Theo lời mời của Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng Trưởng Bộ Các Giáo Hội Đông phương, đã viếng thăm quốc gia này để thể hiện sự liên đới của Vatican với các tín hữu.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri đã cầu nguyện tại Euromaidan nơi đã xảy ra các cuộc biểu tình trong hai năm 2013 và 2014, dẫn đến việc bãi nhiệm Tổng thống Nga Viktor Yanukovych, cũng như tại lăng mộ của Đức Hồng Y Lubomyr Husar, là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương Ukraine từ năm 2001 đến năm 2011 .

Đức Hồng Y Sandri đã than thở trước sự im lặng của quốc tế về cuộc chiến tại Donbass, trong đó các phiến quân ly khai thân Nga, với sự trợ giúp của quân đội Nga, đã chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine trong mưu toan sát nhập miền này vào Nga như đã từng xảy ra tại bán đảo Crimea.

Đức Hồng Y Sandri nhận xét rằng rằng “trên cả hai bình diện nhân bản và Kitô, lòng yêu mến sự thật mà các tông đồ ủy thác cho chúng ta cấm chúng ta chấp nhận sự im lặng trong cuộc xung đột ở Ukraine và trước sự đau khổ vô biên đã xảy ra cho hàng chục ngàn người”.

Đức Hồng Y đã cầu nguyện tại hai thành phố ở miền đông Ukraine, nơi đã từng bị các lực lượng ly khai chiếm và sau đó được các lực lượng Ukraine tái chiếm gần đây. Ngài cũng thăm viếng một trung tâm Caritas, nơi đang nuôi các trẻ em mồ côi vì cuộc chiến này.

Chuyến đi kéo dài một tuần của Đức Hồng Y Sandri đã kết thúc vào ngày 17 tháng 7.