin. Một niềm cảm xúc lâng lâng khôn tả.

May mắn là sau khi lên tới linh đài thì cũng được tham dự Thánh lễ của cha khách đến từ Giáo phận Vĩnh Long, tất cả khách hành hương có mặt đều tập trung dâng lễ.

Lời mở đầu Thánh lễ, cha chủ sự hướng dẫn mọi người hiệp ý cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, chúng con đến đây kính viếng Mẹ và hợp nhau dâng Thánh lễ, trước hết là cám ơn Chúa, tạ ơn Mẹ và cách riêng dâng lên Mẹ những nỗi niềm, tâm tình biết ơn, những khó khăn, bệnh tật, những buồn phiền lo lắng, v.v. của từng người đang hiện diện cũng như những người không có điều kiện đến được với Mẹ hôm nay. Xin Mẹ thương chấp nhận để qua Mẹ, chúng con được đến với Chúa, vì Mẹ là người tiên phong cho chúng con tiếp bước”.

Thánh lễ đã diễn ra một cách trang nghiêm, sốt sắng, đầy đủ các nghi thức phụng vụ nhờ sự chuẩn bị chu đáo của quý thầy phụ trách tại linh đài; ban phục vụ; cùng các anh trong ban trật tự.

Kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế đã làm phép nước và các ảnh tượng cho mọi người. Sau đó, tất cả hướng lên Mẹ đọc kinh Đức Mẹ Tàpao với lòng chân thành cầu cho Giáo Hội, giáo xứ, gia đình luôn được sống trong tình hiệp nhất, yêu thương. Đọc kinh, cầu nguyên âm thầm riêng thêm một lúc, mọi người chào Mẹ ra về, nhưng còn đó nhiều con cái của Mẹ vẫn ở lại bên Mẹ để đọc kinh cầu nguyện.

Trên đường xuống dốc, mọi người thong thả đứng ở bậc tam cấp ngắm nhìn toàn cảnh khu vực núi rừng Tàpao. Trung tâm hành hương với diện mạo mới thật đẹp: Trên cao Mẹ đứng đó uy nghi giũa núi rừng chờ đợi. Từ linh đài Mẹ, hai lối đi trải dài xuống chân núi như đôi tay từ mẫu rộng mở đón mời đoàn con từ khắp nơi trở về. Đôi tay ấy ôm ấp cả quảng trường rộng lớn với cỏ xanh mướt. Một số người đã lâu, nay mới trở lại rất ngạc nhiên và luôn miệng tấm tắc về sự thay đổi hầu như toàn diện bộ mặt trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Hành hương Đức Mẹ Tàpao tháng Năm năm nay có sự kiện đặc biệt, đó là Giáo phận Phan Thiết Mừng 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và mừng ngân khánh Giám mục của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản tông toà Giáo phận Phan Thiết. Từ chiều ngày 12.5.2017, hàng chục ngàn khách hành hương về bên Mẹ Tàpao. Những cơn mưa đầu mùa tắm gội cây cỏ núi rừng. Đại ngàn một màu xanh dịu mát. Quảng trường trung tâm Thánh Mẫu Tàpao đã được chuẩn bị chu đáo cho đêm diễn nguyện mừng sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima do các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết phụ trách.

Vào lúc 19g00, nghi thức cung nghinh Mẹ do Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, chủ sự được bắt đầu. Hàng chục ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Hàng ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái hòa chung lời ca ngợi khen Đức Mẹ.

Trong phần diễn nguyện sự kiện Đức Mẹ Maria hiện ra lần đầu tiên với 03 trẻ mục đồng tại Fatima năm xưa đã giúp cho mọi người khách hành hương thấy được tình yêu thương mà Mẹ dành cho mỗi người, vì trong lúc đang chiến tranh hoạn lạc, mọi người đang cần sự bình an, thì chính Mẹ đã đến và mang bình an đến. Và Mẹ cũng căn dặn mỗi người rằng: “các con hãy ăn năn sám hối và siêng năng lần hạt Mân côi” thì các con sẽ được bình an và thế giới sẽ không còn chiến tranh nữa.

Kết thúc phần diễn nguyện và cầu nguyện lần hạt Mân côi, Đức Cha Phêrô đặt Mình Thánh Chúa, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ. Sau phép lành Thánh Thể, bà con giáo dân và khách hành hương lần lượt kính viếng Chúa Giêsu Thánh thể cho đến tận khuya.

Sáng ngày 13.5.2017, Giáo phận Phan Thiết long trọng cử hành Thánh lễ Tạ ơn mừng ngân khánh Đức Cha Tôma.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ là giờ khấn Đức Mẹ vào lúc 06g30. Cùng với hàng chục ngàn ý nguyện, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Mẹ từ ái. Ai cũng có những tâm tư, thao thức về bên Mẹ và tiến dâng với cả lòng thành kính. Xin Mẹ chúc lành và nhậm lời.

Đúng7giờ 00, đoàn đồng tế do Đức Cha Tôma chủ sự, cùng hiệp dâng Thánh lễ với ngài còn có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ vào gần 250 linh mục trong và ngoài giáo phận; cùng hàng chục ngàn khách hành hương từ khắp nơi về tham dự Thánh lễ tại quảng trường trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Trong bài giảng sau Tin Mừng, Đức Cha Phêrô chia sẻ với mọi người về ba sứ điệp mà Mẹ muốn căn dặn mỗi người Kitô hữu qua ba trẻ mục đồng năm xưa, mà ngày nay Giáo Hội thường hay gọi là ba bí mật Fatima.

Trong sứ điệp thứ nhất sau khi Đức Mẹ cho ba trẻ mục đồng thấy hoả ngục. Sau khi cho các em thấy cảnh tượng này, Đức Mẹ đã nhắn nhủ các em hãy cầu nguyện, dâng hy sinh để cầu nguyện cho kẻ tội lỗi biết ăn năn hối cải để họ được tha thứ và không phải sa vào chốn này. Đức Mẹ cũng dạy các em đọc kinh này sau mỗi chục hạt khi đọc kinh Mân côi. “Lạy Chúa Giêsu xin tha tội chúng con, gìn giữ chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn”.

Trong phần thứ hai, Đức Mẹ cho biết đệ nhất thế chiến sẽ sớm chấm dứt, nhưng đồng thời cũng cảnh cáo là nếu người ta không thôi xúc phạm đến Chúa, không hối cải ăn năn, thì một cuộc chiến khác tàn khốc hơn sẽ xảy đến dưới triều Đức Piô XI (Đức Cha Phêrô cũng lưu ý với mọi người rằng: thời điểm Đức Mẹ hiện ra vào năm 1917 khi đó chưa có Triều đại Giáo Hoàng Piô XI, và 5 năm sau, mới tới triều đại của Đức Piô XI từ năm 1922 - 1939. Thế chiến II bắt đầu từ 1938-1945).

Và Đức Cha Phêrô cũng cho mọi người chúng ta hiểu rõ hơn về phần ba của bí mật là thị kiến một thiên thần tay cầm gươm lửa đang vung lên phát ra những tia lửa như muốn thiêu hủy toàn thể trái đất. Nhưng tia lửa ấy đã lụi đi ngay dưới ánh sáng từ tay Đức Mẹ phát ra, bấy giờ thiên thần chỉ tay xuống đất và hô: “Hãy đền tội! Hãy đền tội! Hãy đền tội!”. Bí mật thứ 3 là chiến tranh sẽ xảy ra khắp nơi và sẽ giết chết nhiều người trên thế giới. Đức Cha Phêrô cũng yêu cầu mỗi người cần hiểu rõ, như Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI, khi còn là Hồng Y Tổng trưởng Thánh bộ Đức tin, khi chú giải về điều bí mật này đã nêu rõ là những điều Đức Mẹ cảnh cáo không phải là những gì chắc chắn phải xảy đến. Chúng có xảy đến hay không còn tùy vào người ta có lắng nghe và thực hành sứ điệp của Đức Mẹ hay không. Chiến tranh, chết chóc sẽ không xảy đến, nếu con người tin theo và thực hành những gì Đức Mẹ nhắn gửi. Nhưng nếu nhân lọai không tin và thực hành sứ điệp Fatima, thì những gì Đức Mẹ báo trước, chắc chắn sẽ đến.

Đức Cha Phêrô cũng cho mọi người thấy được điểm chính yếu của sứ điệp mà Chúa và Đức Mẹ muốn nhắn gửi nhân loại qua biến cố tại Fatima, đó là:

“Hãy ăn năn đền tội và trở về với Thiên Chúa; siêng năng cầu nguyện và đọc kinh Mân côi đê tôn sừng trái tim Đức Mẹ; rước lễ ngày thứ Bảy đầu tháng liên tiếp để đền tạ trái tim Đức Mẹ”. Đức Mẹ hứa, nếu nhân loại thực hành những việc đó, thì thế giới sẽ được hòa bình, nhiều người sẽ được ơn cứu độ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Tôma đã làm phép nước và ảnh tượng. sau đó, mọi người cùng hướng về Đức Mẹ Maria sau khi Đức Cha ban phép lành Toàn xá nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc - Truyền thông giáo phận.