Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự đặc biệt về cuộc rước kiệu trọng thể Lễ Mình Máu Thánh Chúa tại Rôma. Như chúng tôi đã tường thuật, lúc 7h tối ngày Chúa Nhật 18 tháng 6, trước tiền đình Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh Lễ Corpus Christi nghĩa là lễ kính Mình Máu Thánh Chúa.

Giờ đây Đức Thánh Cha sẽ chủ sự cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa cùng với hàng ngàn tín hữu tiến bước trên quãng đường Merulana dài hơn 1 cây số, từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô hướng về Đền thờ Đức Bà Cả.

Những năm trước Đức Thánh Cha Phanxicô còn khoẻ ngài đi bộ cùng với đoàn rước suốt trên quảng đường hơn 1 cây số nhưng hai năm trở lại đây ngài phải đi xe đến Đền thờ Đức Bà Cả trước đoàn rước.

Mặt Nhật đang được một phó tế cung nghinh lên một chiếc kiệu. Đó là một nét mới trong cuộc kiệu năm nay.

Những năm dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, Mặt Nhật được cung nghinh lên một chiếc xe hơi trang trí rất long trọng và Đức Bênêđíctô thứ 16 kính cẩn quỳ ngay sau Mặt Nhật trên suốt đoạn đường.

Năm ngoái và năm trước nữa Mặt Nhật cũng được cung nghinh lên một chiếc xe hơi, trên xe có hai vị phó tế cung kính chắp tay nghiêm quỳ.

Như chúng tôi vừa nói Mặt Nhật được một phó tế cung nghinh lên một chiếc kiệu. Chiếc kiệu này có 4 người khiêng. Bên cạnh đó còn có 8 người cầm lọng che rất long trọng.

Các phó tế và chủng sinh của giáo phận Rôma đi đầu đoàn rước. Các linh mục của giáo phận Rôma trong áo dài trắng đeo dây stola đi thành nhóm sau đó. Rồi đến các vị Hồng Y và các vị trong giáo triều Rôma.

Sau đó là các hội đoàn, đoàn thể của giáo phận trong những bộ đồng phục tạo thành một đoàn rước rất đẹp mắt.

Để thấy đoàn rước đông đảo như thế nào chúng tôi xin nêu một chi tiết sau là khi nhóm đầu tiên đến Đền Thờ Đức Bà Cả rồi thì tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô vẫn còn có những nhóm sau cùng đang bắt đầu rời khỏi đền thờ.

Chúng tôi nhận thấy Đức Hồng Y Vallini và Đức Cha Angelo De Donatis đi ngay sau chiếc kiệu.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm thứ Sáu 26 tháng 5 Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm giám quản thay cho Đức Hồng Y Vallini. Đức Hồng Y năm nay 77 tuổi, đã là giám quản Rôma kể từ năm 2008.

Đức Giáo Hoàng là vị giám mục Rôma, nhưng trách nhiệm của ngài quá rộng lớn nên ngài cần một vị đại diện để bảo đảm việc chăm sóc mục vụ thích đáng cho giáo phận Rôma.

Với việc bổ nhiệm này, Đức Giáo Hoàng tự động nâng Đức Cha Angelo De Donatis, hiện là giám mục phụ tá Rôma lên hàng tổng giám mục. Ngài sẽ là một trong những vị được nhận dây Pallium vào ngày 29 tháng 6 tới đây nhân lễ hai thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ và sẽ chính thức thay thế công việc của Đức Hồng Y Agostino Vallini vào ngày hôm đó.

Dọc đường, ca đoàn đảm trách các bài thánh ca, xen lẫn những lời cầu nguyện. Đoàn rước tiến hành trong 45 phút tới Đền thờ Đức Bà Cả. Tại đây, Đức Thánh Cha và mọi người đã hát kinh Tantum ergo và ngài ban Phép lành Mình Thánh Chúa cho các tín hữu. Trước khi rời lễ đài, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma.