Đám đông ủng hộ "Bác Maduro" tiến lên xã hội chủ nghĩa
Sau một phiên khoáng đại bất thường ở Caracas, hôm 17 tháng 5, các giám mục Venezuela đã ra một tuyên bố về tình trạng khẩn trương của đất nước trong đó ghi nhận rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia này ngày tồi tệ hơn bao giờ. Tình trạng khan hiếm thực phẩm và thuốc men đã khiến nhiều người phải bươi thùng rác kiếm thức ăn trong khi nhiều bệnh nhân chết vì không có các loại dược phẩm.

Các Giám Mục đã kêu gọi tất cả các giáo xứ cử hành ngày Chúa Nhật 21 tháng 5 là một ngày cầu nguyện, ăn chay và liên đới với các nạn nhân của một chế độ độc tài tàn bạo.

Các Giám Mục cũng lên tiếng với anh em binh sĩ và cảnh sát tố cáo “nhiều cái chết của các công dân Venezuela” khi họ bày tỏ thái độ đối với tình hình đất nước. Các ngài khuyên anh em binh sĩ và cảnh sát đừng lạm sát người vô tội và đừng bênh vực cho một chế độ độc tài thối nát.

Chỉ một tuần sau ngày ăn chay và cầu nguyện cho đất nước, bất chấp thực tế bi đát của đất nước, hàng ngàn người dân Venezuela vẫn xuống đường bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối cho chế độ của Nicolás Maduro.

Nói chuyện với đám đông dân chúng, Nicolás Maduro, một kẻ vô thần, thất học, nguyên là một tài xế xe buýt tuyên bố “đại tu hiến pháp”.

Ông ta nói: “Quốc hội lập hiến là một phép lạ Chúa ban cho chúng ta sẽ được khởi động trong vòng 72 tiếng đồng hồ nữa theo sau việc công bố các thành viên của Quốc Hội này. Tôi đang mang lại cho các bạn một vũ khí hòa bình: đó là Quốc hội lập hiến, một công cụ vĩ đại, một vũ khí xây dựng hòa bình hợp hiến”.

Một người ủng hộ Maduro nói: “Tôi ủng hộ tiến trình cách mạng này: Chúng tôi tuyên bố mình là những người chống đế quốc, chống khủng bố và cuộc tuần hành này chứng tỏ tinh thần hòa bình của người dân Venezuela, những người mong mỏi hòa bình, an sinh xã hội và thịnh vượng. Chúng tôi ở đây để đồng hành với tiến trình cách mạng xã hội chủ nghĩa.”

Quốc gia Nam Mỹ với 30.9 triệu dân này có đến 96% là người Công Giáo nhưng đã đi theo con đường xã hội chủ nghĩa dưới thời Hugo Chavéz. Y luôn tuyên bố mình là người Công Giáo, có chủ trương cải cách xã hội và chủ trương không phá thai. Tuy nhiên, các Giám Mục nước này đã cảnh giác dân chúng và mạnh mẽ chống lại bản dự thảo hiến pháp dành quá nhiều quyền cho Chavez, cũng như đường lối đưa đất nước vào con đường xã hội chủ nghĩa của y.

Nổi bật nhất là bản tuyên bố hôm 16/7/2005, trong đó Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã cảnh cáo toàn dân đừng đi vào con đường xã hội chủ nghĩa lỗi thời, đừng để cho hệ thống tư pháp nước này “áp đặt quyền hạn bất chính và sự trừng phạt đối với những người đối lập”. Bản tuyên bố cũng cảnh cáo quốc hội đang thông qua những luật lệ mà không lý gì đến các kết quả điều tra dư luận và xu hướng phát triển trên thế giới.