Vâng, Virginia ! Ông già Noel có thật!

(Báo New York Sun, năm 1897)

Chúng tôi lấy làm vui thích mà trả lời với độc giả những người bạn của tờ báo chúng tôi.

Tôi là cô bé 8 tuổi. Có một vài bạn của tôi nói không có Ông Già Noel. Ba tôi nói: “Nếu con thấy hình trong tờ báo Sun, như vậy là có thật!” Xin vui lòng cho tôi biết sự thật, Ông Già Noel có thật hay không?

Virginia, những người bạn nhỏ của em đã sai lầm. Chúng đã bị ảnh hưởng của ngờ vực vì đang sống trong thời đại đầy nghi nan. Chúng nghĩ rằng diều gì không hợp với đầu óc non nớt của chúng là không có. Mọi trí óc của người lớn cũng như của trẻ nít đều nhỏ bé. Trong thế giới bao la chúng ta đang sống, con người chỉ là một con sâu bé nhỏ, một con kiến và sự hiểu biết so với thế giới vô biên chung quanh họ thì làm sao mà họ có thể thâu nhận tất cả mọi sự thật và hiểu biết hết dược.

Vâng, Virginia, ông già Noel có thật!

Ông có thật cũng như có tình yêu, có lòng quảng đại, có lòng mộ đạo, đó là những điều có thật và những diều đó làm cho đời sống trở nên tốt đẹp, đầy vui tươi và đáng sống.

Than ôi, thế giới này sẽ buồn tẻ biết bao nếu không có ông già Noel! Sẽ buồn biết mấy nếu Virginia không hiện hữu. Sẽ không có niềm tin thơ ngây, nên thơ, mộng mị làm cho cuộc đời đáng yêu đáng sống. Chúng ta sẽ mất đi những niềm vui của các giác quan khác mà chỉ còn lại thị giác. Ánh sáng rạng rỡ của tuổi thơ sẽ tắt di. Không tin vào Ông già Noel, cũng như không tin vào những câu chuyện thần thoại. Em có thể xin với ba em thuê người đứng rình bên lò sưởi để xem ông già Noel có mang quà xuống từ ống khói không?

Không ai đã nhìn thấy ông già Noel, nhưng không phải như vậy là không có Ông già Noel. Những diều có thật trên đời này là những điều mà trẻ em cũng như người lớn không nhìn thấy. Có bao giờ em nhìn thấy những nàng tiên nhảy múa trên sân cỏ trước nhà em không ? Chắc chắn là không! Nhưng cũng không có bằng cớ gì để chứng minh là không có ở đó. Không có ai có thể nhìn thấy tất cả mọi điều kỳ diệu trên thế giới này hữu hình cũng như vô hình. Em có thể xé nát con búp bê để tìm tiếng động bên trong, nhưng có một bức màn bao phủ thế giới hữu hình và vô hình dù cho một người hoặc một nhóm người khỏe mạnh thông thái cũng không xé nát được bức màn bí mật đó. Chỉ có niềm tin, thi ca, tình yêu, mộng mị mới có thể vén bức màn đó lên để nhìn vẻ đẹp siêu nhiên và rạng rỡ của thế giới hữu hình và vô hình. Như vậy những điều đó có thực không Virginia? Trong thế giới này không có gì thực hơn diều mới được kể ra.

Ông già Noel không có thực! Cám đội ơn Chúa Ông già Noel bất tử.Sau một ngàn năm, Virginia, hoặc 10,000 năm nữa, mỗi mùa Giáng sinh đến, Ông già Noel vẫn xuất hiện mang niềm vui và ước mơ đến cho tất cả các trẻ em.

Xin cầu chúc Một Mùa Giáng Sinh vui tươi và Một Năm mới hạnh phúc !!!

Virginia O’Halon