Chúa Nhật XVII Thường Niên, năm A
1 V 3,5.7-12 Rm 8, 28 – 38 Mt 13, 44 – 52

Mầu nhiệm Nước Thiên Chúa

Mầu nhiệm nước Thiên Chúa hay nói nôm na mầu nhiệm nước trời là mục đích chính của người Kitô hữu tìm kiếm và đạt được. Theo Chúa, làm môn đệ của Người, nước trời là báu vật, người môn đệ phải tìm và tậu được. Do đó, mọi Kitô hữu mặc dầu sống giữa trần gian, giữa biển đời với nhiều sóng gió, đều luôn một mực tín thác vào Chúa và đặt dưới sự quan phòng của Người. Bài Tin Mừng của thánh Matthêu hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh người thương gia đi tìm viên ngọc quý để nói về mầu nhiệm nước trời.Đoạn Tin Mừng này cho hay khi phát hiện ra viên ngọc quý, người thương gia liền bán hết tài sản của mình để mua cho bằng được viên ngọc quý này…

Người ta đưa ra rất nhiều ví dụ để so sánh việc muốn đạt được thành công thì tất cả mọi người đều phải cố gắng, hy sinh, quảng đại và đặc biệt là miệt mài chăm chỉ làm việc. Chẳng hạn một sinh viên y khoa muốn trở thành bác sĩ thì phải cố gắng, phấn đấu, hy sinh, miệt mài học hành với bao nhiêu công sức, vất vả, với biết bao năm học hành, thực tập mới mong cầm trong tay bằng tốt nghiệp bác sĩ. Người sinh viên luật cũng vậy, người sinh viên kiến trúc cũng vậy vv và vv…Tất cả muốn có một bằng cấp, muốn có một địa vị, một việc làm, tất cả đều phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, mới mong được thành công. Một vận động viên muốn đạt huy chương cũng phải luyện tập ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác mới mong đạt được kết quả tốt đẹp cho mình, cho tập thể của mình và cho đất nước của mình. Người linh mục hay tu sĩ cũng vậy thôi, ngoài việc Chúa chọn, cá nhân của mỗi người cũng phải tu tập, học hành, và nỗ lực nhiều tháng, nhiều năm mới mong có ngày vinh quang. Tin Mừng cho chúng ta thấy nước trời là viên ngọc quý đến nỗi khi tìm thấy rồi, người thương gia hay tất cả chúng ta phải tìm mọi cách : bán tài sản, miệt mài, nỗ lực bán tài sản, tìm cách nào tốt nhất, thuận tiện nhất để mua cho được viên quý giá ấy. Người Kitô hữu cũng giống một tay buôn ngọc hay một vận động viên trong một cuộc tỷ thí, trong Sea games hay Olympic. Tất cả đòi sự dâng hiến và dấn thân trọn vẹn. Tuy nhiên, vẫn có một sự khác biệt giữa chọn lựa của một Kitô hữu hay một vận động viên bơi lội, chạy đua vv…Vận động viên mong đạt được huy chương vàng trong một cuộc tranh tài, tranh sức, nhưng huy chương vàng rồi cũng mau qua. Còn người Kitô hữu khi chọn nước trời là báu vật cao quý, không ten sét, không hư nát và có giá trị vĩnh cửu, tồn tại đời đời. Thánh Phaolô đã nêu rõ sự khác biệt này trong thư gửi tín hữu Côrintô :” Mọi vận động viên trong thời kỳ tập luyện, đều phải tuân theo một kỷ luật nghiêm khắc, chỉ để được khoác lên đầu vòng hoa vinh quang chóng tàn lụi, còn chúng ta chịu gian khổ là để đoạt được vòng hoa vinh quang tồn tại muôn đời “ ( 1 Co 9, 25 ).

Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra mục đích rất quan trọng : “ Không có gì trên thế gian này dù địa vị, giầu sang, phú quý, thú vui xác thịt có thể ưu tiên thay thế Nước Thiên Chúa mà chúng ta đang dong duổi, tìm kiếm và mong chiếm lấy. Điều quan trọng nhất mà Tin Mừng chỉ ra là không phải sau khi chết chúng ta đã để lại gia tài lớn lao, hay chúng ta để lại bao nhiêu nhà máy, bao nhiêu cây vàng, bao nhiêu mẫu đất, nhưng là chúng ta trở nên như thế nào.Nghĩa là :

Chúng ta đã lắng nghe lời Chúa và thực hiện lời Chúa thế nào ?
Chúng ta có yêu mến người nghèo và giúp đỡ họ không ?
Chúng ta có an ủi kẻ sa cơ thất thế, những kẻ thấp cổ bé họng không ?
Chúng ta có can đảm nói lên sự thật để bảo vệ những người nhỏ bé, những người gặp thử thách gian nan không ?
Chúng ta có cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, kẻ rách rưới ăn mặc ?
Chúng ta có thăm viếng cô nhi quả phụ ?
Chúng ta có thăm những kẻ tù tội, những kẻ bị áp bức không ?
Chúng ta có sẵn sàng sẻ chia cơm bánh cho những kẻ ăn xin, lỡ đường, túng quẩn không ?

Vâng mỗi người chúng ta cũng phải khao khát nước trời, tìm kiếm nước trời bằng sự hy sinh, quả cảm, hiến thân xả kỷ, chia sẻ cơm bánh và sẵn sàng quảng đại hy sinh giúp đỡ tha nhân bằng chính những hành động bác ái, những cử chỉ yêu thương để tìm được nước trời là nơi ở vĩnh viễn cho chính đời sống mai sau của chúng ta không ?

Chúng ta hãy nghe lời thánh Phaolô dạy bảo :” Chúng ta luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Chúa Giêsu, để Chúa Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân phận mỏng giòn của chúng ta.Thật vậy, đang sống nhưng tôi hằng bị cái chết đe dọa vì Chúa Giêsu, để cái chết của Chúa Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân xác hay chết của chúng ta “ .

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ơn kiên vững để chúng con luôn giữ vững kho tàng đức tin, giữ vững và làm triển nở ân sủng Chúa đã ban cho chúng con. Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1.Người thương gia tìm được viên ngọc quý, ông đã làm gì ?
2.Viên ngọc quý tượng trưng cho cái gì ?
3.Nước trời là gì ?
4.Muốn tìm được và tận hưởng nước trời, chúng ta phải làm gì ?
5.Những cái có được ở trần gian có giá trị vĩnh viễn không ?