Theo thống kê của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, trong 546 tân linh mục được thụ phong tại Mỹ trong năm 2016, 59% đã tốt nghiệp Đại Học trước khi bước vào chủng viện. Vì thế, số tuổi trung bình của các tân linh mục tại Hoa Kỳ rất cao trên thế giới, là 35 tuổi.

Đối với những người muốn đi tu sau khi đã tốt nghiệp Đại Học, trở ngại lớn nhất là món nợ học phí Đại Học trong thời sinh viên. Tuy thiếu những ứng sinh, hầu hết các dòng tu nam nữ đều từ chối những ai mắc nợ Đại Học.

Hiệp hội Laboure, một tổ chức phi lợi nhuận, chuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn muốn đi tu nhưng không được vì những khoản nợ nần này, cho biết 42 phần trăm các ứng sinh tại Hoa Kỳ, cuối cùng đã không được đào tạo. Những ai bền chí đều phải trải qua một thời gian làm việc kiếm tiền trả dứt nợ Đại Học rồi mới có thể đi tu.

Theo các nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng trong công tác tông đồ tại Đại học Georgetown, gọi tắt là CARA, một phần ba những người muốn đi tu tại Mỹ đang mắc nợ Đại Học, với số tiền trung bình khoảng 28,000 đô la.

Một nghiên cứu năm 2012 của CARA cho biết 70% các cộng đoàn tu trì từ chối những ai mắc nợ Đại Học. Trong cùng một nghiên cứu, 80% các cộng đoàn này đã yêu cầu ứng sinh trì hoãn nộp đơn cho tới khi trả dứt nợ rồi hãy quay lại.