Tòa Giám Mục Phát Diệm

Kim Sơn - Ninh Bình

Thư mục vụ giáng sinh 2004

Thân gửi các Cha, các nam nữ Tu sĩ, Chủng sinh và Anh chị em giáo dân,

Nhân dịp lễ Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới, tôi xin gửi Anh chị em những lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

“Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vit. Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa”. Đó là lời sứ thần nói với các người chăn chiên tại Bê-lem trong đêm Giáng Sinh đầu tiên. Những lời đó cũng được loan báo cho chúng ta, trong dịp mừng Lễ Giáng Sinh năm nay 2004.

Lễ Giáng Sinh là lễ của niềm vui. Lễ Giáng Sinh đem lại niềm vui cho mọi người, mọi dân tộc. Mọi người đều mừng Lễ Giáng Sinh trong hân hoan. Riêng đối với chúng ta là những tín hữu Ki-tô, chúng ta biết rõ và ý thức niềm vui của chúng ta: niềm vui được Thiên Chúa ở cùng. Con Thiên Chúa làm người mang danh hiệu là Em-ma-nu-el, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta (x. Mt 1,23). Chúng ta vui, vì từ nay chúng ta được ở cùng Thiên Chúa, được sống chung với Thiên Chúa.

Thánh Phao-lô nhắc chúng ta: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Thiên Chúa” (Pl 4, 4). Chúa là niềm vui của chúng ta. Ai ở trong Chúa, ai có Chúa ở cùng, thì người đó vui luôn trong Chúa. Muốn vui luôn trong Chúa, thì chúng ta phải sạch tội, nghĩa là không còn vướng mắc tội lỗi và những đam mê xấu xa. Muốn vui luôn trong Chúa, chúng ta phải sống với Chúa mọi nơi mọi lúc. Chúng ta không chỉ sống với Chúa ở nhà thờ hay những lúc đọc kinh cầu nguyện, nhưng chúng ta còn sống với Chúa khi ở nhà cũng như lúc đi đường, khi nằm ngủ cũng như khi thức dậy, khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi. “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31).

Một khi đã vui luôn trong niềm vui của Chúa, thì chúng ta cũng phải lan tỏa niềm vui ra cho mọi người chung quanh, bằng cách sống hiền hòa và rộng rãi (x Pl 4, 5).

Thứ nhất là sống hiền hòa. Hiền hoà là không tranh chấp hận thù, không cãi cọ ghen tương nhưng biết thứ tha, chịu đựng, “lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình” (Pl 2,3). Sống hiền hoà là sống bình an với mọi người. Đó là bình an Chúa Giáng Sinh đem đến: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2, 14).

Thứ hai là sống rộng rãi. Rộng rãi là sẵn sàng chia sẻ với người khác, nhất là với những người nghèo khổ, bệnh tật, già yếu và cô đơn. Sẵn sàng chia sẻ của cải vật chất cho những người túng thiếu: “Mỗi người hãy cho tùy theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương” (2Cr 9, 7). Hơn nữa chúng ta còn phải sẵn sàng chia sẻ tình thương cho mọi người. Ai cũng cần tình thương và ai cũng muốn được yêu thương. Người Ki-tô hữu phải luôn sẵn sàng chia sẻ tình thương của Chúa cho mọi người trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Anh chị em thân mến,

Năm Thánh Truyền Giáo sắp kết thúc, chúng ta đã làm gì để góp phần vào công cuộc loan báo Tin Mừng cho đồng bào dân tộc Việt Nam? Nếu chúng ta sống với Chúa mọi nơi mọi lúc là chúng ta đem Chúa đến cho những người chúng ta gặp gỡ. Nếu chúng ta sống hiền hoà rộng rãi trong tình thương mến với mọi người, là chúng ta loan báo Tin Mừng cứu độ.

Nguyện xin Chúa Hài Nhi đem đến bình an và niềm vui cho gia đình và từng người trong anh chị em trong đại Lễ Giáng Sinh này. Và ước gì niềm vui và bình an của Chúa ở lại và lớn lên nơi anh chị em trong suốt năm mới 2005 cũng là năm Thánh Thể nữa. Xin anh chị em nhớ cầu nguyện cho tôi.

Phát Diệm, ngày 15 tháng 12 năm 2004.

Giuse Nguyễn Văn Yến

Giám Mục