Các nhà chức trách Úc truy tố những tội “tấn công tình dục trong quá khứ” đối với Đức Hồng Y Pell. Đó là cho tiêu đề lớn của báo chí quốc tế. Bất kỳ cáo buộc về lạm dụng tình dục, bất cứ loại nào, liên quan đến Giáo Hội Công Giáo đều lôi kéo những phản ứng rất đáng kể của phương tiện truyền thông; đặc biệt khi nó liên quan đến một thành viên cao cấp của giáo triều Rôma.

Cảnh sát Victoria, những người đưa ra việc truy tố này, chưa xác định số lượng hoặc bản chất của những lời buộc tội. Người ta không biết những người tố cáo là ai, hoặc khi nào sự việc bị cáo buộc đã xảy ra. Cảnh sát Victoria khi đưa ra thông báo cũng lưu ý rằng họ vẫn hoàn toàn chưa kiểm tra lại tính xác thực .

Trong hoàn cảnh vu vơ như vậy, những lời buộc tội, những chế giễu cá nhân và thậm chí những lời lăng mạ nhắm vào cả Giáo Hội Công Giáo phản ánh rõ ràng một não trạng bài Công Giáo không kiềm chế của một vài phương tiện truyền thông.

Trong tuyên bố tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh hôm 29 tháng Sáu, Đức Hồng Y cho biết như sau:

“Những vấn đề này đã được điều tra trong hai năm qua,

Có những rò rỉ được đưa ra cho giới truyền thông.

Đã có không ngừng có những trò mưu sát tính cách của tôi, và trong hơn một tháng qua đã có những tuyên bố cho rằng một quyết định truy tố sắp xảy ra.

Tôi đang mong chờ để cuối cùng có mặt tại tòa án.

Tôi vô tội đối với những cáo buộc này, chúng đều là sai trái.

Toàn bộ ý tưởng của lạm dụng tình dục là khủng khiếp đối với tôi.

Suốt dọc dài những năm tháng qua, tôi đã hoàn toàn nhất quán và rõ ràng trong việc phản đối toàn bộ những cáo buộc này.

Tin tức về những cáo buộc ấy còn làm gia tăng mạnh mẽ quyết tâm của tôi và các thủ tục tố tụng tại tòa án hiện nay mang đến cho tôi một cơ hội để minh oan tên tuổi của mình và sau đó trở lại Roma này để làm việc.”

Cách thức một nhân vật của công chúng bị buộc phải tự vệ chống lại một làn sóng công khai lăng mạ, phải tới phòng xử án mà không biết gì về các chi tiết cụ thể liên quan đến những cáo buộc, có nên làm cho chúng ta cho tạm dừng để suy nghĩ một cách nghiêm chỉnh đối với một nền tư pháp dân chủ trong đó phải giả định người bị cáo buộc là vô tội cho đến khi tòa án chứng minh được bị can là có tội.